fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โควิดไปน้ำมาศก.ทรุด

เสียหายเท่าไหร่ยังไม่รู้ รู้แต่เสียหายแน่ๆ น้ำท่วมครั้งนี้จะหักปากกาเซียน ทำเศรษฐกิจไทยปีนี้ติดลบหรือไม่ หลังจากหลายหน่วยงานออกมาให้ความหวัง เศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสเป็นบวกโตได้ถึงร้อยละ 2

โดย ความเสียหาย อาจยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจน เพราะคงต้องรอดู สถานการณ์ก่อนว่าน้ำท่วมจะยืดเยื้อยาวนานและกระจายพื้นที่มากน้อยแค่ไหน ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด หน่วยงานในความรับผิดชอบลงไปดูแลประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในเรื่องของการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพต้องไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหรือกักตุนสินค้า ปฏิเสธการจำหน่าย หากพบมีการฉวยโอกาสช่วงนี้ให้ดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ในขณะที่ผลกระทบต่อการส่งออกนั้น หลายพื้นที่มีโรงงานผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกและการบริโภคในประเทศ แต่เวลานี้ยังไม่ชัดเจนว่าแต่ละพื้นที่จะเสียหายมากน้อยแค่ไหนอาจต้องใช้เวลาประเมินอีกสักระยะหนึ่งก่อน และแน่นอนว่าหากโรงงานผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกได้รับผลกระทบไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง ทั้งการผลิตสินค้าไม่สามารถทำได้เต็มที่ หรือการขนส่งสินค้าทำได้ไม่สะดวก อาจส่งผลต่อตัวเลขการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้

และการส่งออกที่เวลาเป็นเครื่องยนต์เดียวในการประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดตัวลงและเป็นปัจจัยสนับสนุน ทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเห็นผลเป็นรูปธรรม หากเครื่องยนต์ต้องดับเพราะน้ำท่วม ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงเป็นปัจจัยรุมเร้าการส่งออกอาจขยายตัวได้ไม่ดีนัก และแน่นอนว่าย่อมส่งผลโดยตรงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศในปีนี้แน่นอน บวกหรือลบน้ำท่วมอาจเป็นปัจจัยแทรกที่ส่งผลฉุดเศรษฐกิจของประเทศปีนี้ให้ฟื้นตัวช้า

ด้านภาคเอกชน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า หอการค้าไทยมีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ สอบถามไปยังหอการค้าจังหวัด พบว่า สถานการณ์น้ำท่วมค่อนข้างรุนแรง หลายจังหวัดเกิดน้ำท่วมทุกอำเภอ และอาจขยายพื้นที่ไปมากกว่านี้ และอาจส่งผลกระทบเพิ่มมากขึ้น โดยหอการค้าไทยประเมินว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเฉพาะเวลานี้ จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจในเบื้องต้นประมาณ 5,000-10,0000 ล้านบาท เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะดีขึ้นในช่วงปลายปี

แต่จะรุนแรงถึงขั้นทำให้เศรษฐกิจติดลบหรือไม่นั้น คงต้องรอดูว่าความเสียหายจากน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ครอบคลุมพื้นที่กี่จังหวัดและยาวนานมากน้อยแค่ไหน รวมถึงความสามารถของรัฐบาลในการรับมือกับน้ำท่วมจะบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ ตัวเลขเศรษฐกิจปลายปีอาจเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุดในการวัดฝีมือรัฐบาล

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube