fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บางตาจุดคัดกรองเขตมีนบุรีคนน้อยคิวเหลือเพียบ

บางตาจุดคัดกรองเขตมีนบุรีคนน้อยคิวเหลือเพียบ

หน่วยบริการตรวจเชิงรุก ที่สนามกีฬา เฉลิมพระเกียรติ72พรรษา เขตมีนบุรี แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งจุดที่ให้บริการตรวจคัดกรอง โควิด สำหรับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเปิดให้ตรวจคัดกรองมากว่า 2 เดือน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนจำนวนมากมาต่อแถวเพื่อรอรับคิวตรวจกันตั้งแต่เช้ามืด จนทำให้คิวตรวจ700คิวต่อวันเกินโควตา

อย่างบรรยากาศด้านหลังของดิฉันในขณะนี้พบว่า ประชาชนที่เดินทางมารับคิวตรวจเริ่มบางตาและมีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเริ่มเข้าเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้โควตาตรวจ700คิวในแต่ละวันมีคิวเหลือ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าประชาชนที่มาจุดคัดกรองแห่งนี้ จะได้รับคิวทันทีเมื่อมาถึง โดยไม่ต้องต่อรอนาน ส่วนสาเหตุที่ทำให้จำนวนประชาชนเดินทางมาตรวจน้อยลงคาดว่ามาจากเจ้าหน้าที่ ได้เข้าไปตรวจเชิงรุกในชุมชนมากขึ้นและประชาชนสามารถเข้าถึงชุดตรวจได้ง่ายขึ้น

 

 

นายภิคิน หมัดละ เจ้าหน้าที่เขตบึงกุ่ม 1ใน 9 เขตพื้นที่รับผิดชอบดูแล จุดคัดกรองแห่งนี้ ระบุ ว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นมาพบว่า จำนวนประชาชนเดินทางเข้ารับการตรวจโควิดที่จุดนี้มีจำนวนลดลง โดยจำนวนตรวจสูงสุดอยู่ที่ประมาณ300 คิวต่อวันเท่านั้น ทำให้ผู้ที่เดินทางมาถึงสามารถรับคิวตรวจได้ทันทีไม่ต้องรอนาน ส่วนสาเหตุที่ทำให้จำนวนตรวจโควิดต่อวันลดลง คาดว่าเกิดจากในช่วงที่ผ่านมามีหน่วยงานทางราชการหลายหน่วยได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปดำเนินการตรวจเชิงรุกให้กับประชาชนในชุมนุม รวมถึงขณะนี้ประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจโควิดมาตรวจเองได้ที่บ้าน

นอกจากนี้ที่จุดคัดกรอง สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ได้มีทีมแพทย์จาก โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล เป็นผู้ดำเนินการตรวจโควิดให้กับประชาชนโดยใช้ชุดตรวจATK หรือAntigen test kit ที่จะทราบผลตรวจภายใน30นาที

และในสัปดาห์หน้า ประเทศไทยจะมีชุดตรวจATK เพิ่มอีกจำนวจ8.5ล้านชุด ของบริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด และจัดจำหน่ายโดยบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่จะเริ่มทยอยนำชุดตรวจลอตแรกเข้ามาในประเทศไทย โดยมีองค์การเภสัชกรรม จะดำเนินการตรวจประเมินสินค้าจากใบตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ หรือเอกสารรับรองผลิตภัณฑ์ (COA) จากนั้นทำการสุ่มตัวอย่างชุดตรวจไปทดสอบคุณภาพที่ห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ว่าผ่านตามเกณฑ์การทดสอบที่สำนักคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.กำหนดหรือไม่ หากผลการทดสอบคุณภาพผ่านก็จะกระจายชุดตรวจไปสู่หน่วยบริการต่างๆ แต่ถ้าหากผลการตรวจคุณภาพไม่ผ่าน ทางองค์การฯจะทำการส่งคืนชุดตรวจ ATK และบริษัทจะต้องรับผิดชอบเปลี่ยนชุดตรวจ ATK รุ่นผลิตใหม่เข้ามา และเข้าสู่กระบวนการทดสอบใหม่อีกครั้ง เพื่อสามารถยืนยันได้ว่าชุดตรวจที่ใช้ตรวจโควิดให้กับประชาชนตามหน่วยบริการต่างๆนั้นจะมีประสิทธิภาพเพียงพอ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube