fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สภาฯถล่มสลายชุมนุมจะนะจี้รบ.หยุดใช้ความรุนแรง

ส.ส. ใช้เวทีสภา เรียกร้องให้รัฐ ยุติการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ร่วมหนุน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ นายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยเปิดให้สมาชิกประชาชนหารือถึงความเดือดร้อนของประชาชนไปยังหน่วยงานต่างๆ มี ส.ส.หลายคนลุกขึ้นหารือเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรง กับผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต สิ่งแวดล้อม

โดย น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือเรียกร้องให้รัฐบาล ยุติการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมที่ชุมนุมทำเนียบรัฐบาล ถือว่าทำได้เพราะสร้างมาโดยภาษีประชาชน และประชาชนมาหานายกฯ?ที่ทำเนียบถือว่าถูกต้อง ทั้งนี้ ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ที่ดูแลตำรวจตรวจสอบการกระทำของตำรวจด้วย

ขณะ พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย หารือต่อที่ประชุมสภาฯ ต่อกรณีที่กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ถูกตำรวจเข้าจับกุม ระหว่างปักหลักที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 6 ธันวาคม เพื่อทวงถามข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตว่า กรณีที่ประชาชน จำนวน 37 คน ถูกจับกุม มองว่าการทวงถามรัฐบาลถึงข้อตกลงกับผู้แทนรัฐบาล ถึงความคืบหน้าเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถทำได้ จึงฝากไปยังผู้มีอำนาจให้พิจารณา

ด้านพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หารือโดยเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่ชุมนุมหน้าทำเนียบ และขอร้องนักการเมืองหยุดสร้างภาพเพื่อหวังผลทางการเมือง ใช้ข้อมูลไม่ถูกต้องทำให้ประชาชนสับสน สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชนและประเทศเสียหาย ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว

เช่นเดียวกับนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือด้วยว่า ชาวบ้านที่ชุมนุมซึ่งทวงถามสัญญาจากรัฐบาล ไม่ทราบว่ามีการขบเหลี่ยมระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพราะทราบว่าเป็นรัฐบาลที่มีหน้าที่แก้ปัญหาให้ ทั้งนี้นายกฯ? ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบกับกรณีดังกล่าวได้ เพราะนายกฯ เป็นประธาน ศ.อบต. ที่ทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

และเป็นผู้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบสวน โครงการที่ไม่ชอบมาพากล ทั้งนี้ เมื่อ 6 ธ.ค. พบการสลายชุมนุมอย่างโหดร้ายกับสตรีสูงวัยที่ชุมนุมสงบสันติ แต่การใช้ความรุนแรงผิดหลักการสากลและผิดหลักความเป็นมนุษย์ รวมถึงคุกคามเสรีภาพสื่อมวลชน ปิดกั้นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยใช้โล่บัง และใช้ไฟฉายส่องหน้าสื่อมวลชนเพื่อห้ามบันทึกภาพ “คำว่าเสียชีพอย่าเสียสัตย์” เป็นคำเรียกลูกเสือ แต่ประเภทไม่เคยรักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้กับประชาชน เรียกว่า “ลูกหมา”

ทำให้นายชวน เตือนว่า ถ้อยคำไม่เหมาะสม ให้ถอน ซึ่งนางอมรรัตน์โต้แย้ง ลูกหมาไม่น่ารักอย่างไร

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube