fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“สฤษดิ์-ประยุทธ์” 2 นายกฯลูกอีสาน

กระแสเหยียดคนที่ราบสูงถูกวิพากษ์ดุเดือด ซึ่งเมื่อกางประวัติศาสตร์การเมืองไทย เรามีนายกรัฐมนตรี มาแล้ว 29 คน เริ่มจากคนแรก พระยามโนปกรณ์นิติธาดา และคนที่ 29คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งใน 29 คน ต่างมีภูมิลำเนามาจากหลายพื้นที่ทั้ง เหนือ กลาง ใต้ พระนคร และมี 2 นายกรัฐมนตรี ที่เป็นลูกหลานชาวอีสานบ้านเฮา

 

 

คนแรกคือ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เจ้าของฉายา “จอมพลผ้าขาวม้าแดง” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของไทย คนที่ 11 หลังจากรัฐประหารรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร และครองอำนาจ 4 ปี 302 วัน โดย จอมพลสฤษดิ์ นั้นแม้จะ เกิดที่บ้านปากคลองตลาด ตำบลพาหุรัด จังหวัดพระนคร แต่ มารดา ชื่อ จันทิพย์ จันทรสาขา มีเชื้อสายลาวจากมุกดาหาร ซึ่งขณะสฤษดิ์อายุได้ 3 ปี มารดาได้พากลับมายังจังหวัดมุกดาหารอันเป็นบ้านเดิม จนสฤษดิ์ เรียนจบการศึกษาชั้นต้น บิดาก็รับไปเรียนหนังสือต่อที่กรุงเทพมหานคร และได้เข้าเรียนที่โรงเรียนนายร้อยทหารบก ไต่เต้าหน้าที่การงานจนถึงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และนายกรัฐมนตรี

 

ในส่วนความสัมพันธ์กับชาวอีสานนั้น ในจังหวัดขอนแก่น มีการ สร้างอนุสาวรีย์ ฯพณฯ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ไว้ที่ สวนรัชดานุสรณ์ ถ.ประชาสโมสร ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น และมีการจัดงานรำลึกทุกปีในวันที่ 8 ธันวาคม ซึ่งจอมพลสฤษดิ์ เป็นผู้นำคนแรกที่เข้าใจสภาพปัญหาความยากจนและด้อยพัฒนาของคนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 1 ได้ร่างขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น

ส่วน คนที่ 2 ที่เป็นลูกอีสาน คือ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ครองอำนาจมาจากรัฐประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อเนื่องถึงชนะศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2562 และเป็นผู้นำประเทศมายาวนาน 7 ปีกว่าแล้ว ซึ่งตามประวัติเกิดที่จังหวัดนครราชสีมา บิดาพ.อ. ประพัฒน์ จันทร์โอชาเป็นคนโคราชส่วน มารดา เข็มเพชร จันทร์โอชา นั้นเป็นคนอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

 

พล.อ.ประยุทธ์ เรียนหนังสือที่ลพบุรีอยู่พักหนึ่ง หลังจากย้ายตามบิดาที่ไปรับราชการทหารที่จังหวัดลพบุรี จากนั้นก็ย้ายเข้ามาเรียน ที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร แล้วศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร จนสำเร็จเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 เส้นทางข้าราชการไปถึงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ก่อนจะกลายเป็นประมุขฝ่ายบริหารในที่สุด

 

และช่วงอุทกภัยที่ผ่านมา อีสานจมหลายจังหวัด พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้น จ.ชัยภูมิ พร้อมกล่าวว่า “ผมก็คนอีสาน โคราชกับชัยภูมิ รักนะ รักทุกคน รักใครรักจริง” หรือถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี2560 ช่วงที่ ไปตรวจราชการที่จังหวัดขอนแก่น ก็อ้อนคนอีสานว่า “รู้สึกขอบคุณคนอีสานทุกคน เพราะคนอีสาน คือกลุ่มคนที่สร้างบ้านเมืองให้เจริญ จะสังเกตได้ว่า คนอีสานทำงานอยู่ทุกภาค เพราะมีความอดทน เข้มแข็ง ”

 

อย่างไรก็ตาม แม้พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นลูกอีสานขนานแท้ แต่ล่าสุดอีสานโพลล์เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ของ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุผลโพล รัฐบาลสอบตก เนื่องจากการบริหารจัดการปัญหาโรคโควิด 19 และการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ รอบหน้าคนไม่เลือก ‘ประยุทธ์’ คนอีสานยังให้เพื่อไทยมาที่ 1 ตามด้วยก้าวไกล และพลังประชารัฐ

 

ฉะนั้นต้องจับตาดูว่าในศึกเลือกตั้งครั้งหน้าลูกหลานคนอีสานอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จะได้คะแนนเสียงจากชาวที่ราบสูงมากน้อยขนาดไหน?

.

.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube