fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ร้านยาเผยปชช.ซื้อATKไปตรวจเองน้อยลง

ร้านยาเผยปชช.ซื้อATKไปตรวจเองน้อยลง

บรรยากาศการจำหน่ายชุดตรวจโควิด หรือ Antigen test kit ภายในร้านยา และคลินิกต่างๆในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังจากมีประกาศจากราชกิจจานุเบกษาอนุญาตให้ร้านยาสามารถจำหน่ายชุดตรวจโควิดให้กับประชาชนได้ ซึ่งปัจจุบันผ่านมาร่วม 2 เดือนแล้ว ทีมข่าวจึงสุ่มลงพื้นที่สำรวจร้านยา เพื่อสอบถามข้อมูลและบรรยากาศการซื้อขายชุดตรวจโควิด โดยครั้งนี้ทีมข่าวได้ลองเข้าไปสอบถามร้านยาที่ตั้งอยู่ใน ซ.ลาดพร้าว 122 ซ.มหาดไทย และ ย่านรามคำแหง จำนวน 6 ร้าน พบว่าส่วนใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประชาชนเข้ามาซื้อชุดตรวจโควิดจำนวนมาก แต่ช่วงนี้เดือนกันยายนยอดขายลดลง คาดว่ามีปัจจัยมาจากร้านยาเริ่มนำชุดตรวจมาจำหน่ายมากขึ้น และประชาชนเข้าถึงชุดตรวจได้ง่ายขึ้นทั้งการซื้อไปตรวจเองที่บ้านและการเข้ารับการตรวจฟรีที่จุดบริการต่างๆ

ถึงแม้ว่าร้านยาส่วนใหญ่ระบุว่ายอดขายลดลง แต่ในขณะที่บางร้านกลับให้ข้อมูลว่า มีลูกค้าเข้ามาสอบถามชุดตรวจโควิดจำนวนมากและมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ร้านไม่มีชุดตรวจมาจำหน่าย เพราะไม่ได้รับโควตา

 

 

นอกจากนี้ทีมข่าวได้สอบถามถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการแจกชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ฟรีในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ได้ยืนยันตัวตนผ่านแอปเป๋าตัง โดยมารับได้ที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พบว่าทุกร้านให้ข้อมูลว่าไม่ได้เข้าร่วมโครงการ โดยให้เหตุผลว่า ส่วนหนึ่งไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนและอีกส่วนมาจากการกรอกข้อมูลเอกสารที่มีจำนวนมาก

สำหรับภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการแจกชุดตรวจ ATK จำนวน8.5ล้านชิ้นฟรีให้กับประชาชน ในครั้งนี้ มีการลงทะเบียนไว้จำนวน 1,559 แห่ง แบ่งเป็น ร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1 จำนวน 1,436 แห่ง คลินิกเวชกรรมจำนวน 114 แห่ง และคลินิกพยาบาลจำนวน 9 แห่ง โดยจะเริ่มดำเนินการแจกชุดตรวจให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่สีแดงเข้ม ในวันที่ 16 ก.ย.นี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube