fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เสือดำไม่ตายฟรี ศาลฎีกา สั่งจำคุก 2ปี14ด.”เปรมชัย”

วันนี้ ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต กรรมการบริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเม้นท์ จํากัด (มหาชน)

 

นายธานี ทุมมาศ และ นายยงค์ โดดเครือ จำเลยในคดีร่วมกันล่าเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี โดยวันนี้ จำเลยทั้งหมด เดินทางมาฟังคำพิพากษา ตามกำหนดนัดหมายของศาลในเวลา 8.32 น. ทีมทนายความเปรมชัยเดินทางมาถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ พร้อมเอกสารจำนวนหนึ่ง โดยนายวิฑูลย์ แย้มพลาย ทีมทนายความ กล่าวสั้นๆว่า ลูกความจะเดินทางมาฟังคำพิพากษา

 

จากนั้น เวลา 8.39 น. จำเลยที่4 นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 เดินทางมาถึงศาล โดยพบว่า ที่ข้อเท้าซ้ายยังใส่กำไลEM อยู่ เมื่อมาถึง ทีมทนายก็เรียกให้ไปพูดคุยภายในรถตู้ส่วนตัวและในเวลา 8:55 น. นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นขับรถของนายเปรมชัย ก็ได้ปรากฏตัวขึ้นและเดินทางเข้าไปภายในห้องพิจารณาคดีของศาล

 

ขณะที่ นายเปรมชัย ถือฤกษ์เวลา 9.00 น. นั่งรถยนต์แลนด์โรเวอร์ สีดำ ทะเบียน วข-3858 กทม. มาถึงศาล เวลา 9.00 น. โดยมีการใช้ผ้าก๊อซปิดที่ตาซ้าย และใช้ไม้เท้าช่วยพยุงเดินขึ้นศาล แต่ยังไม่ทราบว่าอาการเจ็บป่วยจากอะไรจากนั้นศาลใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ประมาณ 40 นาที ศาลฎีกา ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่าฎีกาของจำเลยทั้งสามฟังไม่ขึ้นและไม่มีเหตุต่อการรอการลงโทษ

 

 

 

 

ทั้งนี้ ฎีกายกเฉพาะข้อหาร่วมกันรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 มาตรา 55 เพราะพ.ร.บ.ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562 ยกเลิกกฎหมายเก่า แต่ยังมีความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าไว้ในครอบครองพิพากษาสั่งจำคุกนายเปรมชัยจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน จำคุกนายยงค์ โดดเครือจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 2 ปี 17 เดือน และสั่งจำคุกนายธานีทุมมาศจำเลยที่ 4 เป็นเวลา 2 ปี 21 เดือน ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

 

ภายหลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกจำเลยทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองโควิดจำเลยทั้งสามคน ก่อนที่จะคุมตัวส่งตัวเข้าเรือนจำ ตามมาตรการป้องกัน โควิด -19 ขณะที่ทีมทนายความ และผู้ติดตาม ที่มากับนายเปรมชัยค่อนข้างมีสีหน้าที่เคร่งเครียดถือว่า การตัดสินคดีของศาลฎีกาในวันนี้ เป็นที่สิ้นสุดแล้วสำหรับคดีล่าเสือดำ ที่นายเปรมชัย กับพวกต่อสู้คดีมานานเกือบ 4 ปี หลังจากที่นายเปรมชัย และพวกได้ร่วมกันเข้าไปตั้งแคมป์ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจพบว่ามีการล่าเสือดำ และพบซากเก้ง ไก่ฟ้าหลังเทา และปืนยาว อยู่ในครอบครองของนายเปรมชัย จึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.ทองผาภูมิ จึงถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีรวม 6 ข้อหา

 

นอกจากนี้ นายเปรมชัย ยังถูกศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พิพากษายืนจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา กรณีนายเปรมชัยเสนอสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อไม่ต้องถูกดำเนินคดีล่าสัตว์ป่า ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาและยังมีคดีที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก นายเปรมชัย 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา กรณีมีอาวุธปืนยาวไรเฟิลไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนฯ พ.ศ. 2490 ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาเช่นกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube