fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

แรงงานเถื่อนพุ่งกับดักฟื้นศก.โควิด

 

ทำไมต้องลักลอบเข้าประเทศ ทั้งที่กฎหมายเปิดช่องนำเข้าแรงงานได้อย่างถูกต้อง คำตอบคือ ความล่าช้า ไม่ทันกับความต้องการ บางคนจึงเลือกที่จะเสี่ยง แต่หากเกิดความผิดพลาดขึ้นอาจได้ไม่คุ้มเสีย

โดยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. บอกว่า ภาคเอกชนมีความกังวลในเรื่องของการลักลอบเข้าประเทศของแรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งต้องยอมรับว่าการลักลอบดังกล่าวเกิดจากการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ที่ยังคงมีความต้องการแรงงานสูงไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก่อสร้าง และอุตสาหกรรมอาหาร แต่ไม่สามารถนำเข้าแรงงานได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะมีการลงนามระหว่างรัฐต่อรัฐ เพื่อให้มีการนำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมายแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าระเบียบขั้นตอนปฏิบัติของทางราชการยังมีความละเอียดอ่อน ทำให้ขาดความรวดเร็ว ไม่ทันกับความต้องการของผู้ประกอบการที่สูงขึ้น จึงเป็นเหตุให้เกิดการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

ซึ่งทางภาคเอกชนไม่อยากเห็นความผิดพลาดเกิดขึ้น จนมีการระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มของแรงงานอีก เพราะจะยิ่งส่งผลกระทบทำให้การขาดแคลนแรงงานมีมากขึ้น โดยการนำเข้าแรงงานที่ถูกกฎหมายจึงเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ต้องทำได้อย่างรวดเร็ว และภาคเอกชนก็พร้อมที่จะสนับสนุนในเรื่องของค่าใช้จ่ายเต็มที่ การตรวจโรค กักตัว เพื่อทำให้มีแรงงานเพียงพอในประเทศ โดยการขาดแคลนแรงงานในภาวะที่เศรษฐกิจกำลังเริ่มฟื้นตัวกิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังเดินหน้า อาจส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตสินค้าได้ และอาจส่งผลไปถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมทำให้ฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น

แม้ภาคเอกชน ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือกกร.ล่าสุด มีความเห็นตรงกัน ว่าเศรษฐกิจของประเทศปีนี้ฟื้นตัวเป็นบวกได้แน่นอน อยู่ที่ร้อยละ 0.5-1.5 จากปัจจัยและมาตรการกระตุ้นต่างๆอย่างเต็มที่ของทุกภาคส่วน และการส่งออกเติบโตได้ร้อยละ 12-14 แต่หากปัญหาการขาดแคลนแรงงานไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็วการผลิตเกิดสะดุดลง โอกาสอาจเป็นวิกฤตได้อีกครั้ง

ด้านนายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เศรษฐกิจในประเทศ มองเห็นถึงการฟื้นตัวในอนาคตจากการผ่อนคลายล็อกดาวน์ การเปิดประเทศและมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่ผู้ประกอบการกลับยังไม่สามารถเปิดธุรกิจได้อย่างเต็มที่ และปัญหาหลักคือแรงงานไม่เพียงพอ อยากเปิดธุรกิจแต่ไม่มีคนทำงาน

จึงต้องการให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาในส่วนนี้โดยด่วน เพราะเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวความต้องการแรงงานเพื่อใช้ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆจะมีมากขึ้น การขาดแคลนแรงงานทำให้บางกิจการไม่สามารถเปิดได้ อาจกลายเป็นปัญหาที่ลุกลามใหญ่โตขึ้นในอนาคต

อยากเปิดกิจการแทบตาย แต่ไม่มีคนทำงานทุกอย่างก็จบ โอกาสจะสร้างเม็ดเงินฟื้นเศรษฐกิจ อาจกลายเป็นสิ่งที่ไกลเกินเอื้อม อย่าปล่อยให้ภาคธุรกิจต้องสะดุดกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง มองเห็นปัญหาชัดเจนแล้วควรเร่งแก้ไข

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube