fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เมื่อศาลรธน.สะเทือนครม.”ลุงตู่”รับวินิจฉัย”นิพนธ์”

เมื่อศาลรธน.สะเทือนครม.”ลุงตู่”รับวินิจฉัย”นิพนธ์”

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติ รับคำร้องวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ “นิพนธ์ บุญญามณี” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากค่ายสีฟ้าประชาธิปัตย์ ว่าสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98(8) หรือไม่ จากกรณีค้างเก่าในอดีต สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ละเว้นการปฏิบัติหน้าผิด ม.157 ไม่ยอมจ่ายเงินจัดซื้อรถอเนกประสงค์ 2 คัน เมื่อปี 56  แต่ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับเป็นความสุ่มเสี่ยง ของรัฐมนตรี ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกครั้ง ที่ อาจจะต้องหลุดจากตำแหน่งเพราะข้อหา “ขาดคุณสมบัติ” หลังจาก เคยมี “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ-พุฒิพงษ์ ปุณณกันต์-ถาวร เสนเนียม” พ้นจากตำแหน่งด้วยข้อหาเดียวกันนี้มาก่อนแล้ว แต่ถึงอย่างไร “นิพนธ์” ก็ยังพอมีทางสู้ เพราะในคดีทีเกี่ยวโยงกันนี้ สภ.เมืองสงขลา ได้มีคำสั่งฟ้อง และส่งฟ้องมาที่กองบังคับการปราบปราม และยืนยันสั่งฟ้องบริษัทเอกชนและพวกในข้อหาฮั๊วประมูลแล้ว ดังนั้น เมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ “นิพนธ์”ก็สู้ด้วยการไปฟ้องศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำสั่ง จึงน่าสนใจว่า “นิพนธ์”จะขาดคุณสมบัติ จริงๆ หรือไม่

– 10 เม.ย. 2556 นายอุทิศ ชูช่วย นายกอบจ. สงขลา ในขณะนั้นประกาศจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์วงเงิน 51,000,000 บาท
– บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคาเสนอราคาต่ำสุดวงเงิน 50,850,000 บาท โดยวันที่ 31 พ.ค. 2556 อบจ.สงขลาได้ลงนามในสัญญาซื้อรถ
– 28 ส.ค. 2556 นายนิพนธ์ บุญญามณี เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา
– 8 ต.ค. 2556 บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ได้ส่งมอบรถซ่อมบำรุงทางจำนวน 2 คัน
– 9 ต.ค. 2556 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ได้ตรวจรับรถทั้ง 2 คันเรียบร้อย และแจ้งให้ ปลัดอบจ.สงขลา ปฏิบัติราชการแทนนายกอบจ.รับทราบ
– นายนิพนธ์ บุญญามณี ไม่ลงนามหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการจดทะเบียนรถและให้ผู้ขายรถทดสอบรถเพิ่มเติมง
– 7 ต.ค. 2563 ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญามาตรา 157
– 17.พ.ย.ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับคำร้องวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี

ผลคำวันิจฉัยจะออกมาในลักษณใด ก็ยากที่จะเดาออก แต่ทันทีที่ มีคำวินิจฉัยออกมา จะผูกพันธ์ทุกองค์กร โดยเฉพาะกับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ปัจจุบัน มีตำแหน่งรัฐมนตรี ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง และมีการแก่งแย่ง ช่วงชิงกันใต้น้ำภายในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างดุเดือด ซึ่งหาก วินิจฉัยออกมาว่า ขาดคุณสมบัติ ก็จะกลายเป็น 3 ตำแหน่งที่ว่างลง และอาจส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตัดสินใจปรับ ครม.อีกครั้ง เหมือนเมื่อช่วงที่ 3 อดีต รัฐมนตรี กปปส. ขาดคุณสมบัติ พ้นจากตำแหน่งไป แต่ในทางกลับกัน หากวินิจฉัยว่าไม่ขาดคุณสมบัติ ก็อาจจะชี้ชัดลงไปว่า การดำเนินการของ “นิพนธ์” เมื่อครั้งเป็น นายกอบจ.สงขลา คือสิ่งที่ถูกต้อง และยืนยันว่า ไม่ได้กระทำความผิดใดๆเลยด้วยเช่นกัน ซึ่ง “นิพนธ์”เองก็ดูเหมือนจะมั่นใจในความบริสุทธิ์ ยืนยันว่ารักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน ไม่มีการทุจริต เงินทุกบาททั้ง 51 ล้านบาทยังอยู่ที่ อบจ.สงขลา เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้ ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีความชัดเจนในที่สุด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube