fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พี่โทนี่ VS น้องตู่ใครจะแลนด์สไลด์

“ผมมีหลายแนวทาง รับรองว่าแต่ละแนวทางเนี่ยส.ส.ที่คิดจะออก รับตังค์เขามาแล้ว ต้องเอาตังค์ไปคืน เที่ยวนี้ต้องชนะแลนด์สไลด์ เพราะว่าชนะธรรมดา มันไม่ให้เป็นรัฐบาลหรอก ถ้าแลนด์สไลด์มันไม่กล้าเป็นรัฐบาล ต้องเอาแลนด์สไลด์ชนิดที่ไม่กล้าเป็นรัฐบาล”

…นี้คือวรรคทองของเฮียโทนี่ หรือทักษิณ ชินวัตร หนึ่งในมังกรการเมืองที่ได้กลิ่นคาวเลือดของศึกเลือกตั้งครั้งหน้าใกล้เข้ามาแล้วและไม่ใช่ครั้งแรกที่ ทักษิณ” พูดถึงคำว่า “ต้องชนะแลนด์สไลด์” เพราะในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ในจังหวะของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยทักษิณพูดในคลับเฮาส์ ว่า “ถ้ามีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ ต้องเลือกผู้นำของตัวเอง อย่างจริงจัง ถ้าเลือกกระจาย 250 ส.ว.ก็กดปุ่มปั๊ป สมมติว่า นาย ก. เหมาะมาก เทไปเลย เต็มที่เลย เป็นสัญญาณว่า ประชาชนจะเอาแบบนี้ จะได้เปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเป็นเบี้ยหัวแตกก็เปลี่ยนแปลงยาก ”

ถัดมาวันรุ่งขึ้น ดางรุ่งค่ายก้าวไกลอย่าง รังสิมันต์ โรม โพสต์ทันควัน ในหัวข้อว่า “แลนด์สไลด์…ไปทางไหน เพื่อใคร เพื่อไทย เพื่อประชารัฐ”ในทำนองตอบโต้ทักษิณที่เห็นด้วยกับระบบการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ว่าพรรคเพื่อไทย อาจจะคิดว่าหากเสนอระบบเลือกตั้งแบบนี้แล้วตัวเองจะกลับมา พรรคก้าวไกลจึงต้องออกมาเตือนสติว่า พรรคเพื่อไทยอาจจะไม่ได้กลับมา แต่เป็นพรรคพลังประชารัฐต่างหากที่จะกลับมา

ทั้งนี้ หากใช้ระบบการเลือกตั้งแบบ บัตรสองใบ พรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ จะได้ประโยชน์ แต่พรรคภูมิใจไทย ก้าวไกล เสรีรวมไทย และพรรคเล็ก จะเสียประโยชน์ ดูได้จากศึกเลือกตั้งปี 2544ใช้การเลือกตั้งแบบใช้บัตร 2 ใบ “พรรคเพื่อไทย”ใช้สโลแกน “เลือกคนที่ใช่กับพรรคที่ชอบ” ทำให้ชนะถล่มทลายได้ ส.ส. 248 ที่นั่ง จาก ส.ส.เขต 200 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 48 คน และได้คะแนนรวม 11ล้านเสียง

 

และถ้าย้อนไปในสมัย ที่ทักษิณ นำพรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้ง จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศไทย คือได้รับการเลือกตั้งเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ได้ ส.ส. ของพรรคจำนวน 377 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 500 ที่นั่ง เป็นการ”แลนด์สไลด์”ครั้งแรกที่หอมหวาน และทักษิณถวิลหาจะกลับไปเป็นแบบนั้นอีกครั้งในศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

แต่ทว่าจะสามารถ แลนด์สไลด์ได้อีกครั้งหรือไม่ นั้น ทางค่ายพลังประชารัฐไม่น่าจะยอมง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่า เลือกตั้งครั้งต่อไป สว.250 คน ก็ยังสามารถเลือกคนจะเป็นนายกฯได้อีก 1 ครั้ง ไม่เท่านั้น ฝ่ายรัฐก็เดินเกมรุกต่อเนื่อง ทั้งผลโพลล์จากสำนักต่างๆ ที่ออกมาในระยะนี้ที่เสียงคนส่วนใหญ่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

 

ขณะเดียวกัน “ศรีสุวรรณ จรรยา” เข้าร้อง ป.ป.ช.- กกต. สอบ “เพื่อไทย” ถูก “ทักษิณ” ครอบงำ เพื่อส่งศาล รธน.ฟันยุบพรรค ต่อด้วยนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่น “กกต.” สอบ

 

“ทักษิณ” ครอบงำ “เพื่อไทย ส่อขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง นอกจากนั้นสิระ เจนจาคะ เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ ส.ส. เพื่อไทย วิดีโอคอลกับ ทักษิณ ไม่สน วิษณุ ฟันธงว่าไม่ผิดแทรกแซง

 

อย่างไรก็ตาม คำว่า”แลนด์สไลด์”แปลได้ว่า “แผ่นดินถล่ม” ซึ่งในทางการเมืองหมายถึงการชนะแบบถล่มทลาย ..คำถามคือในสถานการณ์ความขัดแย้งแบบนี้ รบแบบไหน…กระสุน หรือกระแส ถึงจะชนะแลนด์สไลด์ได้!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube