fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ลุยหาพันธมิตรนำเข้าวัคซีนตัวใหม่

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ลุยหาพันธมิตรนำเข้าวัคซีนตัวใหม่

 

รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผย หลังจากสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศใช้ข้อบังคับนำเข้ายา วัคซีน และเวชภัณฑ์ เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ว่า แนวทางหลังจากนี้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์จะดำเนินการเจรจากับผู้ผลิตเพื่อจัดหาวัคซีนโควิด-19 ชนิดใหม่ที่ยังไม่มีการนำเข้ามาในประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือกสำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยวางแนวทางไว้ว่าหากประชาชนสนใจขอให้องค์กรหรือหน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการออกค่าใช้จ่าย อีกทั้งการนำเข้าวัคซีนของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เป็นการบริหารในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่มีกำลังเพียงพอที่จะสามารถนำเข้าวัคซีนได้จำนวนหลายล้านโดส ทำให้ในขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรทั้งในองค์กร สมาคม ราชวิทยาลัย โรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ต่างๆเพื่อผนึกกำลังให้มากขึ้น

ในส่วนของวัคซีนเอง ผมเข้าใจว่า น่าจะเป็นในส่วนของเข็มกระตุ้นที่เราจะต้องไปพูดถึงกัน ซึ่งในเรื่องเข็มกระตุ้นนี้มันก็มีสิ่งที่เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ generation 2 หรือแม้กระทั่งตัวที่ยังไม่เคยเข้าเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของตัวโนวาแวกซ์ ตัวโปรตีนซับยูนิต อันนี้ก็คงจะเป็นตัวซึ่งเราคาดหวังว่าจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ พยายามที่จะหาช่องทางต่างๆ ซึ่งกว่าจะเห็นผลหรือสามารถดำเนินการได้ก็น่าจะเป็นปีหน้าครับ เข้าใจว่าประมาณนี้”

นอกจาก ทางโรงพยาบาล ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติได้มุ่งจัดหาวัคซีนทางเลือกใหม่สำหรับประชาชนแล้ว ขณะนี้ทางโรงพยาบาลอยู่ระหว่างการ ติดต่อกับผู้ผลิตชุดตรวจโควิดโดยตรง เพื่อให้ประชาชน สามารถเข้าถึงชุดตรวจที่มีราคาถูก ประมาณ 45-50 บาท และมีคุณภาพ ส่วนยารักษาโรคโควิด นั้นปัจจุบันพบว่าภายในประเทศไทย มียาฟาวิพิราเวียร์ ที่เพียงพอต่อการรักษาประชาชน แต่หากในอนาคตมีบริษัทสามารถคิดค้น หรือพัฒนาตัวยาชนิดใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าชนิดเดิมได้ ทางโรงพยาบาลก็จะจัดสรรนำเข้ามาเพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือก

 

 

สำหรับการประกาศใช้ข้อบังคับดังกล่าวของทางสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้นสืบเนื่องจากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต้องประสบปัญหาอุปกรณ์หน้ากากอนามัยไม่เพียงพอ และในบางครั้งพบปัญหาวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรไม่เพียงพอ ทำให้ทางศูนย์ฉีดวัคซีนโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ต้องจำกัดการฉีดวัคซีนหรือประกาศปิดศูนย์ฯ ส่งผลใหัประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงทำให้ทางสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศใช้ข้อบังว่าด้วยการจัดการบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 และรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube