fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โอไมครอนศก.ลุงตู่เปิดปังปิดพัง

โอไมครอนเศรษฐกิจ ลุงตู่เปิดปังปิดพัง

 

ใกล้เทศกาลปีใหม่เข้าทุกที อาจเป็นจุดเปลี่ยนวัดใจรัฐบาล จะเดินหน้าหรือรอตั้งหลัก เมื่อ “โอไมครอน” โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกากระจายอยู่ในหลายประเทศ และประเทศไทยเองก็ยังมีความเสี่ยงจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวก่อนหน้านี้ จะเอาอยู่หรือไม่ งานปีใหม่เดินหน้าอย่างไร หากเอาไม่อยู่จะเกิดอะไรขึ้น

 

ถึงแม้จะยังไม่ชัดเจนแต่หากวัคซีนที่มีไม่สามารถรับมือได้ นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า สนค. คงต้องติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์”โอไมครอน”อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการระบาดอาจมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้ และหากมีความรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจปีหน้า ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศสูงขึ้น เพราะการระบาดอาจทำให้การผลิตสินค้าต้องชะลอตัวลง ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เนื่องจากการเคลื่อนย้ายแรงงานไม่สามารถทำได้ ทำให้แรงงานในภาคการผลิตลดลง มีผลต่อปริมาณการผลิตสินค้าเข้าตลาด

 

ด้านนางสาวประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์”โอไมครอน” ทำให้สถานการณ์ทุกอย่างที่กำลังค่อยๆปรับฟื้นตัวดีขึ้นต้องหยุดชะงัก ในขณะที่การจัดงานเทศกาลปีใหม่หากไม่สามารถทำได้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศอาจสะดุดลงอีกครั้ง

 

แต่ก็มองว่า ความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขเป็นเรื่องที่สำคัญ หากเกิดความผิดพลาดขึ้น ประเทศไทยอาจได้ไม่คุ้มเสีย โดยสถานการณ์ในประเทศเวลานี้ยอมรับว่าผู้ประกอบการกลัว เพราะทุกอย่างยังคงไม่ชัดเจน สิ่งเดียวที่ภาคธุรกิจทำได้คือการป้องกันตัวเอง ระมัดระวังไม่ให้มีการแพร่เชื้อตัวใหม่ในประเทศได้

 

ถึงช่วงปลายปีแล้วมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนยังจำเป็น โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เวลานี้ภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลเร่งประกาศใช้โครงการ”ช้อปดีมีคืน”โดยเร็ว เพื่อให้มีกำลังซื้อส่งท้ายปลายปี ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศเศรษฐกิจดีขึ้น ส่วนการจัดงานต่างๆหากเป็นพื้นที่ที่ได้รับการรับรองแล้ว และสามารถทำได้ตามมาตรฐานการป้องกันโควิด-19 ก็ควรที่จะให้จัดกิจกรรมได้ โดยทางหอการค้าไทย ได้มีการหารือในพื้นที่ท่องเที่ยวหลายจังหวัดร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ผ่อนผันการจัดกิจกรรมและสามารถดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ที่ได้มาตรฐานเป็นการกระตุ้นเม็ดเงินในท้องถิ่น

 

และไม่เห็นด้วยหากจะมีการปิดประเทศอีกครั้ง เพื่อรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์”โอไมครอน” โดยไม่อยากให้ตื่นตะหนกจนเกินไป แต่ก็ต้องใช้ชีวิตแบบการ์ดไม่ตก เพราะโควิด-19 ยังอยู่กับเราต่อไป และเราต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ โดยประเทศไทยที่ผ่านการระบาดระลอกใหญ่ของโควิด-19 มาแล้ว 3-4 รอบ ทุกฝ่ายรู้ดีถึงความเสียหายหากจะมีการล็อกดาวน์ปิดประเทศอีกครั้ง ดังนั้นจึงอยากให้ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือปฎิบัตตามมาตรการต่างๆที่ออกมาอย่างเคร่งครัดและอย่ากลัวจนไม่กล้าใช้ชีวิต ..

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube