fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ฝ่ายค้านปัดทำสภาล่มโวยรมต.ไม่มาตอบกระทู้สด

สภาพิจารณากระทู้สด แก้ปัญหาที่ดินทำกิน ราคาข้าวตกต่ำ เยียวยาประชาชนจากสถานการณ์โควิด 3 รัฐมนตรีขอเลื่อนตอบ ติดประชุม ครม. ฝ่ายค้านไม่พอใจ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (4 พ.ย.) มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่การประชุม โดยเมื่อที่ประชุมสภาฯ เข้าสู่วาระการพิจารณากระทู้สด3 กระทู้ ได้แก่ 1. นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ตั้งกระทู้ถามพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเรื่องสิทธิที่กินทำกินและการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ 2.นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่องปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และ 3. นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ตั้งกระทู้ถามนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเรื่องการเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์โควิด

แต่ปรากฎว่า รัฐมนตรีขอเลื่อนตอบกระทู้ทั้ง 3 เรื่อง โดยให้เหตุผลว่า วันนี้ มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งทันทีที่นายชวน แจ้งว่า ไม่มีใครมาตอบกระทู้ ทำให้นายกมลศักดิ์ลุกขึ้นแสดงความไม่พอใจ พร้อมหารือว่า จะแก้ปัญหารัฐมนตรีไม่ตอบกระทู้สดได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาพบปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง อีกทั้งความตั้งใจของการตั้งกระทู้ก็เพื่อให้รัฐมนตรีมาตอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แต่การที่รัฐมนตรีละเลย ส่วนตัวเห็นว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 3 วรรค 2 ที่ระบุว่าคณะรัฐมนตรีต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพื่อความผาสุขของพี่น้องประชาชนโดยส่วนรวม แม้รัฐมนตรีจะติดธุระ ก็ต้องแจ้งล่วงหน้า และบอกว่า จะกลับมาตอบเมื่อไหร่ซึ่งรัฐมนตรีทราบอยู่แล้วว่า ทุกวันพฤหัสบดีจะมีการตั้งกระทู้ที่ต้องมาตอบด้วยวาจา เหตุใดจึงวางภารกิจในวันพฤหัสบดี จากนั้น นายชวน จึงกล่าวว่า ก็เปิดโอกาสให้ผู้ตั้งกระทู้ถามได้ระบายความรู้สึก

 

ขณะที่นายพิเชษฐ์ ก็แสดงความไม่พอใจเช่นกัน เพราะเปรียบเสมือนรัฐมนตรีละเลยปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แล้วแบบนี้จะให้เกษตรกรไปพึ่งพาใคร

วันนี้เพื่อน ส.ส.นำข้าวเปลือก อาหารสัตว์ เพื่อจะให้ตนเองพูดสะท้อนถึงปัญหา แต่รัฐมนตรีกลับไม่มาตอบ แล้วจะให้เขาไปพึ่งใคร วันนี้เอาข้าวเปลือกมา ไม่ต้องเอากลับบ้าน ข้าวกิโลละ 5 บาท ไม่ต้องเอากลับบ้าน ให้เอาหว่านในสภา” นายพิเชษฐ์ อภิปรายอย่างมีอารมณ์

จากนั้น นายพิเชษฐ์ ได้นำข้าวเปลือกและข้าวสารหว่านกลางห้องประชุมสภาฯทันที เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่า วันนี้เกษตรกรไม่รู้จะพึ่งใครแล้วทำให้นายชวน กล่าวกับนายพิเชษฐ์ว่า “ผมเห็นใจ แต่ขอให้คุณพิเชษฐ์ทำความสะอาดด้วย เพราะวันนี้เราเปิดโอกาสให้แสดงความรู้สึก แต่ผมเชื่อว่าชาวบ้านไม่ต้องการให้เรามาทำแบบนี้”

นายพิเชษฐ์ จึงตอบนายชวนว่า “เดี๋ยวผมจะเก็บทุกเม็ดครับ”

ต่อมานายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า วันนี้ รัฐมนตรีสบช่อง รู้แล้วว่า หากเป็นปัญหาของพี่น้องประชาชน และเมื่อเป็นประเด็นทางสังคมก็จะยังไม่มาตอบ ดึงไว้ก่อน หาเหตุมาผัดผ่อน หากเรื่องยังร้อนอยู่ก็หาเหตุมาเลื่อนไปเรื่อยๆ อีกทั้งยังไม่สามารถแก้ปัญหาที่ว่าเมื่อกระทู้ถูกเลื่อน ก็ไม่สามารถนำกระทู้ที่ถูกเลื่อนไปเพิ่มในสัปดาห์ต่อไปได้ ทำให้ปัญหาของพี่น้องประชาชนที่จะเข้าสู่สภาต้องหายไป และจากนี้ไป จะใช้กลไกของฝ่ายค้าน ขอให้เตรียมองค์ประชุมไว้เลยตลอดเวลา เพราะถ้าแค่เรื่องกระทู้ถาม ยังไม่มาตอบ ก็เตรียมองค์ประชุมไว้ทั้งวันทั้งคืน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube