fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์..ไปต่อหรือพอแค่นี้

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์..ไปต่อหรือพอแค่นี้

กลับมาเผชิญสึนามิโควิด-19 อีกครั้งสำหรับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่ปรากฏผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 2 สัปดาห์นี้ แน่นอนว่าในมุมการเมือง เรื่องนี้กลายเป็นเป้าใหญ่โจมตีรัฐบาลอย่างหนักหน่วงถึงการปล่อยให้เกิดการติดเชื้อในระดับ200 คนต่อวันในจังหวัดที่รัฐบาลหมายมั่นปั้นมือจะใช้เป็นโมเดลในการเปิดประเทศ นำมาสู่คำถามที่ว่าโครงการนี้ควรไปต่อหรือพอแค่นี้

ซึ่งทางภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ยันยืนยันไปต่อ โดยจะออกมาบอกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมานั้นไม่กระทบกับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แต่อย่างใด อย่างนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากค่ายภูมิใจไทย ระบุว่าผู้ติดเชื้อโควิดที่ จ.ภูเก็ต จำนวน 900 ราย เป็นคนที่อยู่ในแคมป์ เป็นชุมชนที่มีการปิดล้อม ไม่ได้ออกมาอยู่ข้างนอก เรายังคงเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ต่อไป

 

 

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกว่า นักท่องเที่ยวที่เข้ามายังภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มากกว่า 20,000 คน ในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา สามารถตรวจคัดกรอง ตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 1 และ 2 ไม่ถึง 0.3 เปอร์เซ็นต์ ยืนยันว่า ไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ที่เดินจากต่างประเทศมายังพื้นที่ และพื้นที่ติดเชื้อไปยังผู้เดินทาง และขณะนี้ตัวเลขการจองยังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนพ่อเมืองภูเก็ต อย่าง นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ยอมรับว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นการติดเชื้อภายในจังหวัด ส่วนการติดเชื้อในกลุ่มของนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์มีน้อยมาก 2 เดือนเศษ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 27,200 คน พบผู้ติดเชื้อประมาณ 85 คน ทางจังหวัดมีการจำกัดวงการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงแคบที่สุด โดยการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงใน ชุมชนหนาแน่น มีการ จัดระเบียบและควบคุมแรงงานต่างด้าวในทุกกลุ่ม สกัดเชื้อจากภายนอก ให้มีการเคลื่อนย้ายคนจากภายนอกเข้าภูเก็ตน้อยที่สุด และเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เร็วที่สุด

สอดคล้องกับ ภาคเอกชนอย่าง นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ยืนยันกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ไม่กระทบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์แต่อย่างใด เพราะเมื่อแยกดูแล้วจะพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากแรงงานต่างด้าว และชาวเล หรือที่เรียกว่าชาวไทยใหม่ ที่พักอาศัยรวมกันเป็นจำนวนมากในบ้านหลังเดียวกัน จึงทำให้มีการติดเชื้อในครอบครัวและชุมชน ซึ่งทางจังหวัดเข้าไปควบคุมโรคไว้ได้หมดแล้ว และผู้ติดเชื้อรายใหม่เหล่านี้ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดเป็นสีเขียวแทบไม่มีอาการเจ็บป่วยเลย

ขณะเดียว ฝ่ายค้านอย่างนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ กล่าวถึง ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ในศึกอภิปรายครั้งที่ผ่านมาว่า ความหวังแห่งวงการท่องเที่ยว แทนที่จะเปิดแล้วปัง แต่เปิดแล้วพังแทนตอนเปิดวางเป้าหมายได้นักท่องเที่ยวกว่า 100,000 แต่ตอนนี้ได้เพียง 25,000 คน พร้อมตั้งคำถามถือว่าเป็นโครงการล้มเหลวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ โครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยังคงได้ไปต่อ เพราะยังไม่เข้ากฎเงื่อนไขการยกเลิกโครงการ แต่ปัญหาคือจะจัดการกับข้อมูลข่าวสารที่อยู่บนพื้นฐานความจริงอย่างไร เพื่อไม่ทำให้ภาพลักษณะการท่องเที่ยวภูเก็ตต้องได้รับผลกระทบ และอาจจะกระเทือนไปถึงการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วยนั้นเอง!

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube