fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ม็อบสมรสเท่าเทียมล่ารายชื่อแก้กฎหมาย

ม็อบสมรสเท่าเทียมล่ารายชื่อแก้กฎหมาย

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 25 มาตรา 26 และมาตรา 27 วรรคหนึ่ง วรรคสองและวรรคสาม โดยมีข้อสังเกตว่ารัฐสภา คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องสมควรดำเนินการตรากฎหมายเพื่อรับรองสิทธิและหน้าที่ของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศต่อไป

 

จากนั้น กลุ่มภาคีสีรุ้งเพื่อสมรสเท่าเทียม ร่วมด้วย HER , เฟมินิสต์ปลดแอก , ทะลุฟ้า , iLaw และกลุ่มอิสระอื่น ๆ จึงได้มีการนัดหมายการชุมนุมในวันที่ 28 พ.ย. 2564 เวลา 16.00 น. ที่แยกราชประสงค์ เพื่อจัดเวทีปราศรัย ชูธงรุ้งให้โบกสะบัด เพื่อประกาศกับรัฐ ว่า “สิทธิ์ในการสมรสเป็นของทุกเพศ และเป็นการรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอร่างกฎหมาย มาตรา 1448 “สมรสเท่าเทียม” ภาคประชาชน

 

ในวันนี้ทีมข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ลงพื้นที่พบว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 16.00 น. เริ่มมีบรรดามวลชนทยอยตบเท้าเข้าร่วมการชุมนุม “สมรสเท่าเทียม” ที่แยกราชประสงค์อย่างต่อเนื่อง มีทั้งการนำธงสัญลักษณ์ประจำกลุ่ม, ธงสีรุ้งโบกไสวเข้าร่วมกิจกรรม ตลอดเส้นทาง

 

ซึ่งก่อนการเข้างานจะมีจุดคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รวมถึงมีจุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นสแตนด์บายไว้ภายในงานอีกด้วย

 

สำหรับบรรยากาศภายในงาน “สมรสเท่าเทียม” มีการจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การจัดตั้งบูธรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอแก้กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 , well-being , Rainbow Market ตลาดสีรุ้ง , Free talk , Perform Art , ซุ้มถ่ายรูปงานแต่งงาน , พื้นที่เสวนาเสมอภาค รวมถึงการแสดงดนตรีและกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

 

ขณะเดียวกันยังมีการติดป้ายข้อความตามบริเวณต่าง ๆ ภายในงานอีกด้วยเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ส่งเสียงถึงรัฐว่า “สิทธิ์ในการสมรสเป็นของทุกเพศ”

 

สำหรับการจราจรบริเวณสี่แยกราชประสงค์พบว่าถ.ราชดำริ (แยกราชดำริ – แยกประตูน้ำ) ฝั่ง Central World เป็นจุดที่จัดทำกิจกรรม ไม่ได้มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด

 

ส่วนด้าน ถ.พระรามที่ 1 ตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่ามาถึงแยกราชประสงค์ , ถ.เพลินจิต จากแยกราชประสงค์ไปยังแยกชิดลมไม่พบว่ามีการปิดการจราจรเช่นกันแต่การจราจรค่อนข้างติดขัด การเดินรถสัญจรไปได้ด้วยความลำบาก

 

ทั้งนี้ ในการชุมนุม “ม็อบสมรสเท่าเทียม” ในวันนี้ ไม่พบว่ามีการใช้ความรุนแรงในการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube