fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บาทอ่อนก็ไม่ช่วย-ส่งออกติดล็อกไทยโควิด

บาทอ่อนก็ไม่ช่วย-ส่งออกติดล็อกไทยโควิด

ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเวลานี้ตามหลักแล้วการส่งออกไทยต้องได้ประโยชน์เพราะผู้ส่งออกไทยจะเม็ดเงินที่แลกกลับมาในรูปของเงินบาทจากการขายสินค้าได้มากขึ้น แต่จากภาวะการของประเทศที่ไม่ได้อยู่ในภาวะปกติเวลานี้ ค่าเงินบาทอ่อนค่ามีประโยชน์กับผู้ส่งออกจริงหรือไม่ เพราะถึงแม้ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าแต่ผู้ส่งออกไม่สามารถส่งออกได้ เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องของการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังขาดแคลน การปรับค่าระวางเรือที่สูงขึ้น ทำให้ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกต้องกลับมาทบทวนกันอีกครั้ง ว่าจะส่งสินค้าดีหรือไม่ หรือจะเลื่อนคำสั่งซื้อออกไปก่อน และในทางกลับกันการนำเข้าสินค้าทุนมาผลิตเพื่อการส่งออกกลับต้องนำเข้าในราคาที่สูงขึ้น แต่ไม่สามารถหาช่องทางส่งออกได้

นั่นหมายความว่า แม้ค่าเงินบาทจะอ่อนค่า และผู้ส่งออกสามารถจะแลกค่าสินค้ากลับมาเป็นเงินบาทได้มากขึ้น แต่หากไม่มีสินค้าส่งออก ค่าเงินอ่อนค่าแค่ไหนก็ไม่เกิดประโยชน์

โดยนางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ผู้ส่งออกจะต้องเร่งส่งออกให้ได้เร็วที่สุด แต่จากจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่หมุนเวียนเข้ามาในประเทศเพื่อรองรับการส่งออกนั้นเวลานี้มีตัวเลขไม่ดีนัก หลายประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเริ่มมีการนำเข้าสินค้ามากขึ้น จึงเกิดการช่วงชิงตู้คอนเทนเนอร์เพื่อใช้ในการนำเข้าส่งออก และเจ้าของสายเดินเรือมีการปรับค่าระวางเรือสูงขึ้นแบบไม่มีเหตุผล จึงถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การส่งออกของไทย ไม่สามารถทำได้ตามที่คาดหวังไว้ แม้ตัวเลขการส่งออกเวลานี้จะมีการขยายตัวสูง แต่เมื่อพิจารณาตามความเป็นจริงแล้วส่วนหนึ่งตัวเลขที่สูงขึ้นเกิดจากการเปรียบเทียบการส่งออกในช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการส่งออกของไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ประเทศคู่ค้าหลายประเทศปิดเมืองไม่นำเข้าทำให้การส่งออกของไทยทำได้น้อย เมื่อเปรียบเทียบกับการส่งออกในช่วงนี้ที่เริ่มทำได้ดีขึ้นจึงมองเห็นตัวเลขที่สูงเกินจริง เพราะมีตัวเปรียบเทียบที่ต่ำ

รัฐบาลควรมองเห็นปัญหาในเรื่องนี้ และต้องยอมรับตามความเป็นจริง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาตรงจุด ให้ผู้ส่งออกยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และโดยส่วนตัวมองว่า กระทรวงพาณิชย์พิจารณาการขยายตัวของการส่งออกจากมูลค่าสินค้า โดยไม่ดูปริมาณการส่งออก จึงทำให้เกิดการมองปัญหาที่คลาดเคลื่อน

โดยตัวเลขการส่งออกที่ขยายตัวสูงเกิดจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้าอาหาร สินค้าเกษตร สินค้าในหมวดปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ หรือสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันอื่นๆ แต่เมื่อดูปริมาณแล้วไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น จะบอกว่ากระทรวงพาณิชย์กำลังหลอกตัวเองก็คงไม่ผิดนัก แก้ได้หรือไม่ แก้แบบไหน คงต้องรีบทำ ก่อนไม่เหลือเครื่องจักรสักตัวในการพยุงเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube