fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชาวบางบ่อเผยสาเหตุน้ำท่วมหนัก!

ปัจจุบันหลายพื้นที่ในประเทศยังคงประสบกับปัญหาน้ำท่วมชาวบ้านหลายพันครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ที่จังหวัด สมุทรปราการ ซึ่งเป็นจังหวัดสุดท้ายที่จะรับน้ำก่อนระบายลงสู่อ่าวไทย ก็เป็นอีกจังหวัดที่น่าจับตามองว่าจะมีมาตรการรับมืออย่างไร

โดยเฉพาะหากมีฝนตกลงมาเพิ่ม ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง โอกาสจะเกิดน้ำท่วมก็มีโอกาสสูง โดยที่ผ่านมาในพื้นที่มีปัญหาน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนวัดวาอาราม ส่งผลบางครอบครัวต้องอพยพออกจากพื้นที่ชั่วคราว

นายสมประสงค์ นาดำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ. สมุทรปราการ ได้เปิดเผยกับทีมข่าว ขณะมาติดต่อทำเรื่องเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนพังเสียหาย จากน้ำท่วมหนักเมื่อปลายเดือนส.ค.ถึงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยมองว่าปัญหาหลักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นเพราะการบริหารจัดการน้ำยังไม่ดีพอ การเปิดประตูระบายน้ำไม่สอดคล้องกับปริมาณน้ำในคลองทำให้น้ำไม่ระบายลงสู่ทะเลแต่เอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน จึงเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงลงพื้นที่มาดูปัญหาด้วยตนเอง

“สาเหตุที่ผมทราบมานะครับ การบริหารจัดการน้ำมันไม่เป็นเหมือนที่ชาวบ้านคิด เนื่องจากว่าชาวบ้านเนี่ย เขาอยู่บ้านริมคลอง ทุกเช้าตื่นมาเขาจะมองที่คลองดูสายน้ำที่มันไหล บางวันมันไม่ไหล สาเหตุน้ำไม่ไหล ทำให้น้ำเอ่อขึ้นสูง พอเวลามีฝนตกลงมาหน่อยเนี่ย น้ำมันไม่มีที่ไป เพราะว่าสภาวะสิ่งแวดล้อมรอบข้างเนี่ย เป็นที่ถมไปหมดแล้ว เป็นหมู่บ้านเยอะแล้วครับ ที่เก็บน้ำมันก็ไม่มี พอฝนตกปุ๊บก็ลงคลองหมด แล้วก็จะเอ่อขึ้นสูงทันที พอการจัดการบริหารจัดการน้ำที่ประตูระบายน้ำระบายไม่ทันเนี่ย ก็เลยเกิดปัญหาที่เจอมานะครับ แต่ถ้าหลักๆเลยเนี่ย ถ้าประตูระบายอยู่ไม่ท่วมครับ ประเด็นหลักเลยอยากให้เปิดประตูระบายน้ำบ่อยๆ จริงอยู่บางทีบอกว่าน้ำทะเลหนุน เขาอาจจะระบายไม่ได้เต็มที่ แต่ประตูบางประตูที่มันติดกับชายทะเลเนี่ย เช่น ประตูคลองนางหงษ์ เลียบคลองเจริญราษฎร์ไปเนี่ย มันมีหลายประตูซึ่งมันระบายตรงได้เลย  ที่ไม่ต้องผ่านชุมชนที่น้ำจะเอ่อไหลมันมีอยู่ครับ”

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดร่วมใจ ที่อยู่ริมคลองสำโรงและได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมตลาดและบ้านเรือน โดยแม่ค้าในตลาดให้ข้อมูลสอดคล้องเช่นเดียวกันว่า สาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมเป็นเพราะการบริหารจัดการน้ำ การไม่ยอมเปิดประตูน้ำทำให้เกิดน้ำท่วม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube