fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ปลัดมท.”ใหม่..แน่นปึ้กทุกขั้วการเมือง

“ปลัดมท.”ใหม่..แน่นปึ้กทุกขั้วการเมือง

 

และแล้ว “บิ๊กเก่ง” สุทธิพงษ์ จุลเจริญ “สิงห์ดำ” รุ่น 36 รัฐศาสตร์ จุฬา ฯ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ก็เบียดเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง จตุพร บุรุษพัฒน์” ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นสู่เจ้าพ่อคลองหลอด ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แทน “บิ๊กฉิ่ง” “ฉัตรชัย พรหมเลิศ””สิงห์ดำ”รุ่นพี่ ที่จะเกษียณอายุราชการลงในเดือนต.ค.64 นี้

ชื่อของ “บิ๊กเก่ง” จัดเป็นบิ๊กเนมที่โด่งดังมานาน ทั้งในเส้นทางชีวิตราชการและชีวิตส่วนตัว โดยชีวิตนักปกครอง เมื่อปี 2553 เขาเคยได้ชื่อว่าเป็นพ่อเมืองที่หนุ่มที่สุดในสมัยนั้น ด้วยวัยเพียง 46ปี ก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าฯ นครนายก ในสมัยที่ นายกรัฐมนตรี ชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นาม ว่า ปู่จิ้น พ่อของ เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล นายใหญ่แห่งค่ายภูมิใจไทย

ส่วนเส้นทางความสัมพันธ์กับนักการเมืองนั้น “สุทธิพงษ์ เคยเล่าไว้ว่า เริ่มาจากช่วงปี 2547-2548 ตอนนั้นเขาเป็นแค่ปลัดอาวุโสอยู่ที่ จ.ราชบุรี และขณะนี้โภคิน พลกุล เป็น รมว.มหาดไทย ในรัฐบาลของทักษิณชินวัตร ได้มีคนสนิทของทักษิณ ชื่อ ชานนท์ สุวสินได้ชวนให้เขาไปเป็นคณะทำงานไปช่วยงานหน้าห้องรัฐมนตรีโภคิน

ต่อมาเขาได้ขยับตำแหน่งเป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีสมัย พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนาเป็น รมว.มหาดไทย สมัยรัฐบาลทักษิณ ต่อมาเกิดการรัฐประหาร อารีย์ วงศ์อารยะ เข้ามาเป็น รมว.มหาดไทย “สุทธิพงษ์” ก็ยังเป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีเหมือนเดิม ตั้งแต่สมัยทักษิณ จนถึงรัฐบาล อภิสิทธิ์ และเขาก็ได้ขึ้นชั้นเป็นผู้ว่าครั้งแรกเมื่อปี 2553 ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ นั้นเอง

จากนั้นจากพ่อเมือง ขยับขึ้นเป็น รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และอีกสองปีต่อมา ในปี 2560 เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แล้วต่อด้วย อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน จากนั้นขึ้นสู่จุดสูงสุดในกระทรวงมหาดไทยในสมัยที่ พล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา เป็นรมว.หมาดไทยและมีนายยกฯชื่อ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา

นอกจากเส้นทางราชการที่เชื่อมความสัมพันธุ์กับคนการเมืองหลายค่ายแล้ว ในเรื่องส่วนตัวยังเป็นที่ฮือฮา เมื่อคู่สมรสของเขา คือ ด.ร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์, และเป็นประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซี จำกัด (มหาชน) เป็นธุรกิจลงทุนและพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm)และเมื่อตอนนี้ที่ สุทธิพงษ์ แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ต่อป.ป.ช. กรณีดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563 ตัวเขา มีทรัพย์สินรวม 15ล้าน แต่ภรรยามีทรัพย์สินรวม 1หมื่นล้านบาท

 

 

ไม่เท่านั้น สุทธิพงษ์ ยังเดินในสายธรรมะ โดยส่วนตัวชอบเข้าวัดทำบุญมาก จะตามพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย เข้าวัดตั้งแต่เด็ก เมื่อเป็นผู้ว่าครั้งแรก ได้ทำโครงการ “หิ้วปิ่นโตผู้ว่าฯ เข้าวัด” และไม่นานมานี้ทางวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้แต่งตั้งนายสุทธิพงษ์ เป็นไวยาวัจกร ฝ่ายบริหารงานสาธารณสงเคราะห์ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม อีกด้วย

และเมื่อสมัยเป็นพ่อเมืองครั้งแรกเขาเคยให้สัมภาษณ์ โพสต์ทูเดย์ว่า “ปัญหาความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมกันในสังคมเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ดังนั้นจะให้ความสำคัญกับคนด้อยโอกาสที่ขาดแคลน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และคนที่ยากจน โดยสองกลุ่มจะต้องได้รับการดูแลมากที่สุด”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube