fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

DSIสอบรุกที่ป่าเพชรบุรี-อัจฉริยะ ร้องสอบที่ดินเกาะนุ้ย

อธิบดีดีเอสไอ ลุยจ.เพชรบุรี ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หลังพบบริษัทเอกชนหลอกขายบ้านหรูแก่ชาวต่างชาติ รวมมูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาท

 

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่ดินโครงการอสังหาริมทรัพย์หรู รวมพื้นที่กว่า 555 ไร่เศษ ตั้งอยู่ที่ ต.ไร่โคก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ในที่ดินมีเอกสารเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์

 

โดย พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่ดินในโครงการทั้งหมดมีเอกสารหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) ทั้ง 21 แปลง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางหัก-เขาปุ้ม ทั้งหมด รวมกว่า 499 ไร่เศษ ซึ่งที่บริษัทดังกล่าวได้หลอกขายให้ชาวต่างชาติ และชาวต่างชาติได้จ่ายเงินให้กับบริษัทแล้ว แต่โครงการกลับไม่มีความคืบหน้า พบเพียงเศษซากของอาคารสำนักงานขายที่ถูกทุบทิ้งและรื้อถอนออกไปแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิกถอนเอกสารสิทธิ 21 ฉบับ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

 

ทั้งนี้ จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อเอาผิดกับบริษัทดังกล่าว ทั้ง ผู้ถือหุ้นที่แท้จริง ผู้ที่เป็นนอมินี และผู้ที่ออกเอกสารหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) ทั้ง 21 ฉบับ ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

 

ส่วนของผู้เสียหายที่ได้รวบรวมหลักฐานมาแจ้งกับดีเอสไอ พบว่ามีมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 2,000 – 3,000 ล้านบาท แต่จากข้อมูลผู้เสียหายคาดว่าจะมีมูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาท ซึ่งต้องมีการรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน รวมถึงจำนวนของผู้เสียหายมาประกอบการดำเนินคดีอีกครั้งเพื่อความชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับบริษัทดังกล่าว ทางดีเอสไอจะดำเนินการตรวจสอบโครงการอื่นๆที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการนี้เพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่าถูกต้องตามขั้นตอนทางกฎหมายหรือไม่

 

 

 

ตำรวจ ปทส.รับเรื่องตรวจสอบกรณีข้อร้องเรียนการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก จังหวัดกระบี่ หลังจากที่ คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พบข้อพิรุธการออกโฉนดฯ และการขายโอนที่ดินดังกล่าว ให้กับข้าราชการหน่วยงานหนึ่ง

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึงพล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีหากพบมีการกระทำความผิด ในกรณีคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร สืบสวนข้อเท็จจริง เจ้าพนักงานที่ดินออกโฉนดที่ดิน เนื้อที่ 5 ไร่ บนเกาะนุ้ยนอก จังหวัดกระบี่ ให้ชาวบ้านคนหนึ่ง เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ก่อนที่เจ้าพนักงานที่ดินคนดังกล่าว จะเกษียณอายุราชการเพียง 2 วัน และต่อมามีการขายและโอนโฉนดฯ แปลงดังกล่าวให้ข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอคนหนึ่ง

 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่าขอให้ตำรวจดำเนินคดีสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ที่ดินฯ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ย ไม่สามารถออกโฉนดที่ดินได้ และจากข้อมูลส่วนตัวยังเชื่อว่า การออกเอกสารครอบครองที่ดินในกรณีนี้ มีการทำกันเป็นขบวนการมีนายทุนที่ดิน เข้ามาเกี่ยวข้อง ที่ทั้งยังมีชื่อข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งมีหน้าที่ในการทำคดีเกี่ยวกับที่ดินลักษณะนี้ เข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการซื้อขายที่ดิน

 

ขณะที่ ผู้บังคับการ ปทส. กล่าวว่า ตำรวจจะรับเรื่องไว้ และประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นสิทธิครอบครองตามกฎหมายในพื้นที่เกาะดังกล่าว สามารถนำไปออกเอกสารการครอบครองได้หรือไม่ โดยตำรวจ จะเชิญพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน ทั้งฝ่ายที่มีชื่อเป็นผู้ครอบครอง และผู้ที่มีอำนาจออกเอกสารสิทธิ์ในขณะนั้น ซึ่งยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube