fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คลายล็อกฟื้นเศรษฐกิจภูธรได้จริงหรือ

คลายล็อกฟื้นเศรษฐกิจภูธรได้จริงหรือ

หลังจากที่ศบค.ชุดใหญ่ได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการ เปิดห้างสรรพสินค้า นั่งทานในร้านอาหาร และเดินทางข้ามจังหวัดได้โดยเริ่มใช้ในวันที่ 1 ก.ย.64 พบว่าภาพรวมประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของในห้างสรรพสินค้าไม่มากเท่าที่ควร เพราะยังคงมีคนบางกลุ่มที่กลัวการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อยู่ ส่วนตามร้านอาหารต่างๆ ประชาชนก็ทยอยเข้ามานั่งทานในร้านจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะปิ้งย่าง หมูกระทะ จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวัคซีนก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ยังไม่ได้ครอบคลุมประชากรในอีกหลายพื้นที่

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้สัมภาษณ์ ดร.ตรรคภพ อิงตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดนครนายก ได้ให้ความเห็นว่าหลังจากที่ทาง ศบค. ได้คลายล็อกมาตรการพื้นที่สีแดงเข้มเมื่อวันที่ 1 ก.ย.64 ที่ผ่านมาและเป็น 1 ใน 29 พื้นที่ ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดพบว่าบริเวณห้างสรรพสินค้ายังมีจำนวนคนที่ไปจับจ่ายซื้อของไม่มากเท่าที่ควร  ซึ่งตรงกันข้ามกับร้านอาหารที่สามารถเปิดให้นั่งทานได้สังเกตได้ว่าประชาชนจะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ เช่น ปิ้งย่าง หมูกระทะ จึงคาดว่าขณะนี้เศรษฐกิจก็กลับมากระตุ้นได้ประมาณ 50% เนื่องจากการเคอร์ฟิวล็อกดาวน์ งดประชาชนออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ยังคงไม่สะดวกในการจับจ่ายซื้อของตามที่ต่างๆ อีกทั้งประชาชนก็ยังคงหวาดกลัวในเรื่องของโรคโควิดระบาดค่อนข้างมาก นั่นอาจเป็นเพราะมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน ประกอบกับผู้ที่ได้รับซิโนแวคสองเข็มในลอตแรกที่ผ่านมานั้นซึ่งเป็นเวลานานพอสมควรภูมิก็อาจจะส่งผลให้ภูมิลดลงกระทั่งหมดภูมิไปก็เป็นได้เช่นกัน ดังนั้นต้องมีการบูสวัคซีนเข็มที่3 ซึ่งอาจจะเป็นแอสตราเซเนกา ไฟเซอร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ยังได้สัมภาษณ์ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้ระบุว่าเป็น 1 ใน 29 พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดว่าหลังจากที่ศบค.ชุดใหญ่ประกาศผ่อนคลายมาตรการในพื้นที่สีแดงเข้ม 1 ก.ย.64 ว่าภาพรวมส่วนใหญ่มีประชาชนจำนวนไม่มากนักที่ออกมาจับจ่ายซื้อของตามห้างสรรพสินค้าและนั่งทานในร้านอาหารต่างๆ เนื่องจากประชากรในพื้นที่ค่อนข้างจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงได้ขอความร่วมมือให้สั่งซื้ออาหารแบบส่งถึงบ้านมากกว่าพร้อมเน้นย้ำให้ทางผู้ประกอบการเปิดกิจกรรมภายใต้เงื่อนไขและคุมเข้มป้องกันโควิด-19 ทั้งความสะอาด ปลอดภัยเข้มงวดต่อไป และให้ทุกฝ่ายตระหนักในเรื่องของการดำรงชีวิตจึงคาดว่าร้านค้าเล็กๆ จะสามารถขยับขยายขับเคลื่อนไปได้ แต่คงต้องติดตามไปอีกสักระยะหนึ่งว่าเศรษฐกิจจะกลับมากระตุ้นฟื้นฟูได้มากน้อยอย่างไร

ส่วนบริเวณตลาดต่างๆ นั้นก็ได้ขอความร่วมมือใช้ให้มาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัดด้วย และให้เดินทางข้ามจังหวัดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ขณะได้ฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณร้อยละ 42.88 ซึ่งตั้งเป้าว่าในต้นเดือนกันยายนจะสามารถฉีดได้ 50% จากประชากรทั้งหมดกว่า 200,000 ราย นอกจากนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดก็ได้ลดลงตามลำดับมาอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการคลายล็อกมาตรการช่วยให้ผู้ประกอบการกลับมามีรายได้แล้ว ก็คงต้องติดตามว่ามาตรการเหล่านี้จะสามารถควบคุมระวังไม่ให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ในกลุ่มคลายล็อกได้หรือไม่…

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube