fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ผู้ว่าฯอัศวิน 5ปีแล้ว..ไปต่อหรือพอแค่นี้

“วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจบศึกเลือกตั้งท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลไปแล้ว คิวต่อไปคือการเลือกตั้ง “ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” ซึ่งแม้จะยังไม่กำหนด วันเวลาที่แน่ชัด แต่มีรายชื่อตัวละครหน้าใหม่ หน้าเก่า โผล่ออกมา ทั้ง “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีต รมว.คมนาคม และอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือ “ดร.เอ้” ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ฯลฯ

 

ในขณะที่ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งเดิมอย่าง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. คนปัจจุบัน ที่อยู่ในอำนาจมากว่า5ปีแล้ว มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อยังเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ) ลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 64/2559 เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2559 แต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน เป็นผู้ว่ากทม. โดยให้ดำรงตำแหน่งจนกว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หรือ คสช.มีคําสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นประการอื่น

 

นั้นเท่ากับ พล.ต.อ.อัศวินถือดาบอำนาจมาจากกลุ่ม3ปอโดยตรง มีความสนิทสนมกับคนใน.พรรคพลังประชารัฐมากมาย และแม้วันนี้ เจ้าตัวจะไม่ตอบแบบชัดเจนว่าจะลงสมัครสู้ศึกต่อหรือไม่ แต่เมื่อนำไปเชื่อมโยงกับคำพูดของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ป้อมพี่ใหญ่ 3 ป. ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่ส่งคนลงเลือกตั้งชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. แต่พรรคจะสนับสนุนผู้สมัครอิสระ 1 คน แต่ยังไม่บอกว่าเป็นใคร

 

แต่บรรดาเกจิการเมืองข้างสนามต่างฟันธงว่าพลังประชารัฐหนุน พล.ต.อ.อัศวิน ต่อไปอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมาขนาดคนระดับบิ๊กแป๊ะพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่เปิดตัวหวือหวายังต้องหลบให้ด้วยเหตุผล “ไม่อยากให้ผู้ใหญ่ที่เคารพต้องลำบากใจ” พร้อมกันนั้น บิ๊กเนมคนสำคัญอย่างร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นั้นยังมีท่าทีสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน อย่างชัดเจน พร้อมประกาศที่จะส่ง ส.ก. ทั้ง 50 เขต

 

สำหรับโปรไฟล์ของ ผู้ว่าฯอัศวินก็ไม่ธรรมดา คนจังหวัดสุพรรณบุรี จบ โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 30 (นรต.30) เป็นนายตำรวจมือปราบฝีมือดีคนหนึ่ง เคยผ่านคดีสำคัญ ๆ ระดับชาติมาแล้วหลายคดี อาทิ คดีสังหารโจ ด่านช้าง, คดีคาร์บอมบ์รถอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร, คดีจับกำนันเซี๊ยะ, คดีจับกุมจิ๊บ ไผ่เขียว และคดีวิสามัญฆาตกรรมโจ๊ก ไผ่เขียว

 

ต่อมาเมื่อเดือนตุลาคม ปีพ.ศ. 2552 ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็น รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง นั้น อัศวินได้รับโปรดเกล้าฯเป็นพลตำรวจเอก และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และในปี 2553 ได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า “อัศวินปิดจ๊อบ” เนื่องจากมีผลการทำงานที่ดุดัน รวดเร็ว

 

ภายหลังเกษียณอายุราชการ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองผู้ว่ากทม.ในสมัยที่ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่ากทม. จนเมื่อหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ต้องพ้นจากอำนาจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงเลือกพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ขึ้นเป็นพ่อเมืองกรุงเทพ สืบต่อจนถึงปัจจุบัน 5ปีกว่าแล้ว

 

และแน่นอนว่าคนกลุ่มที่ไม่เอาประยุทธ์ ไม่เอาพลังประชารัฐ ย่อมจะไม่เลือกผู้ว่าฯอัศวิน เพราะมองว่ามาจากการรัฐประหาร ไม่ได้รับฉันทมติจากประชาชน ดังนั้นแล้วคำถามที่ว่าผู้ว่าฯอัศวิน..5ปีแล้วไปต่อหรือพอแค่นี้ จึงน่าสนใจพอๆกับตัวละครหน้าใหม่ๆ ทั้งสังกัดพรรคและอิสระ ใครจะเข้าไปในนั่งในใจคนเมืองกรุงได้มากกว่ากัน ปีหน้า2565 ได้รู้แน่!

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube