fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กินเจกร่อยเซ่นโควิดน้ำท่วม

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับเทศกาลกินเจปี 2564 ซึ่งปีนี้ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมและราคาพลังงานที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น มีผลกระทบโดยตรงต่อบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย

โดยในวันนี้ 6 ตุลาคม สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ได้ลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศการ กินเจ ที่ย่านเยาวราช ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ เพราะเป็นแหล่งรวบรวมอาหารเจที่มีความหลากหลาย พบว่า บรรยากาศ ไม่คึกคัก เนื่องจากปีนี้สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ระบุว่า ไม่มีกำหนดจัดงานกิจกรรมเทศกาลงานเจเยาวราช ปี 2564 เนื่องจากยังอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

แต่อย่างไรก็ตาม เหล่าบรรดาร้านอาหารเจและร้านอาหารแห้งภายในตลาดเยาวราช เปิดขายตามปกติ แต่ทางร้านขอความร่วมมือผู้ที่มาซื้ออาหารเข้าแถวต่อคิวเว้นระยะห่างและสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

จากการสอบถามร้านค้าทั้งร้านอาหารสำเร็จรูปและร้านที่ขายอาหารแห้ง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ปีนี้คนน้อยลง ขณะเดียวกันทางร้านยังคงราคาอาหาร ไม่มีการปรับขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ประชาชนมีรายได้ไม่มากนัก ด้านราคาวัตถุที่รับมาประกอบอาหารและขายต่อนั้น ยังเป็นราคาที่ยังพอรับได้ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ยอมรับว่า มีผลต่อราคาผักสด แต่ราคาไม่ขยับสูงมากนัก

ทั้งนี้ เมื่อไปดูภาพรวมเม็ดเงินการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ จากข้อมูลของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ล่าสุดประเมินว่า ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 40,147 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 14.5 เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลกินเจปีก่อน ซึ่งเป็นการขยายตัวติดลบครั้งแรกในรอบ 14 ปี

และเมื่อเจาะลงลึกถึงการจับจ่ายใช้สอยของคนกรุงเทพฯกับเทศกาลกินเจ ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า จะมีเม็ดเงินค่าใช้จ่ายตลอดช่วงเทศกาลดังกล่าวอยู่ที่ 3,600 ล้านบาท หดตัว 8.2% เมื่อเทียบกับเทศกาลกินเจปีก่อน โดยคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่น่าจะยังคงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง และยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ขณะเดียวกัน ยังเป็นผลจากจำนวนคนที่กินเจลดลง อีกทั้งยังปรับลดจำนวนวันในการกินเจลงเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่บางส่วนยังคง Work From Home จึงไม่เอื้อต่อการจับจ่ายในช่องทางการกินเจที่คุ้นเคยอย่างร้านอาหารข้างทางบริเวณที่ทำงาน ขณะที่ช่องทางร้านสะดวกซื้อและดิลิเวอรีออนไลน์มีแนวโน้มที่คนจะหันมาใช้บริการมากขึ้น เพราะตอบโจทย์ในเรื่องของความหลากหลายของสินค้า และบริการจัดส่งที่สะดวกขึ้น

นับว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงน้ำท่วมในหลายจังหวัด ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ส่งผลกระทบให้เทศกาล กินเจ ปีนี้เงียบเหงา ซึ่งก็หวังว่า หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่ลดลง รวมถึงการคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล จะมีส่วนทำให้เศรษฐกิจไทยกลับมาคึกคักได้มากขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube