fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“Squid Game”ซีรีส์สายดาร์กVSชีวิตจริง

เชื่อว่านาทีนี้หากพูดถึง”Squid Game” ซีรีส์เกาหลีสายดาร์กน้อยคนมากที่จะไม่รู้จัก เพราะด้วยประเด็นเรื่องเกมการเอาชีวิตรอดหวังคว้าเงินรางวัลจำนวนมหาศาล มาช่วยพลิกให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

ซึ่งเนื้อหาเป็นเรื่องราวของผู้เข้าแข่งขันนับร้อยชีวิตที่สิ้นหวังและประสบปัญหาทางการเงิน จนต้องมาร่วมแข่งขันเกมเพื่อชิงเงินรางวัลมหาศาลก่อนจะพบความจริงในภายหลังว่าราคาของความพ่ายแพ้นั้นต้องจ่ายด้วยชีวิตแต่ด้วยเนื้อหาและพฤติกรรมความรุนแรงในซีรีส์จึงมีหลายฝ่ายมองว่าเสี่ยงเกิดพฤติกรรมเลียนแบบในสังคม

โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาเตือนว่า การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในช่วงที่ประสบกับโควิด-19 ปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเด็กและเยาวชนที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน การดูซีรีส์หรือภาพยนตร์บางเรื่องที่มีการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะพฤติกรรมความรุนแรง อย่างเช่น Squid Game ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้ชมอายุ 18 ปีขึ้นไป มีการนำเสนอเนื้อหา ภาพ เสียง และพฤติกรรมรุนแรง ทั้งฉากการทำร้ายร่างกายผู้อื่น ฉากการผ่าศพ ฉากการฆ่าผู้อื่นอย่างชัดเจน เพื่อแก่งแย่งแข่งขันและเอาตัวรอด

จึงเห็นว่าเรื่องนี้อาจส่งผลให้เกิดการเลียนแบบ หรืออาจส่งผลให้ผู้ชมเกิดความคิดจินตนาการว่าตนอยู่ในสถานการณ์เดียวกับในซีรีส์ จนอาจเกิดเป็นอาชญากรรมที่ส่งผลต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของผู้อื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก หรือเยาวชน ผู้ปกครองจึงต้องคอยควบคุมดูแลการใช้สื่อสังคมออนไลน์ การรับชมสื่อต่างๆ และคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและเลือกรับสื่อต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม และร่วมกันรณรงค์ใช้ความระมัดระวังในการเสพสื่อออนไลน์ ซึ่งต้องยอมรับว่าในการปฏิบัติหน้าที่และสอบสวนพบว่ามีส่วนมาจากพฤติกรรมการลอกเลียนแบบ

 

 

โดยภายหลังการออกมาแจ้งเตือนไม่ได้นานได้มีการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ อ.สันป่าตองและกลุ่มวัยรุ่นใกล้เคียง จ.เชียงใหม่ ร่วมกันทำร่างกายร้ายผู้เสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 6 คน ภายหลังจากเกิดเหตุ ทางตำรวจได้เรียกผู้เสียหายทั้ง 6 คนเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม และเตรียมออกหมายจับเยาวชนกลุ่มดังกล่าว 3 คน ที่น่าสนใจในคดีนี้ทาง พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ผบช.ภ. 5) ได้เปิดเผยจากที่ได้ทำการสอบสวนทางผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนยอมรับว่าเลียนแบบเกมออนไลน์ที่กำลังเป็นกระแส

สำหรับเนื้อหาเกมออนไลน์ตลอดจนภาพยนตร์หรือซีรีส์ในสังคมที่ถูกมองว่าไม่ควรให้เด็กหรือเยาวชนดู เนื่องจากอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบนั้น ที่ผ่านมามีหลายเรื่องและบางเรื่องต้องถูกเซนเซอร์ เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม แต่ดูเหมือนว่าพฤติกรรมรุนแรงในสังคมนั้นแท้จริงแล้วหาใช่มาจากเนื้อหาในซีรี่ส์อย่างเดียวไม่ เพราะอย่าลืมว่าในสังคมความเป็นจริงแล้วเด็กบางคนอาจถูกเลี้ยงดูและเติบโตมาท่ามกลางปัญหาความขัดแย้ง การทำร้ายร่างกาย หรือแม้แต่การถูกบุลลี่ในสังคมก็อาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงขึ้นได้ การอบรมเลี้ยงดูและให้ความรักและความใส่ใจจากครอบครัว สถานศึกษา ตลอดจนสังคมและประเทศชาติล้วนเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube