fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เริ่มแล้ว รถตู้ตร.ตรวจโควิด-19คันแรก

เริ่มแล้ว รถตู้ตร.ตรวจโควิด-19คันแรก

การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังคงอยู่กับสังคมไทย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้หาวิธีการตรวจโควิด-19 ที่สะดวก ปลอดภัยและง่ายต่อการเคลื่อนที่ เพื่อหวังว่าให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้มากยิ่งขึ้น จึงได้มีแนวคิดดัดแปลงรถตู้เก่าตำรวจที่มีอยู่แล้ว มาเป็น “รถตู้ตำรวจตรวจเชื้อโควิด-19” ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อแบบ Antigen test kit (ATK) ที่ตรวจง่ายและทราบผลไวภายใน 15-30 นาที สำหรับการดัดแปลงดังกล่าวใช้งบประมาณไม่มาก โดยได้ให้วิศวกรร่วมกับทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ ออกแบบดัดแปลงรถตู้ตำรวจมาเป็นรถตรวจโควิด-19 สำหรับรถตรวจคัดกรองดังกล่าว ได้ยึดตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ที่มีระบบห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ ระบบห้องคลีนรูม ระบบเก็บรักษาสิ่งของที่จะตรวจ ระบบพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อจุดบริการ ระบบฆ่าเชื้อภายในด้วยโอโซน ระบบกล้องวงจรปิด และระบบอินเทอร์เน็ต ฯลฯ

 

 

ทั้งนี้ ภายในรถตรวจคัดกรองฯ จะมีห้องเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยติดตั้งบนรถ มีเคาน์เตอร์บริการ ส่วนปฏิบัติการเก็บตัวอย่าง 2 จุด ที่ออกแบบให้ทำงานได้ต่อเนื่อง สามารถสอดเข้าไปตรวจในเคาน์เตอร์ได้ รวมถึงมีตู้เย็นสำหรับรักษาตัวอย่าง 2 ตู้ สามารถทำอุณหภูมิตั้งแต่ 0-10 องศาเซลเซียส พร้อมติดตั้งระบบแสงสว่างอย่างเพียงพอภายในรถ

อย่างไรก็ตาม การดัดแปลงรถตรวจคัดกรองในครั้งนี้ เป็นการทำงานเชิงรุกตามแนวคิดของ ผบ.ตร. โดย ยึดหลัก 3 เร็ว คือ 1.หาเร็ว คือการตรวจเชิงรุกหาตัวผู้ติดเชื้อ โดยใช้ ATK หากผลตรวจเป็นลบสามารถกลับบ้านได้ทันทีส่วนหากพบว่าเป็นบวก หมายความว่า พบเชื้อให้ PCR ซ้ำ และ X-Ray ทันที 2.แยกเร็ว คือ แยกตัวออกจากบ้านจากชุมชนทันทีจากนั้นเข้าสู่กระบวนการรักษาใน Hospitel หรือ รพ.สนาม สำหรับผู้ป่วยสีเขียวโดยเฉพาะ และ 3.ให้ยาเร็ว คือการจ่ายยาที่จำเป็นและวิธีการตรวจรักษาอื่นๆ ทันที เพื่อหยุดอาการของโรคให้ทันก่อนที่ผู้ป่วยสีเขียวจะพัฒนาไปเป็นสีเหลือง ส้ม แดง

ด้านพล.ต.อ.สุรพล อยู่นุช ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการนี้ดำเนินการวันนี้เป็นวันแรก นำร่องที่ สน.พลับพลาไชย 1-2 โดยมีเจ้าราชการตำรวจ ครอบครัวจเรตำรวจ และประชาชนในพื้นที่ 120 คน ถึงแม้ว่าจะเป็นโครงการที่เน้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัว แต่ประชาชนในพื้นที่ก็สามารถ Walk in เข้ามาได้เช่นกัน โดยคาดว่าระบบสามารถตรวจได้ 150 คนต่อวัน

และในขณะนี้รถดังกล่าวระบบเสร็จสิ้นไปแล้ว 1 คัน ส่วน อีก 9 คันที่เหลือ ผบ.ตร.ได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกให้ประชาชนต่อไป สำหรับรถตู้ตรวจโควิด มีเป้าหมายให้บริการในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เป็นหลัก ซึ่งจะให้บริการไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube