fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

มัดรวมคน”ชินวัตร”ผงาดการเมืองไทย

เข้าสู่ถนนสายการเมืองอีกคนแล้ว สำหรับ”อุ๊งอิ๊ง” หรือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็ก ของ เฮียโทนี่ หรือทักษิณ ชินวัตร ที่ส่งลูกสาวสุดเลิฟเข้าไปเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม

 

ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นเจ้าของพรรคตัวจริงเสียงจริงของ ทักษิณ ที่ค่อยๆทยอยลำเลียงเครือญาติเข้าสู่สนามการเมืองอย่างต่อเนื่องมาหลาย 10 ปี

โดยก่อนหน้านี้ ทักษิณ ประสบความสำเร็จจากการส่งน้องเขย สามีของเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ คือ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ก้าวขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ของประเทศไทย จากนั้นก็ท็อปฟอร์มอีกครั้งเมื่อส่ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวคนสุดท้อง ที่ใช้เวลา 49 วัน ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารคนที่28 และเป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย

ไม่เท่านั้น ทักษิณ ยังส่ง น้องสาวอีกคน เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่พรรคเพื่อไทย ตามมาด้วยตำแหน่งอีกมากมาย เช่น อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อดีต ประธาน ส.ส.ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทย อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และหัวหน้ากลุ่มวังบัวบาน พรรคไทยรักไทย

ขณะที่ลูกสาว เจ๊แดง หรือหลายทักษิณ ที่ชื่อ ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ก็เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย มาแล้ว ส่วนชินวัตร คนต่อมา คือ ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ลูกสาว เยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวทักษิณ ที่เคยเป็น ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

 

และถ้าย้อนไป บิดาของทักษิณ ชื่อเลิศ ชินวัตร ก็เคยลงเล่นการเมือง เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ และน้องชายของนายเลิศ ที่เป็นอาทักษิณ ชื่อสุรพันธ์ ชินวัตรก็เคยเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ หลายสมัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และสุเจตน์ ชินวัตร อาทักษิณอีกคนก็เป็นอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ อีกด้วย

ฉะนั้นแล้วจะเห็นได้ว่า ตระกูลชินวัตรนั้น สัมพันธ์กับการเมืองไทยมาตั้งแต่สมัยบิดาทักษิณ จนมาถึงตัวทักษิณ น้องสาว น้องเขย หลานสาว ลูกสาว และอาจจะมีลูกเขยในอนาคต เพราะชื่อของ ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ สามีของ พินทองทา ชินวัตร ที่ถูกลือว่าจะเป็น 1 ใน 3แคนนิเดตนายกรัฐมนตรีจากค่ายเพื่อไทย

ต่อประเด็นนี้ ทางด้านนายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ และเคยสัมภาษณ์ทักษิณมาแล้วในต่างแดน โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า พรรคเพื่อไทย ควรจะเปลี่ยนเป็น พรรคพวกชินวัตร”มากกว่า จะได้หมดเรื่อง หมดข้อกังขา กระจ่างแจ้งกันไปเลยแสดงว่า ยังไม่เข็ดหลาบกับการเล่นการเมืองแบบวงศาคณาญาติ เหมือนอย่างที่พันธมิตรฯ หรือ กปปส.เคยต่อต้านขับไล่จนบ้านแตก อยู่ในแผ่นดินบ้านเกิดตัวเองไม่ได้ ”

อย่างไรก็ตามต้องจับตาว่า แพทองธาร จะเป็นแค่ประธานที่ปรึกษาเพื่อไทย หรือจะควบแคนนิเดตนายกฯด้วย เพราะอนาคตใครจะรู้ว่าประเทศไทยอาจมีนายกฯที่มาจากตระกูลชินวัตรเป็นคนที่ 3 ก็เป็นได้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube