fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“สุชาติ”โวเปิดปท.ศก.ปังแซงเพื่อนบ้าน

Featured Image
จับสัญญาณเศรษฐกิจไทย หลังเปิดประเทศ ผ่านมุมมอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน “นายสุชาติ ชมกลิ่น”

หนึ่งในคีย์แมนสำคัญของรัฐบาลนายกฯลุงตู่ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งรัฐมนตรีฯสุชาติ บอกกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ชี้ ชัดว่า เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว เช่นเดียวกับภาคการส่งออกซึ่งเป็นมาจากการที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ดำเนินโครงการนำร่องการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมหรือ แฟคทอรี่แซนด์บ็อกซ์ (Factory Sandbox) รวมถึงการเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับแรงงานเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยยึดหลักสำคัญ คือ ตรวจรักษา ดูแล และควบคุม จึงทำให้ในช่วงที่ผ่านมา รัฐมนตรีฯสุชาติ บอกว่า Supply chain ของภาคการผลิตไม่หยุดชะงัก เนื่องจากโรงงานต่างๆ สามารถผลิตและส่งออกได้ โดยเฉพาะกำลังการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การแพทย์ และอาหาร แช่แข็ง ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก หนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็ว

สำหรับมุมมองด้านเศรษฐกิจของรัฐมนตรีฯสุชาติ สอดรับกับความเห็นของหอการค้าไทย ที่มองว่า หลังจากรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นมา ถือเป็นส่งสัญญาณที่ดีต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาสสุดท้าย ทางหอการค้า ระบุว่า ยังคงมีความจำเป็น เพื่อสนับสนุนนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล หลังจากผ่อนคลายมาตรการต่างๆทำให้ มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น โดยทางศูนย์พยากรณ์ ประเมินว่าเม็ดเงินในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท จากนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศเดือนละ 1-2 แสนคน เม็ดเงินจากโครงการคนละครึ่งที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ขยายตัวได้ร้อยละ 1-1.5 ตามที่ได้ประเมินไว้

เช่นเดียวกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ระบุว่า หลังการเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 สถานการณ์ในประเทศไทยถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยยังไม่พบปัญหาด้านสาธารณสุขมีผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่มีแนวโน้มของการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น จากยอดการจองโรงแรมที่ดีขึ้น นับเป็นเรื่องที่ดีที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่จะเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยภาคเอกชนอยากเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านการอนุญาตให้จัดงานเทศกาลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการงานลอยกระทง ปีใหม่ เพราะถือเป็นเทศกาลที่ได้รับความนิยมสำหรับประเทศไทย เชื่อว่าเมื่อมีการจัดงานจะทำให้เศรษฐกิจของปีนี้ปรับตัวดีขึ้นและ เป็นบวกได้

จากนี้ต่อไปคงต้องจับสถานการณ์เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมถึงนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนอย่างใกล้ชิด เพราะนี่คือความเชื่อมั่น ที่เชื่อมโยงไปกับการสะพัดของเม็ดเงิน และจะส่งต่อไปยังคะแนนนิยมของรัฐบาลนั่นเอง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube