fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เกาะเกร็ดยังอ่วมน้ำท่วมสูง-สัญจรลำบาก

ปากเกร็ด ยังอ่วม! น้ำท่วมสูงชาวบ้านสัญจรลำบาก ผู้ใหญ่บ้าน คาดประสบปัญหาอีกเป็นเดือน

ป้าประคอง แตงอิน อายุ 62 ปี ชาวบ้านโอ่งอ่าง พร้อมสามีได้เหมาเรือ 40 บาท ออกมาซื้อของที่ตลาดไปตุนไว้ ก่อนจะนั่งเรือกลับเข้าไปในบ้าน โดยพบว่าน้ำได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านต้องเดินลุยน้ำเข้าไป สะพานไม้ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำเป็นทางเดินชั่วคราว บริเวณบ้านชั้นล่างสูงน้ำท่วมเกือบ1เมตร สิ่งของต่างๆที่ยกขึ้นชั้น2ไม่ทันต้องเสียหาย ป้าประคองเปิดเผยขณะขึ้นไปบนบ้านว่าแม้ที่บ้านจะอยู่ใกล้แม่น้ำและต้องประสบกับปัญหาแบบนี้จนชิน แต่ยอมรับว่าปีนี้น้ำมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยบ้านถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่เดือน ก.ย.แล้ว การใช้ชีวิตก็ต้องปรับตัว เช่นการออกไปซื้อของที่ตลาดมาตุนไว้ และก่อนที่น้ำจะไหลเข้าท่วมก็ทำให้ต้นไม้ที่เตรียมขายก็ขายไม่ได้ บางต้นยกขึ้นไม่ทันก็ถูกน้ำท่วม

“ตั้งแต่ก.ย.ก็เริ่มท่วมมาแล้วค่ะ มันมีขึ้นมีลงแต่มาเยอะตอน ต.ค.เนี่ยค่ะ เยอะแล้วก็ท่วมเยอะเลยค่ะ ท่วมอยู่2วันเยอะมากท่วมสูงสุดแต่ตอนนี้ก็มาเรื่อยๆนะคะก็ไม่ลงอะก็ท่วมขังอยู่อย่างนี้ มันก็เคยชินอะ เคยท่วมมาตลอดก็ชิน ก็ลุยกันเนี่ยบางทีน้ำก็กัดเท้ากัดอะไรก็เข้าออกลำบากหน่อยอย่างที่หนูเห็น

ทั้งนี้ ทีมข่าวยังได้พบกับ นางสุพัตรา เกตุเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ที่ได้เดินตรวจดูความเป็นอยู่ของชาวบ้าน และนำถุงพระราชทานมามอบให้กับชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่าสำหรับหมู่ 7 มี7 หมู่บ้าน บ้านที่อยู่ริมน้ำถูกน้ำท่วมมาหลายอาทิตย์แล้ว ส่วนบ้านที่อยู่ด้านในที่เป็นที่ลุ่มต่ำก็ถูกน้ำท่วม แต่ยังดีที่ไม่ได้เป็นลักษณะน้ำท่วมขัง แต่เป็นน้ำขึ้นน้ำลงซึ่งได้เน้นย้ำลูกบ้านให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยคาดว่าจะประสบปัญหาไปอีกประมาณ 1 เดือน ยอมรับว่าปีนี้น้ำมาก แต่ยังไม่หนักเท่าปี54 ส่วนการให้ความช่วยเหลือขณะนี้ได้มีหน่วยงานภาครัฐเอกชนเข้ามาช่วยและเข้าถึงทุกหลังคาเรือนไม่มีตกค้าง

“แต่ว่าโชคดีอย่างหนึ่งมันยังไม่ได้ท่วมขัง มันจะเป็นน้ำขึ้นน้ำลงเราก็ดูข่าวจากหน่วยงานราชการต่างๆแล้วก็ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำลูกบ้านในตำบลก็คาดว่าเดือนนี้อีกเดือนนึงอะเพราะว่าส่วนใหญ่ชาวชุมชนเกาะเกร็ดมันมีความเชื่อมีลักษณะการดูน้ำนะคะ เพียงแต่ว่าเราก็จะประชาสัมพันธ์ลูกบ้านว่าวันนี้ลงเท่านี้พรุ่งนี้มันอาจจะขึ้น จะขึ้นลงแต่ละวันต่างกันก็ประมาณ10ซม.แต่อาทิตย์นี้มันเป็นน้ำเย็น ( น้ำขึ้นตอนเย็น)อีกอาทิตย์นึงเป็นน้ำเช้า ( น้ำขึ้นตอนเช้า)อีกอาทิตย์นึงจะเป็นทั้งน้ำเช้าและน้ำเย็น มันก็จะร่นถอยหลังเวลาการขึ้นไป”

ทั้งนี้ ทีมข่าว ยังได้เดินสำรวจตลาดบ้านโอ่งอ่างที่จำหน่ายสินค้า OTOP และของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวพบว่าร้านค้าปิดเงียบเพราะมีน้ำท่วมสูง 20-30 ซม.อย่างเช่นบ้านยายวัย 70 ปีคนนี้ ที่อยู่ในตลาด พบว่าน้ำไหลเข้าท่วมบ้านสูงระดับเอว ต้องค่อยๆขึ้นไปอาศัยบนชั้น2และเข้าออกบ้านอย่างลำบาก

ขณะที่วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร แม้จะไม่ถูกน้ำท่วมเพราะมีกำแพงล้อมรอบวัด แต่ก็พบว่ามีการเตรียมกระสอบทรายและสายยางสูบน้ำเตรียมไว้ เช่นเดียวกับวัดสนามเหนือ ยังไม่ได้รับความเสียหายเช่นกัน แต่พบว่ามีการติดตั้งเครื่องสูบหลายจุดเพื่อสูบน้ำจากท่วม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube