fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

PM2.5กลับมาแล้ว ศกพ.เตือนปชช.ดูแลตนเอง

 PM2.5กลับมาแล้ว!ศกพ.เตือนปชช.ดูแลตนเอง

 

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ pm2.5 เกินมาตรฐาน มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำช่วงปลายฤดูหนาวของทุกปี เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีสภาพอากาศปิดซึ่งส่งผลให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นละออง โดยศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ ก็ออกมาเตือนประชาชนว่าช่วงวันที่ 6-9 ธ.ค. 64 ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5จะมีแนวโน้มสูงขึ้น

 

วันนี้ทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. พาคุณผู้ชมมาติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 บริเวณเขตลาดกระบัง ซึ่งเมื่อวานนี้สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร ตรวจวัดได้ 52 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินมาตรฐาน คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

บริเวณเขตลาดกระบังวันนี้ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 ตรวจวัดได้ 46 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่เกินมาตรฐาน คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง อากาศค่อนข้างโปร่ง แต่ยังสามารถมองเห็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 บนท้องฟ้า ซึ่งมีลักษณะคล้ายหมอกที่มีความครึ้ม

 

ส่วนประชาชนทุกคนมีการสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อป้องกันโควิด-19 รวมทั้งบางรายสวมหน้ากากอนามัยสำหรับป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวยังพบการก่อสร้าง รถยนต์ และรถสาธารณะ ที่มีการปล่อยควันดำ ซึ่งส่งผลให้ฝุ่นควันเพิ่มขึ้น

 

ด้านกทม. จะดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น ละอองขนาดเล็ก pm 2.5 โดยควบคุมการปล่อยมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดหลัก กำชับและขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดกทม.ตรวจสอบและบำรุงรักษารถยนต์ เครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้ปล่อยมลพิษเกินมาตรฐานกำหนด พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนลดการเผาในที่โล่ง และไม่ขับช่วยดับเครื่อง รวมทั้งขอความร่วมมือให้หมั่นตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้ก่อมลพิษ

 

ส่วนสำนักสิ่งแวดล้อมก็มีการร่วมกับสำนักงานเขต ดำเนินการฉีดล้างใบไม้และล้างทำความสะอาดถนน รวมถึงพื้นที่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง รวมถึงปลูกต้นไม้เพิ่มเติมเพื่อช่วยฟอกอากาศและดูดซับฝุ่นละออง

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่สีส้ม หรือ pm 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน ขอให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองอีกทางหนึ่งด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube