fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปรับครม. & ยุบสภา

นายกฯงดแถลงหลักประชุมครม. มอบโฆษกชี้แจงแทน เพราะต้องประชุมแก้ปัญหาเรื่องพลังงานต่อ

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้แถลงข่าวหรือให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุมครม.วันนี้ มีการพิจารณาการเปิดลงทะเบียนเพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการ อีก 15 ล้านคน หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า มี และเขียนคำตอบไปให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงแทนหมดแล้ว เดี๋ยวจะประชุมแก้ปัญหาเรื่องพลังงานต่อ

ทั้งนี้หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าตามหลังนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมประชุมนอกรอบต่อไปทันที

ทั้งนี้คาดว่าจะเป็นการหารือเพื่อหามาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกอบการภาคขนส่ง ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง

 

“สมคิด” เผย เพื่อไทยเตรียมยื่นแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับ พ.ย.นี้ เชื่อยังไม่มีสัญญาณใดที่จะทำให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ยุบสภา

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงราชกิจจานุเบกษาประกาศให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่หนึ่ง พุทธศักราช 2564 มีผลบังคับใช้แล้ว เป็นความชัดเจนแล้วว่า การเลือกตั้งระบบ 2 ใบ และจำนวน ส.ส.ระบบเขต 400 คน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากนี้ฝ่ายการเมืองจำเป็นต้องเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญกำหนด คือการ เขียนกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูก ภายใน 120 วัน ซึ่งจะเริ่มนับหนึ่งนับตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน คาดว่าจะครบกำหนดประมาณปลายเดือนมีนาคม 2565

ในส่วนของการทำกฎหมายลูกนั้น คาดว่ารัฐบาล มอบหมายให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นผู้ดำเนินการเขียนกฏหมายลูก เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ส่วนพรรคการเมืองต่างๆ ก็มีการเตรียมการเสนอกฎหมายลูก 2 ฉบับ เช่นกัน ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านสำหรับพรรคเพื่อไทย มีการเตรียมกฎหมายลูก 2 ฉบับไว้แล้ว คาดว่าจะเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้เชื่อว่ายังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะทำให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยุบสภา หากแม้รัฐบาลจะยุบสภาก็ไม่กังวล เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว ยังไงการเลือกตั้งก็ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ คือ การใช้บัตร 2 ใบ คือระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้ง ไปใช้วิธีการอื่นไม่ได้

นอกจากนั้นนายสมคิด ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเทพไท เสนพงษ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าหากใช้บัตร 2 ใบ กลัวว่าระบอบทักษิณ จะกลับมา ตนว่าไม่ต้องกังวล เพราะนโยบายพรรคเพื่อไทย ทำให้ชีวิตพี่น้องประชาชนดีขึ้น เพราะสุดท้ายไม่ว่าจะระบอบไหนประชาชนเป็นคนเลือก หากนายเทพไท อยากให้เกิดระบอบชวน ก็ให้ประชนเลือกเยอะๆ แล้วทำไมระบอบประยุทธ์ อยู่มา 7 ปี ไม่เห็นออกมาพูดอะไร ในขณะเดียวกันระบอบทักษิณ มีจริงหรือไม่มีใครรู้ แต่ส.ส.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่ใครจะมาตัดสินได้นายเทพไท ควรเคารพการตัดสินใจของประชาชน

 

พล.อ.ประวิตร เลื่อนคุยพรรคร่วม ไป ธ.ค. อ้างติดประชุมสภา โวลุยเลือกตั้ง ปัดบัตร 2 ใบเอื้อพลังประชารัฐ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เหตุผลที่มีการเปลี่ยนวันนัดสังสรรค์กับพรรคร่วมรัฐบาลจากวันที่ 26 พฤศจิกายน เป็นวันที่ 3 ธันวาคมว่า เนื่องจาก ส.ส. ติดภารกิจ และมีประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน จึงต้องเลื่อนวันออกไป เพื่อให้พร้อมเพรียง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube