fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ภูธรรับมืออุทกภัยเข้มจับตา”เอาอยู่ไหม”

กรมอุตุฯได้ประกาศให้หลายพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน ทำให้หลายจังหวัดในขณะนี้ได้เตรียมพร้อมวางมาตรการในการรับมือกับอุทกภัยในครั้งนี้แล้ว

โดยระดมทุกหน่วยงานดูแลบริหารจัดการน้ำควบคู่ไปกับการระบายน้ำออกเพื่อลดปัญหาน้ำเอ่อล้นในที่ต่างๆ อีกทั้งยังให้ระวังพื้นที่ซ้ำซากในสถานที่ต่างๆด้วยสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ได้ระบุว่าทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยในทุกด้านโดยส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจในพื้นที่ซ้ำซากอย่างตำบลช่อแฮ และตำบลสวนเขื่อน ประกอบกับกำจัดสิ่งกีดขวางเศษขยะผักตบชวาในบริเวณต่างๆได้ประมาณ100กิโลเมตรแล้วเพื่อให้เส้นทางน้ำไหลลงสู่แม่น้ำยมได้ง่ายขึ้นอีกทั้งยังได้มีการสำรวจความมั่นคงแข็งแรงของประชาชนในพื้นที่และแหล่งกักเก็บน้ำตามที่ต่างๆด้วย ส่วนใดที่ชำรุดก็ได้ซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมกันนั้นยังได้มีการจัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ซึ่งมีการจัดเตรียมกำลังคน รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆไว้ในยามฉุกเฉิน ขณะเบื้องต้นได้มีการประเมินสถานการณ์ดูปริมาณฝนและเส้นทางน้ำ เพื่อปฏิบัติตามมาตรการของรัฐฯในการรับมือ น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่มเนื่องจาก แต่ละเหตุการณ์มีการแก้ไขใช้วิธีที่แตกต่างกันดังนั้นจึงมีการแจ้งเตือนไปยังทุกอำเภอเพื่อให้ประชาชนรับทราบและเฝ้าระมัดระวังตนเอง เพราะช่วงนี้เป็นฤดูฝน อาจมีพายุหรือลมที่จะนำพาความรุนแรงให้เกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลา และได้ประสานงานไปยังศูนย์เชียงรายแล้วเพื่อรองรับหากมีกรณีฉุกเฉิน

 

 

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นยังได้สัมภาษณ์นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ให้ความเห็นว่าถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้ทำการเปิดศูนย์ปฏิบัติการเพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันตามประกาศของกรมอุตุฯแล้ว ซึ่งได้มีการลงพื้นที่สำรวจด้านกายภายในทุกอำเภอโดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นแหล่งต้นน้ำพบว่าล่าสุดยังสามารถรองรับปริมาณฝนได้พอสมควร ประกอบกับปัจจุบันที่ชลประทานมีการบริหารจัดการน้ำได้ดีขึ้นทำให้ล่าสุดสามารถควบคุมน้ำในเขื่อนได้ เป็นต้น

แม้ว่าก่อนหน้านี้ที่บริเวณแยกวังหมื่นจะเคยประสบกับน้ำท่วมขังแล้วแต่ก็ได้ระดมเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด(ปภ.)ร่วมกับชลประทานเข้าไปดูแลแก้ไขเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่แอ่งน้ำ ส่วนพื้นที่ซ้ำซากนั้นจะอยู่ในเขตอำเภอเมือง อำเภอศรีบุญเรือง และอำเภอโนนสังเพราะส่วนใหญ่ที่บริเวณดังกล่าวจะมีทุ่งนาจำนวนมากและมีลักษณะภูเขาล้อมรอบไว้ส่งผลให้น้ำไหลออกไปได้ลำบากดังนั้นจึงได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังร่วมกันโดยเฉพาะในเรื่องการขับขี่รถสัญจรบนท้องถนน

อย่างไรก็ตามเมื่อหลายจังหวัดเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ทำให้ต้องเฝ้าระวังอุทกภัยน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่อย่างเคร่งครัดเพื่อให้ทันเหตุการณ์และบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้มากที่สุด..

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube