fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บิ๊กทหาร-ผู้ว่าฯอีสานช่วยกู้ราคาข้าวดิ่ง

Featured Image
จากสถานการณ์ราคาข้าวที่ลดต่ำลงในช่วงนี้ เป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการ ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาพายุดีเปรสชั่นเข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลให้มีฝนตกชุก และหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ทุกภาคส่วนเร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยรวมถึงทหารก็ได้มีการเปิดค่ายเพื่ออำนวยความสะดวกในการตากข้าวของชาวนา

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาค2 (มทภ.2)ได้ระบุภายหลังจากผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ช่วยชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเท่าที่หน่วยทหารจะสามารถดำเนินการได้เร่งด่วนคือเปิดค่ายตากข้าวช่วยชาวนาโดยขณะนี้ได้ทำการเปิดค่ายไปแล้วทั้งหมด6แห่ง ได้แก่ 1นครพนม 2มหาสารคาม 3ยโสธร 4ขอนแก่น 5อุดรธานี และ6ชัยภูมิ ประกอบกับสนับสนุนรถเกี่ยวข้าวใน3พื้นที่คือ อุดรธานี สุรินทร์ และร้อยเอ็ด โดยปัจจุบันสามารถช่วยชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวไปได้แล้วประมาณ49ราย รวม225ไร่ และได้ผลผลิตดีกว่า1แสนกิโลกรัม

อีกทั้งยังได้กระจายทั้งกำลังพล และรถเกี่ยวข้าวไปยังพื้นที่ใกล้เคียงอีก11 จังหวัดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่มีฐานะยากจนไม่มีกำลังทรัพย์จ้างแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ทางกองทัพยังได้มีการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และกำลังพลเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆทั้งการจัดระเบียบ รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของวัคซีนป้องกันโควิดอีกด้วยและในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมทางกองทัพก็ได้การสนับสนุนทั้งการใช้รถ รวมถึงเรือเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประสบภัยอีกด้วยทำงาน พร้อมเร่งซ่อมแซมบริเวณสะพานชำรุดให้สามารถกลับมาใช้งานได้โดยเร็ว

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นก็ได้สัมภาษณ์นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ได้บอกถึงสถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำว่าได้กำชับทางโรงสีข้าวทุกแห่งในพื้นที่ว่าไม่ให้เอาเปรียบชาวนาเด็ดขาดและต้องให้ความเป็นธรรมด้วยเช่นกันขณะทางกระทรวงพาณิชย์ก็ได้มอบเงินชดเชยให้กลุ่มเกษตรกรเริ่มต้นที่ไร่ประมาณละ4000บาท จนไปถึง15000บาทแล้วโดยจะพิจารณาตามปริมาณจำนวนของไร่นั้นๆและคาดว่าข้าวที่ออกต้นฤดูจะสามารถขายได้จำนวนมากจะส่งผลให้ราคาเพิ่มเดือนละ1000บาท เป็นต้น

ประกอบกับทางจังหวัดก็ได้มีการคัดสรรทำการเลือกข้าวที่มีคุณภาพที่สุดและทำการแบ่งกักเก็บข้าวบางส่วนไว้ในยุ้งข้าวเพื่อจะนำไปจำหน่ายในตลาดต่อไปจึงเชื่อว่าข้าวจะมีราคาที่ดีขึ้นตามลำดับแน่นอนซึ่งภาพรวมพบว่าชาวนาได้รับผลกระทบในส่วนของราคาต้นทุนข้าวที่สูงขึ้นทำให้ต้องมีการเร่งเก็บเกี่ยวเพื่อลดความชื้นนอกจากนี้ทหารก็ได้มีการสนับสนุนอุปกรณ์ทั้งรถและลงพื้นที่เข้ามาช่วยชาวนาใน3อำเภอที่ก่อนหน้านี้ประสบภัยน้ำท่วมเพื่อช่วยทำการเก็บเกี่ยวข้าวให้ได้มากและเร็วที่สุดอีกด้วย

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่ทำให้ข้าวราคาตกต่ำสูงสุดอาจมาหลายสาเหตุทั้งอุทกภัยและภาพรวมเศรษฐกิจดังนั้นทุกภาคีจึงมีนโยบายเข้มงวดให้ช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรให้ได้ทั่วถึงมากที่สุด….

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube