fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คณะผู้ริเริ่มยื่นแก้ม.272 ตัดอำนาจส.ว. เลือกนายกฯต่อสภา

คณะผู้ริเริ่มยื่นแก้ม.272 ตัดอำนาจส.ว. เลือกนายกฯต่อสภา

 

นายราเมศ รัตนเชวง เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะตัวแทนกลุ่มผู้เชิญชวน ที่ได้นำรายชื่อประชาชนจำนวน 46 คน เพื่อเป็นผู้ริเริ่มเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันลงนามขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะอยากให้รัฐธรรมนูญมีรูปแบบการเลือกนายกรัฐมนตรีจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่การเลือกจากที่ประชุมร่วม ส.ส. และ ส.ว. และมองว่าประชาชนเลือกผู้แทนมาแล้วจึงอยากให้มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างแท้จริง ไม่สมควรที่จะเลือกร่วมกัน เพราะ ส.ว. ชุดปัจจุบันไม่ได้มาจากการสรรหา แต่มาจากการแต่งตั้งของ คสช.

 

สำหรับการรวบรวมรายชื่อจะให้ประชาชนที่สนใจเข้าลงชื่อผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น เพื่อความสะดวก โดยจะเปิดระบบในลงชื่อในเดือนมกราคม-มีนาคม 2565 พร้อมตั้งเป้า 70,000 รายชื่อ ก่อนจะยื่นต่อสภา เพื่อลดภาระให้กับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าจะสามารถบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในสมัยประชุมหน้า หากไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองก่อน

 

ส่วนโอกาสจะสำเร็จหรือไม่นั้น นายสมชัย มองว่า ที่ผ่านมามีการเสนอถึง 3 ครั้ง แต่ถูกตีตกไปเนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นการเสนอรวมกันในหลายประเด็น ทำให้การสนับสนุนมีน้อย แต่หากแยกประเด็นเดียวเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนมากกว่า

 

ด้านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในกลุ่มผู้ริเริ่ม มองว่า หากแก้ไขเรื่องนี้ได้จะปลดล็อกเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์และหลายพรรคจะเห็นด้วย

 

ขณะที่นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า หนึ่งในกลุ่มผู้ริเริ่ม ฝากถึง ส.ว. ว่า ขณะนี้หลายคนมองว่าส.ว. เป็นอุปสรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หาก ส.ว. ร่วมสนับสนุน จะเป็นโอกาสให้ได้พิสูจน์ตัวเองในการทำงาน ว่า ส.ว. มีศักยภาพและควรมีต่อไป เชื่อว่า ส.ว. จะให้การสนับสนุน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง
“นิพนธ์”แจงกระทู้ ยันมีเลือกตั้งผู้ว่า กทม.-พัทยา แน่นอน คาดหลังประกาศรับรองผล อบต.เริ่มเดินหน้าชัดขึ้น

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาแทนนายกรัฐมนตรี ของนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เรื่องการเตรียมการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา โดยชี้แจงว่า รัฐบาลได้เตรียมการเลือกตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นมาเป็นระยะ ทั้งแก้กฎหมายเลือกตั้งให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ โดยที่ผ่านมาได้จัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว 3 องค์กร ได้แก่

 

การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) การเลือกตั้งเทศบาล และการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ขณะนี้ในส่วนของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา ได้ดำเนินการกำหนดเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วเช่นกัน รวมทั้งเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดงบประมาณและบุคลากรจัดการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าหลังการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง อบต. เสร็จสิ้น จากนั้น กระทรวงมหาดไทยจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยยืนยันว่า รัฐบาลมีความจริงใจที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดโดยเร็ว

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า การเลือกตั้งกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยขอให้คำนวณห้วงเวลาจัดการเลือกตั้งทั้ง 3 องค์กรที่ผ่านมา จะทราบระยะเวลาคร่าวๆ ในการจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube