fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“สมศักดิ์” เยี่ยมผู้ป่วยโควิด-19 กินฟ้าทะลายโจรจนหาย

“สมศักดิ์” เยี่ยมผู้ป่วยโควิด-19 กินฟ้าทะลายโจรจนหาย

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนที่รักษาตัวที่บ้านด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จนหายขาดจากการติดเชื้อโควิด-19เป็นปกติ พร้อมร่วมมอบถุงยังชีพและสมุนไพรให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขเขตหลักสี่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา2 เขตหลักสี่ กทม. โดยได้พูดคุยกับผู้แทนชุมชนและผู้ป่วยโควิด-19ที่หายดีแล้ว รวมถึงให้แนวทางการทำงานกับเหล่าอาสาสมัครในพื้นที่

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าในช่วงต้นเดือนตุลาคม นี้ กรมราชทัณฑ์จะสามารถเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจรได้ 8 ไร่ หรือ 8 ล้านแคปซูล จากนั้นในปลายเดือนตุลาคมจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ 50 ไร่ ประมาณ 50 ล้านแคปซูล ซึ่งภายในช่วง 2 เดือนนี้ทางกรมราชทัณฑ์จะต้องบริหารจัดการให้เพียงพอ โดยตั้งเป้าว่าจะใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยโควิด-19ในเรือนจำ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรณีที่ฟ้าทะลายโจรขาดตลาดไม่เพียงพอนั้น ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาและวางยุทธศาสตร์ฟ้าทะลายโจรในการป้องกันและรักษาโควิดขึ้นมา โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะต้องดูอีกทีว่าทางกระทรวงยุติธรรมได้รับมอบหมายให้ดูแลด้านไหน พร้อมระบุส่วนตัวเชื่อว่าสถานการณ์โควิด-19 ไม่น่าจะหนักไปมากกว่านี้แล้ว เพราะว่าหลายอย่างเริ่มชัดเจนขึ้น ส่วนตัวยังเชื่อมั่นในรัฐบาลว่าหากร่วมมือกันจะควบคุมและผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน

 

 

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้พูดคุยกับ น.ส. อรญานี ดาวรีรัมย์ อายุ 53 ปี ชาวบ้านชุมชน 315 เคหะทุ่งสองห้อง 3 เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำHome Isolation หรือ รักษาตัวอยู่ที่บ้านมาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.และเพิ่งหายป่วยเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ด้วยการต้มสมุนไพรและกินฟ้าทะลายโจรวันละ3เวลา จนกระทั่งหายดี โดยระหว่างที่รักษาตัวนั้นยอมรับว่ากินข้าวไม่ได้ จะอ้วกตลอด ต้องกินผลไม้แทนข้าว จนผ่านไปประมาณ 6-7วัน อาการจึงเริ่มดีขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่าฟ้าทะลายโจรรักษาหายได้ สำหรับชุมชน 315 มีผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด 6 คน รวม 4 ครอบครัว รักษาหายแล้ว3 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรักษาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลจากหมอพร้อม ระบุว่า ฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ สามารถช่วยบรรเทาอาการป่วยโควิด-19 ที่ไม่รุนแรงได้ เช่น ผู้ป่วยที่มีอาการคัดจมูก มีน้ำมูก รวมถึงช่วยลดโอกาสที่เชื้อจะลงปอดจนมีอาการหนักได้ แต่ฟ้าทะลายโจรยังไม่ใช่ยารักษาโรคโควิด-19 โดยตรง โดยผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รับประทานในปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์(Andrographolide) 180 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันได้ไม่เกิน 5 วัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube