fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บุหรี่แพงภาษีแสลงใจสิงห์อมควัน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อของที่เคยขายบุหรี่ราคาซองละ 60 บาทที่เคยวางจำหน่ายกลับหายออกจากร้านค้า ทั้งรายใหญ่ รายย่อย แบบไร้ควันกันเลยทีเดียว หลังกระแสข่าวจะปรับขึ้นภาษีบุหรี่ของกระทรวงการคลัง โดยนายใหญ่กรมสรรพสามิตประกาศการปรับขึ้นราคามูลค่าภาษีเป็นร้อยละ 25 ของราคาขายปลีกแนะนำ ซองละไม่เกิน 72 บาท และร้อยละ 42 ของราคาขายปลีกแนะนำที่เกินซองละ 72 บาท และจัดเก็บภาษีตามปริมาณ 1.25 บาทต่อมวน

 

ทำเอาบรรยากาศ ร้านค้าทุกหย่อมย่าน บ่นอุบพร้อมยอมรับว่าก่อนการปรับขึ้นภาษี สินค้าขาดตลาด และไม่มีสินค้ามาจำหน่ายที่ร้าน เพราะผู้ค้ารายใหญ่ไม่มีสินค้าส่งให้ ทำให้ไม่มีสินค้าเกี่ยวกับบุหรี่ขายในช่วงที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน แม้เจ้าใหญ่ๆแบบขายส่งระดับประเทศยังของหมด

ขณะที่การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตยาสูบใหม่ กระทรวงการคลังมุ่งเป้าไปที่การ ลดการบริโภคยาสูบได้ประมาณร้อยละ 2-3 และการปรับเพิ่มชั้นราคาบุหรี่ซิกาแรต ทำให้ตลาดบุหรี่ซิกาแรตมีการแข่งขันด้านราคามากขึ้น ที่จะช่วยหนุนให้ภาครัฐสามารถจัดเก็บรายได้ภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 3,500-4,500 ล้านบาทต่อปี แต่ยังไม่ทันไรของในตลาดกลับหายวูบล่องลอยไร้ควัน

แม้นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต จะออกโรงแถลงข่าวว่าการปรับขึ้นอาจทำให้มี สินค้ายาสูบหนีภาษีเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมสรรพสามิตจะดำเนินการปราบปรามอย่างเข้มงวดต่อไปก็ตาม

จากนี้คงต้องเพิ่มเป้าจากการดูเรื่องหนีภาษีมาดูเรื่องกักตุนสินค้าเพิ่มด้วยแล้ว เพราะปัจจุบันบุหรี่ราคาต่ำที่ซองละ 60 บาทไม่เห็นง่ายๆในตลาดแล้วประโยชน์ไปอยู่ที่ใคร สินค้าไปไหน กักตุนใครได้กำไร ดังนั้นเรื่องนี้รัฐบาลต้องเร่งดูแลเอาจริง เพราะทุกครั้งที่มีการขึ้นภาษีปรับราคาไม่ใช่แค่บุหรี่ แต่เกือบทุกสินค้าที่ปรับขึ้นภาษีของจะหายออกจากตลาดช่วงวางราคาใหม่ทันที ทำเอาประชาชนคนเสียภาษีเสียเปรียบจากการกักตุนอยู่รำไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube