fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปชช.ใจหายเตรียมปิดตำนาน105 ปี”หัวลำโพง”

ในเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นเดือนสุดท้ายที่ภาพรถไฟจะเข้าเทียบชานชาลาที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ หัวลำโพง เป็นขบวนสุดท้าย ก่อนจะปิดตำนาน 105 ปี หัวลำโพง ศูนย์รวมการคมนาคม เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ให้เหลือคงไว้ในความทรงจำ เมื่อการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เตรียมย้ายการเดินรถทุกขบวนไปยังสถานีกลางบางซื่อตามนโยบายของทางกระทรวงคมนาคม

ในวันนี้ทีมข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ลงพื้นสำรวจบรรยากาศที่สถานีหัวลำโพง ก่อนที่จะมีการปิดตำนานลง ซึ่งได้มีการไปพูดคุยกับพ่อค้าแม่ขายที่หัวลำโพงแห่งนี้ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกใจหาย เช่นเดียวกันกับ

นางสาวจินตนา เนียนกระโทก อายุ 46 ปี แม่ค้าร้านขายของทั่วไป ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง แห่งนี้ เล่าให้ทีมข่าวฟัง ว่า ขายของทีนี่มาเป็นเวลามากว่า 23 ปี ก็รู้สึกใจหาย ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง จะปิดตัวลง เพราะที่นี่เปรียบเสมือนเป็นใจกลางของการคมนาคม ใครไปใครมา ต่างก็ต้องมาเริ่มต้น “หัวลำโพง”

“รู้สึกใจหายนะคะ แต่ว่าถ้าปิดแล้วดีขึ้นกว่าเดิมก็โอเค แต่ว่าก็ยังใจหายอยู่ดี เราอยู่ที่นี่มานานแล้วเนอะ เห็นตั้งแต่ 20 กว่าปีอ่ะ
ต่อ ผสข : แล้วมองอย่างไรบ้างว่าที่นี่เป็นศูนย์กลางของการคมนาคม

แหล่งข่าว : อันนี้ ส่วนตัวเลยคือใช่เลย ตรงนี้คือจุดศูนย์กลางของคนทุกภาค เพราะทุกคนเข้ามา กทม. ทุกคนจะรู้จักเลยว่า
“หัวลำโพง” คือมาทุกคนต้องมา หลงทางหรืออะไร ทุกคนต้องมาเริ่มต้นที่ “หัวลำโพง” เพราะเป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของกรุงเทพ

ด้านนายสมคูณ หัตถปนิตย์ อายุ 49 ปี หัวหน้าวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เล่าให้ทีมข่าวฟัง รู้สึกใจหายเช่นเดียวกัน ซึ่งตนนั้นขับรถอยู่ที่มากว่า 20 ปี ถึงแม้ว่าจะมีการหยุดเดินขบวนรถไฟลง แต่ยืนยันว่าจะยังคงขับรถรับจ้างหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องอยู่ที่นี่เช่นเดิม ถึงแม้ว่ารายได้จะน้อยลง ก็ต้องกินต้องใช้ตามที่หามาได้ และหากมีการปรับโฉมหัวลำโพง อาจจะมีนักท่องเที่ยวมาก็ได้ เพราะอนาคตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน

“เราก็อยู่ของเราไป คืออยู่แบบไหนต้องอยู่แบบนั้น ใช่ไหมครับ คือทำมาหากินเราเรื่อยๆ เราได้เท่าไหร่เราก็กินเท่านั้น
ผสข : ถึงแม้ว่าจะมีการปรับโฉมก็ยังยืนยันว่าจะยังอยู่ที่นี่เหมือนเดิม
แหล่งข่าว : ครับผม บางทีก็อาจจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ นักท่องเที่ยวอาจจะมาอาจจะมีก็ได้ อนาคตมันไม่แน่นอน

ขณะเดียวกันทีมข่าวได้เข้าไปพูดคุยกับ คุณลุงตาม ใจสุวรรณ อายุ 64 ปี ซึ่งเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่การรถไฟ แต่ว่าขณะนี้เกษียณแล้ว ในวันนี้เมื่อทราบข่าวว่าจะมีการปิดตำนาน 105 ปี สถานีหัวลำโพงลง จึงได้แวะมาถ่ายภาพบรรยากาศเพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ ทั้งนี้ “หัวลำโพง” แม้ว่าจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและเศรษฐกิจแล้วนั้น สถานที่แห่งนี้ ยังเป็นที่พักพิงอิงอาศัยของกลุ่มคนไร้บ้านและกลุ่มคนเร่ร่อนอีกจำนวนไม่น้อยอีกด้วย ซึ่งในวันที่ทีมข่าวลงพื้นที่ ก็ยังคงพบกลุ่มคนเหล่านี้ด้วยเช่นกัน จากนี้เมื่อหัวลำโพงปิดตัวลงต้องจับตามองกันต่อไปว่าจะมีหน่วยงานใดเข้าจัดการดูแลให้เป็นสัดเป็นส่วนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย จะมีการเร่งปรับผังเมืองให้เป็นพื้นที่สีแดง หรือที่ดินประเภทพาณิชยกรรม เพื่อให้สามารถพัฒนา ต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ จากนี้ต้องจับตากันต่อไปว่า แลนด์มาร์กสำคัญของประเทศไทยและใจกลางการคมนาคม อย่างสถานีรถไฟกรุงเทพหรือหัวลำโพง หลังปิดตำนาน 105 ปี จะถูกพัฒนาหรือถูกพลิกโฉมใหม่ ใน ทิศ ทาง ใด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube