fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เร่งซ่อมทำนบดินอ่างลำเชียงไกร “บิ๊กป้อม”ให้กำลังใจชาวบ้าน

อธิบดีกรมชลประทานเร่งซ่อมทำนบดินอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร คาดแล้วเสร็จภายใน 5 ตค.นี้

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงการแก้ปัญหาทำนบดินกั้นน้ำที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร(ตอนล่าง) พังถล่ม เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กำลังเร่งก่อสร้างทำนบดินชั่วคราว ความยาวประมาณ 50 เมตรให้เสร็จภายในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 20 โดยการก่อสร้างจะใช้หินและใช้กล่องเกเบี้ยนบรรจุหิน รวมถึงใช้ดินมาโป๊ะรอบนอก เพื่อปิดทางน้ำและกักเก็บน้ำให้ได้ก่อนหมดฤดูฝน เพื่อเก็บไว้ใช้ในหน้าแล้ง

ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 30 ของความจุ ซึ่งลดลงจากเดิม แต่ก็ได้ปิดประตูน้ำด้านบนที่จะไหลมายังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร เพื่อชะลอและกักเก็บน้ำ และหลังจากทำทำนบดินชั่วคราวเสร็จแล้วจะปล่อยน้ำจากส่วนดังกล่าวลงมากักเก็บในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร และมั่นใจว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้

ส่วนปริมาณฝนที่จะตกลงมาในช่วงต้นเดือนนี้ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนนั้น อาจจะมีฝนตกลงมาบ้างในบางแห่งเท่านั้น แต่ก็ไม่ประมาทจะติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา พร้อมทั้งเร่งก่อสร้างทำนบดินชั่วคราวให้แล้วเสร็จ และเร่งนำสิ่งกีดขวางทางน้ำออกให้เร็วที่สุด ซึ่งหากสามารถเร่งก่อสร้างและกักเก็บน้ำในส่วนที่เหลือได้เร็ว ก็จะสามารถควบคุมน้ำ และปริมาณน้ำที่เหลืออยู่จะเพียงพอต่อการนำไปใช้หน้าแล้ง ซึ่งขณะนี้ได้เร่งก่อสร้างตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube