fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ขบเหลี่ยมอำนาจ3ป.

ขบเหลี่ยมอำนาจ3ป. “ร่องรอยขัดแย้ง” “ศูนย์อำนาจ3ป.” ผ่านภาพการขยับตัว

กลับมาสู่ อาการแกว่งไกว อีกครั้ง หลังจาก “นายกฯลุงตู่” เผชิญ “เอฟเฟ็กต์”จากเหตุ ปลด 2 รัฐมนตรี ที่ลามกลายเป็น “ร่องรอยขัดแย้ง” “ศูนย์อำนาจ3ป.” ผ่านภาพการขยับตัวของ “หัวหน้าป้อม”ที่กระชับอำนาจในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ยังคงไว้ซึ่ง “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”ในตำแหน่งสำคัญเลขาและเหรัญญิกพรรค เพิ่มเติมคือตั้ง “บิ๊กน้อย” ประธานยุทธศาสตร์พรรคปาดหน้า “สมศักดิ์ เทพสุทิน” และคุกรุ่นมาเรื่อยกับการส่งสัญญาน “นับถอยหลังเลือกตั้ง”ของทั้ง “หัวหน้าป้อม”และ”เลขาผู้กองนัส”จนการเมืองกระเพื่อมนักเลือกตั้งขยับกันคึกคักทุกพรรค ไม่เว้นกระทั่ง “2ลุง” “บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก”จนกลายเป็นฉากภาพ “วัดกำลัง”ลงพื้นที่ดูน้ำท่วมของ “ทีมสร.1”และ”สร.2”

 

ที่แม้ทั้ง “น้องเล็ก-พี่ใหญ่”จะออกมา “สยบข่าว”ยืนยัน “นายกฯ”ที่พปชร.ชูยังเป็น “ลุงตู่”3ป.ไม่มีวันขัดแย้งจนกว่าตายจาก เพื่อยุติข่าวต่างๆทั้งข่าว“พรรคปลัดฉิ่ง”และการไหลออกของ”13ส.ส.ใต้” กระนั่นร่องรอยการขบเกลียวทางการเมืองก็ยังไม่หมด ยังคงมีปมสารพัดคดีใหม่และเก่าโหมเข้าหา “นายกฯลุงตู่”รวมถึง”ติดปลายนวม”จาก”ศึกซักฟอก”ที่ฝ่ายค้านไปยื่นปปช. ไม่นับรวมข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ60 ที่จ่อว่า “อาจจะมีปัญหา”กับ “สถานะนายกฯ”ของ “ลุงตู่”หรือไม่ ที่กำลังมีการเสนอให้มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ “ตีความ”คือปม “การดำรงตำแหน่งได้8ปี”ที่ผุดขึ้นมาสัปดาห์ที่แล้ว

กระนั้น โดย “จังหวะการเมือง”ที่มีการประเมินกันว่าน่าจะมีการปรับครม.ช่วงเทศกาลกินเจราวกลางเดือน ต.ค.เพื่อดำเนินไปสู่ การเตรียม “ยุบสภา”ในอีกไม่ช้านานหาก”สะสมแต้ม”และ “ตุนเสบียงกรัง”พร้อม ก็ยังอุตสาห์มีเรื่องตัดแทรกเข้ามาให้ขบคิดว่าเกิดการต่อรองอะไรแลกเปลี่ยนกับ”เอฟเฟ็กต์ข้ามหัว”กันขึ้นหรือไม่ใน “ศูนย์อำนาจ3ป.”ไม่ว่าจะเป็น ร่องรอยของข่าวข้อเสนอขอขยับไปควบ มท.1 ของ”บิ๊กป้อม”ในการปรับครม.ที่จะมีขึ้นแลกกับ “2เก้าอี้”ที่ “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”ถูกปลด ที่ว่ากันว่า “นายกฯลุงตุ่”หมายตาให้ “ปลัดฉิ่ง”และขุนทหารเกษียณมานั่ง

แต่ที่ถูกจับอาการล่าสุดใน “ความแกว่งไกว”ของ “นายกฯลุงตู่” กับการ พลิกกลับ “คำสั่งนายกฯ”แบ่ง 4 กรม กระทรวงเกษตร ที่เคยเซ็นต์ให้ “บิ๊กป้อม”ดู ตกลงวันนี้ “ลุงตู่”เปลี่ยนใจ ลงนามคำสั่ง ที่267/2564เรื่อง ยกเลิกคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี หลังจากที่เมื่อวาน(4ต.ค.)”นายกฯลุงตู่”ยืนยันสั้นๆว่า “ยังไม่มีการปรับครม.” ส่งผลให้ “อู้ดด้า” “จุรินทร์” รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ได้กำกับดูแลกรมในกระทรวงเกษตร์ 4 กรมที่ “ผู้กองนัส” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) อดีตรมช.เกษตรฯเคยดูแลอยู่ก่อนถูกปลดออก ที่”บิ๊กตู่”เพิ่งมีคำสั่งให้”บิ๊กป้อม” กำกับดูแลแทน “นายจุรินทร์”จนถูกวิจารณ์หนักโดยเฉพาะจากฟากฝั่งพรรค ปชป.ที่ไม่พอใจ โดยระบุว่าผิดปกติไม่มีใครทำกันทางการเมือง และกลายเป็นอีกท่าทีไม่พอใจ

ซึ่งการ “กลับคำสั่ง”ชั่วเพียงไม่กี่วันดังกล่าวอย่าง นอกจากที่ “อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร”โพสว่าเพราะ “ลุงตู่ขาลง”ใครจะขออะไรก็ให้รีบขอ แล้ว ขอการเมืองประเมินว่า น่าจะมีประเด็น  นอกเหนือจากการที่กลัว พรรคปชป.จะ ไม่พอใจถอนตัวจากรัฐบาล หากแต่มีการมองไปถึงคนที่เพิ่งไปลุยน้ำท่วมอกเข้าหาชาวบ้านและบอกว่ามาจาก “หัวหน้าป้อม”เหมือนจะเทียบฟอร์มการลงพื้นที่ดูน้ำท่วมของใครเมื่อวาน(4ต.ค.)อย่าง”ผู้กองนัส”  ที่นอกจากประเมินว่าเป็นการส่งสัญญานเลือกตั้ง ยังมีการมองไปถึง “บทบาท”การ “นำทัพ”เลือกตั้งที่ได้รับมอบหมาย อันผนวกกับ แพลนที่จะคุมกระทรวงคลองหลอดมหาดไทย ที่โยงใยตรงกับ “ศึกเลือกตั้ง” ของ “หัวหน้าป้อม”ที่ย่อมมีมือไม้อย่าง”ผู้กองนัส”ตามไปดูแลใกล้ชิด มิพักจะหมายรวมถึง “4กรม”ที่ผู้กองนัสเคยดูแลในฐานะ รมช.เกษตรฯที่หาก “นายกฯลุงตู่”ไม่มีการ “พลิกคำสั่ง” คืนไปให้ ปชป.โดย”จุรินทร์” “หัวหน้าป้อม”ก็ยังคงจะให้ “ผู้กองนัส”ดูแล4กรมดังว่า ต่อไปเช่นกัน.

พล.อ.ประวิตร ยันจบแล้ว 4 กรมกระทรวงเกษตรฯ คุยไปหมดแล้ว สบายใจ ย้ำเข้าใจกันดี ไม่มีอะไรขัดแย้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยกเลิกคำสั่ง โดยโอน 4 หน่วยงาน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลับไปให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้กำกับดูแลเช่นเดิม ว่า นายกรัฐมนตรีบอกไปแล้วเมื่อวานนี้ และคุยไปหมดแล้ว ก็สบายใจ ไม่มีอะไร ส่วนผลสืบเนื่องเพราะมีส่วนที่ พล.อ.ประวิตร เป็นประธานคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ 4 หน่วยงานนั้น ก็ขับเคลื่อนต่อไป เพราะเป็นประธานคณะกรรมการที่ดินฯ คณะกรรมการน้ำ และอีกหลายคณะ ก็สามารถทำงานได้

ส่วนที่มีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานในคณะกรรมการชุดต่างๆ นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คณะใดที่ใช้ตำแหน่งรัฐมนตรีดูแล ก็ไม่ได้ แต่ถ้าอันไหน ใช้เป็นตัวบุคคลก็ได้ ส่วนคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและพืชสมุนไพรอื่น ก็ต้องดูว่าทั้งคู่สามารถทำได้หรือไม่ ต้องดูชื่อที่แต่งตั้งมา

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ ร.อ.ธรรมนัส รักกันและดีขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีอะไร เข้าใจกันดี ส่วนกระแสวิจารณ์จุดอ่อน พปชร.ถึงภาพความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น สื่อมองเอง และเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ ซึ่งพรรคจะไม่เกิดความแตกแยก เพราะเสียง 100% อยู่แล้วทุกอย่าง

พล.อ.ประวิตร เมิน พ.อ.สุชาติ ตั้งพรรคใหม่ ไม่น้อยใจ ไม่ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้
พปชร. จะไปตั้งพรรคใหม่ว่า ก็เรื่องของเขา ต้องไปถาม พ.อ.สุชาติ ไม่ใช่มาถามตน และไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะย้ายไปพรรคใหม่หรือไม่ ซึ่งไม่รู้จะตั้งรึเปล่าด้วย พร้อมปฏิเสธว่าเป็นพรรคสำรองใช่หรือไม่ โดยระบุว่า “ที่ไหนล่ะ ใครว่า”

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณ พปชร. ที่ไว้วางใจเสนอชื่อเป็น นายกรัฐมนตรี ต่อไป นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี บอกแล้ว ก็คุยกันแล้ว
พร้อมให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเองจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ เพราะไม่รู้

เมื่อถามว่าปกติชื่อ หัวหน้าพรรค จะถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็หัวหน้าพรรคเดินไม่ได้” และไม่น้อยใจที่ไม่ถูกเสนอชื่อเพราะตนเป็นคนเสนอเอง และที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตีความวาระดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีที่ไม่เกิน 8 ปี เป็นเรื่องที่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่มีความกังวลใด ๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube