fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตกงาน3ล.ท่องเที่ยวเจ๊งเจ็บรอเปิดปท.

ตกงาน3ล้านคน ท่องเที่ยวเจ๊งเจ็บรอเปิดประเทศ ยังประเมินไม่ได้ว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้มากน้อยเพียงใด

ได้หายใจ หายคอกันอีกเฮือกสำหรับธุรกิจไทย นั่นเพราะศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม หลังจากสถานการณ์โควิด-19พื้นที่สีแดงเข้มดีขึ้น และจังหวัดท่องเที่ยวระบบสาธารณสุขสามารถรองรับได้

ขณะที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ประเทศไทยจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามแผน ใน 5 จังหวัด คือ กทม., เพชรบุรี, ชลบุรี, เชียงใหม่, ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนพื้นที่แห่งอื่นๆของประเทศนั้น จะทยอยเปิดไปจนถึงมกราคม 2564ต่อไป

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส เชื่อว่า สถานการณ์เศรษฐกิจจากนี้จะดีขึ้นต่อเนื่อง นั่นเพราะการกระจายวัคซีนตามแผนจัดหาวัคซีนปี 2564 ของรัฐ ซึ่งอิงจากแผนล่าสุด พบว่าในงวดไตรมาส 4 ปี 2564 จะมีวัคซีนเข้ามาอีกกว่า 71 ล้านโดสส่งผลให้ในปี 2564 ไทยจะมีวัคซีนรวมทั้งสิ้น 178.2 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอแก่ประชากรทั้งประเทศ

ประเด็นดังกล่าวช่วยหนุนให้ภาครัฐเดินหน้าผ่อนคลายกิจกรรมเศรษฐกิจต่อเนื่องตามแผน โดยเฉพาะการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

แต่กว่าจะถึงวันนั้น ณ วันนี้ ภาคการท่องเที่ยวเป็นอย่างไร สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ โดยเขาบอกว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการท่องเที่ยว ยังเปิดให้บริการอยู่ประมาณ 50% ตั้งแต่ที่มีการระบาดของโควิด-19 ถือว่าหายไปกว่าครึ่ง เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระได้ ทำให้ต้องปิดกิจการถาวร หรือปิดชั่วคราว พนักงานตกงานเป็นจำนวนมาก รวมกว่า 3 ล้านคน ที่ไม่มีงานทำขาดรายได้ ถือว่าได้รับผลกระทบหนัก

ส่วนการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ถือเป็นความหวังเดียวที่จะเข้ามาช่วยแรงงานภาคการท่องเที่ยวได้ในขณะนี้ ซึ่งหากเปิดประเทศผู้ประกอบการมีการได้ ก็จะสามารถกลับมาจ้างงานได้อีกครั้ง ส่วนภาพรวมการท่องเที่ยวยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่แน่นอน ทำให้ยังประเมินไม่ได้ว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้มากน้อยเพียงใด

นักวิเคราะห์ มองว่า ปีนี้ประเทศไทยอาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ถึง 5 แสนคน จากเกือบ 40 ล้านคน ในปี 2562 ที่สร้างรายได้ประมาณ 2 ล้านล้านบาท หรือ 11% ของ GDP

ส่วนปีหน้า 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวไว้ที่ 1.5 ล้านล้านบาท ครึ่งหนึ่งของปี 2562
โดยมาจากนักท่องเที่ยวในประเทศ 8.4 แสนล้านบาท และอีก 6 แสนกว่าล้านบาทมาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยคาดว่าในปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน/ครั้ง ส่วนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 15 ล้านคน ซึ่งจะเน้นนักท่องเที่ยวที่มีรายจ่ายสูง

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่โดยเฉพาะพื้นที่ 5 จังหวัดที่จะเป็นพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 พ.ย.อย่างใกล้ชิด นั่นเพราะ รัฐบาลได้วางกรอบกติกาว่า
ในระหว่างทางก่อนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จังหวัดที่กำหนดไว้จะต้องไม่พบการติดเชื้อโควิดใหม่ ที่เป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่และมีความรุนแรงจนสร้างความกังวลสูงอีกรอบ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครนั่นเอง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube