fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลอยกระทงยุคโควิดต้องฉีดวัคซีน2เข็มโชว์ATKเข้มท่าเรือ

Featured Image
ลอยกระทงยุคโควิดต้องฉีดวัคซีน2เข็มโชว์ATKเข้มท่าเรือ จุดพลุจะต้องขออนุญาตจากสำนักงานเขตก่อน หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

เทศกาลลอยกระทง ปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นชอบให้หน่วยงานต่างๆสามารถจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปีได้ เพื่ออนุรักษ์สืบสานและส่งเสริมประเพณีอันทรงคุณค่าของไทย แต่ต้อง ดำเนินการตามมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยและมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำสื่อมวลชนลงพื้นที่นั่งเรือตรวจสถานการณ์ดูความปลอดภัยท่าเทียบเรือและโป๊ะเรือ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 6 ท่า ตั้งแต่ ท่าเรือท่าช้าง เขตพระนคร, ท่าเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า, ท่าเรือสะพานพระปิ่นเกล้า (ฝั่งธนบุรี) เขตบางกอกน้อย เรื่อยมาจนถึงสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด เพื่อเป็นการเชคความพร้อมครั้งสุดท้ายก่อนการจัดงานเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

รองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อยท่าเรือต่างๆยืนยันกรุงเทพมหานครมีความพร้อมโดยเฉพาะจุดจัดงานหลัก2จุดที่คลองโอ่งอ่างและที่สะพานพระราม 8 ส่วนท่าเทียบเรือ โป๊ะเรือทั้ง 50 สำนักงานเขต พบว่ามีทั้งหมด 437 แห่ง ใช้งานได้ 369 แห่ง อีก 68 แห่งมีความชำรุดซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่จัดทำป้ายติดไว้ ห้ามไม่ใช้ประชาชนเข้าใช้เด็ดเพราะเกรงจะเกิดอันตราย ส่วนกำลังเทศกิจกว่า 1,800นาย จะสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระจายตามจุดต่างๆเพื่อดูแลประชาชนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินพร้อมขอความร่วมมือเด็กหรือผู้ใหญ่งดลงน้ำเก็บเศษเงินในกระทง เพราะทุกปีมักจะเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะปีนี้ที่จะปัจจัยเรื่องน้ำทะเลหนุน

“ทั้งหมดสำรวจใน 50 เขต 437 ท่าเรือ ใช้งานได้ 369 แห่งใช้ไม่ได้ 68 แห่ง ก็ทั้งหมดที่ใช้งานไม่ได้ จะมีป้ายติดไว้ชัดเจนและจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใช้ในท่าเรือหรือโป๊ะเรือที่ชำรุดนะครับในส่วนของเทศกิจ1,800 นายก็จะกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะหรือสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา หรือว่าตามจุดที่ต่างๆ ที่จะวางเอาไว้ ”

สำหรับการจัดงานเทศกาลลอยกระทงปีนี้ นอกจาก 2 พื้นที่หลักแล้ว กทม.ยังเปิดสวนสาธารณะอีก 30 แห่ง ให้ประชาชนลอยกระทงได้ โดยทุกพื้นที่จะยึดมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยผู้ที่มาร่วมงานลอยกระทงทั้ง 2 จุด จะต้องแสดงผลการฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมงที่มีผลเป็นลบมาแสดงก่อนเข้างาน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจวัดอุณหภูมิ หากอุณหภูมิปกติก็สามารถเข้าร่วมงานได้ แต่หากอุณหภูมิสูงจะมีจุดที่จัดเตรียมไว้ให้นั่งพักแล้ววัดอุณหภูมิใหม่ หากอุณหภูมิปกติก็เข้าร่วมงานได้ หากอุณหภูมิไม่ลดและมีความเสี่ยงจะมีการตรวจ ATK ก่อน หากผลตรวจเป็นลบสามารถเข้าร่วมงานได้ กรณีพบผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกในบริเวณงานจะมีเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมสำหรับการนำส่งผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาต่อไป กรุงเทพมหานครยังได้เข้มงวดประชาชนเรื่องการห้ามเล่น จำหน่าย พลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ในสถานที่ต่าง ๆ ด้วยหากภาคเอกชนมีการจัดงานและจะมีการจุดพลุจะต้องขออนุญาตจากสำนักงานเขตก่อน หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube