fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กองทัพกับบทบาทช่วยปชช.สู้โควิด

กองทัพกับบทบาทช่วยปชช.สู้โควิด

ในปัจจุบันต้องยอมรับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 อยู่ในขั้นวิกฤต มียอดผู้ติดเชื้อเกือบ 2 หมื่นต่อวัน และยอดผู้เสียชีวิตสูงเกินร้อยต่อวันแม้จะมีการประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดแล้วก็ตาม รัฐบาลพยายามปรับแผนเพื่อต่อสู้สงครามไวรัสครั้งนี้ ที่บุคลากรการแพทย์ หมอ พยาบาลและอาสาสมัครรับมือมาอย่างหนักมาตลอด 1 ปีครึ่ง จนในที่สุด “กองทัพ” ก็ออกมาช่วยเหลือประชาชนชัดเจนขึ้น นอกเหนือจากการเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ดูแลพื้นที่ ตาม พรก.ฉุกเฉินและสนับสนุนด้านความมั่นคงภายใต้ ศปม. ในศบค.อีกชั้นหนึ่งเท่านั้น

โดยสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นของเหล่าทัพในการช่วยเหลือประชาชนเดือดร้อนโควิด เตียงไม่พอ รอคิวตรวจนาน คือ การจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ โควิด-19,ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบก,การเปิดหน่วยทหารทั้งในกรุงและต่างจังหวัดจัดตั้งรพ.สนาม,ศูนย์พักคอย รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อไปส่งยังภูมิลำเนาทั่วประเทศ เช่นเดียวกับกองทัพอากาศก็นำอากาศยานสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือในทุกด้านหรือแม้แต่กองทัพเรือที่โดนถล่มเรื่องเรือดำน้ำ ก็จัดตั้งศูนย์เคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด ช่วยเหลือ 24 ชม.ทั้งทางบก และทางทะเล คอยช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 เหล่าทัพ ต่างพร้อมใจกันออกมาช่วยประชาชนในยามวิกฤต แม้ก่อนหน้านี้ จะตกเป็นจำเลยสังคม ตั้งแต่การระบาดรอบแรกจากคลัสเตอร์สนามมวยลุมพินี ในความรับผิดชอบของกองทัพบก หรือแม้แต่มีทหารอียิปต์ ซึ่งเป็นแขกวีไอพีของกองทัพฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรคออกไปเที่ยวแต่หลังจากนั้น กองทัพก็สลัสภาพของความเป็นจำเลย มาเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างน่าประทับใจ และคงไม่มีใครปฏิเสธว่ากองทัพก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในเวลานี้ ต่อการช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ทั้งการคัดกรองตรวจเชื้อ, การฉีดวัคซีน,การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย,การรักษาผู้ป่วยหรือแม้แต่การนำอาหาร สิ่งของที่จำเป็น ไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของทุกคนโดยไม่เลือกฝ่าย ด้วยกำลังทั้งหมดและอุปกรณ์ที่มี เท่าที่สามารถทำได้ แม้จะมีดราม่าโจมตีจากผู้ไม่หวังดีบ้าง แต่ทหารก็ยังคงเป็นของประชาชน เหมือนกับทุกๆครั้ง เมื่อมีภัยพิบัติ ทหารก็จะเป็นหน่วยแรกๆที่จะเข้าช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอดนั่นเอง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube