fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐลุยดัน จีดีพีสู้โควิด

ท่ามกลางวิกฤติจากโควิด เศรษฐกิจชะลอ ความหวังประชาชน ยังไม่มั่นใจจากสถานการณ์ ขณะภาคธุรกิจที่ยังคงมีปัญหาเรื่องเงินทุน และภาระหนี้ หากสายป่านไม่ยาว ก็ยากที่จะรอดบนภาวะสถานการณ์แบบนี้

แม้ว่าภาครัฐและธนาคารกลางจะออกมาตรการต่อเนื่องแต่การแพร่ระบาด 3 ระลอก ยังทำให้ภาคธุรกิจบอบช้ำ ยากที่จะก้าวต่อ ซึ่งการปรับตัวเป็นรูปแบบหนึ่งที่หลายฝ่ายแนะนำแต่ก็ปฏิบัติได้ยากบนความเป็นจริง ทำให้หลายมุมมองหวังเศรษฐกิจจะฟื้นโดยเร็วจากการกระตุ้นภาครัฐ

ที่ผ่านมาถือว่าภาครัฐไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งเดินหน้าวางแผนมาตรการเศรษฐกิจต่อเนื่อง นำร่องด้วยการเปิดทางจากการปรับเพดานหนี้สาธารณะเป็นร้อยละ 70 ต่อจีดีพี ถือว่าปูพรมรอผลักดันโครงการกระตุ้นซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นด้วย โดย ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยในงานประชุมสามัญประจำปี 2564 ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่มองว่า การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ถือว่ามีความรุนแรงและผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งต้องขอบคุณภาครัฐที่ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยการปรับเพดานหนี้สาธารณะจากเดิมร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 ซึ่งจะช่วยให้มีวงเงินเข้ามาสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้การใช้วงเงินดังกล่าวจะต้องตรงจุดและคำนึงถึง ประโยชน์ที่จะได้รับให้มากที่สุดเพื่อให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าและฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย จะดูแลระบบการเงินโดยยึดหลักเสถียรภาพ ควบคู่ไปกับการดูแลลูกหนี้ ที่จะต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้อย่างสะสมและรวดเร็ว ถือได้ว่าถ้อยคำ จากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวและพร้อมผลักดันช่วยเหลือภาคธุรกิจอย่างเต็มที่

ขณะที่ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาบอกว่า เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลเร่งว่าแผนสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ควบคู่นโยบายการคลัง การเงิน เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ และแรงงาน ผ่านโครงการต่างๆ ตลอดจนพยายามรักษาการบริโภคในประเทศ

อย่างไรก็ตามคาดว่าเศรษฐกิจไทย หรือ จีดีพี ในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 1.3 ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ดี ส่วนปี 65 จะเร่งมาตรการต่างๆ เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตที่ร้อยละ 4-5 โดยรัฐบาลมีการวางรากฐานเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน พยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจ และวางนโยบายการคลังเพื่อช่วยเหลือในระยะต่อไป

จากนี้คงต้องมาติดตามว่า มาตรการภาครัฐ ทั้ง มาตรการการเงิน และการคลัง จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจไทยได้ตรงจุด และเพียงพอต่อการผลักดันเศรษฐกิจไทยให้กลับมาฟื้นเร็วตามเป้าที่รัฐบาลคาดการณ์หรือไม่ เพื่อตอบโจทย์เศรษฐกิจโลกได้ที่เริ่มขยับฟื้นตัว ซึ่งจะผลักดันให้ภาคเอกชนได้ลืมตาอ้าปากอีกครั้ง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube