fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คลับเฮ้าส์toxic “เหยียดหยามหยาบ” คนอีสาน ลามด่าลิซ่า

กลายเป็นกระแสดราม่าร้อนระอุในโลกออนไลน์ อยู่ ณ ขณะนี้ หลังมีการเปิดห้องใน Club House

วิจารณ์เหยียด หยาม หยาบ คนอีสาน โดยอ้างว่าการด่าคนอีสานนั้นเป็นประเพณีและวัฒนธรรม และเป็นเรื่องธรรมชาติที่คนอีสานต้องโดนดูถูก

ประเด็นดังกล่าว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ต่างมองว่า ผู้พูดทั้งหมดล้วนขาดวุฒิภาวะและทัศนคติที่ดี ต้องได้รับการปลูกฝังอย่างไร ถึงได้มีความคิดเช่นนี้ได้

จนเกิดกระแส #คลับเฮ้าส์toxic พุ่งทะลุติดเทรนทวีตอันดับ 1 ตลอดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

จากนั้นทีมข่าวได้ติดต่อไปพูดคุยกับ นางสาววรางคณา ซึ่งปัจจุบันเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หนึ่งในผู้ที่เข้าไปแลกเปลี่ยนมุมอง ใน Club House กับกลุ่มคนที่วิพากษ์วิจารณ์คนอีสาน

โดยนางสาววรางคณา เปิดเผยว่า จุดประสงค์ที่เข้าไปในห้อง Club House เพราะอยากแลกเปลี่ยน เนื่องจากประเด็นที่สังเกตเห็นเป็นเพียงการระบายอารมณ์ พูดกระทบกระทั่ง แล้วเมื่อมีคนเข้ามาฟังมากขึ้น ประเด็นควรที่จะมีการเขยิบตามด้วย เช่น การตั้งคำถามว่าแล้วจะทำอย่างไรให้คนอีสานไม่ถูกเหยียด , คนอีสานถูกเหยียดจากอะไร และจะแก้ปัญหาได้อย่างไร เพื่อเกิดผลผลิตจากการแลกเปลี่ยน

แต่ท้ายที่สุดห้อง Club House ดังกล่าวกลับกลายเป็นเพียง “สถานที่ระบายอารมณ์” แต่เพียงเท่านั้น ซึ่งบางคนที่ฟังอาจจะรู้สึกแย่หรือทำให้รู้สึกโกรธด้วยก็เป็นได้

โดยส่วนตัวฟังแล้วรู้สึกไม่พอใจด้วยเช่นกัน เนื่องจากประเด็นที่พูดถึงไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน และรู้สึกว่าโดนกดขี่และกดทับทางความคิด

ทั้งนี้ ยังได้ฝากถึงกลุ่มบุคคลดังกล่าวด้วยว่า ให้เคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้ปรับมุมมองว่าทุกคนนั้นล้วนเป็นคนเท่ากันเสียก่อน

ขณะเดียวกัน แม้กระทั่งลิซ่า ลลิษา มโนบาล นักร้องชื่อดังระดับโลก วง BLACKPINK โดยพื้นเพเป็นคน จ.บุรีรัมย์ ก็ไม่วายโดนพาดพิง ว่า ลืมกำพืดและเนรคุณแผ่นดิน หากอีสานดีจริง คงกลับมาอยู่แล้ว

จากนั้น ทีมข่าวจึงได้พูดคุยกับ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.)
ถึงกรณีที่มีการพาดพิงถึงบุคคลอื่น เช่น ลิซ่า BLACKPINK ว่าสามารถเอาผิดได้หรือไม่ โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บอกว่า สามารถเอาผิดได้หากลิซ่า แจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากว่าเป็นความผิดส่วนตัว และเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งมีโทษคือจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ส่วนกรณีที่มีการด่ารวมคนอีสาน อาจยังไม่ชัดเจนในเรื่องของความผิด ในเรื่องหมิ่นประมาท เนื่องจากไม่ได้ระบุว่าใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการพูดในภาพรวม ซึ่งแตกต่างจากการพาดพิงอย่างกรณีของลิซ่า

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยังระบุด้วยว่า ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของคนพูดว่าต้องการอะไร แต่สิ่งที่ทำนั้น ได้สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในสังคมซึ่งมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี

ฟากทางด้านของ หนุ่ม กรรชัย พิธีกรชื่อดัง หลังกระแสดราม่าร้อนละอุ ก็ได้ออกมาฝาก ไปถึงบุคคลที่ย่ำยีชาวอีสานว่า “อย่าเก่งต่อปาก” พร้อมท้าให้ออกมาพูดคุยกันในรายการ

ต่อมาหนึ่งในกลุ่มคนที่วิจารณ์คนอีสาน ได้ออกมาประกาศผ่าน Club House ระบุว่า ต่อให้ไปออกรายการโหนกระแสก็จะไม่มีวันพูดคำว่าขอโทษอย่างเด็ดขาด พร้อมลั่นว่า “หากเลือกได้ ก็จะไม่นับคนอีสาน เป็นเพื่อน ร่วม ประเทศ”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube