fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พร้อมแล้ว! กระบี่-พังงา เปิดเมืองสู้โควิด

พร้อมแล้ว! กระบี่-พังงา เปิดเมืองสู้โควิด

 

เมื่อวันที่1 ก.ค.ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตได้นำร่องโมเดลเปิดเมืองแบบ Phuket Sandbox เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาโดยไม่ต้องกักตัวแล้วนั้น ซึ่งต่อมาสุราษฎร์ธานีก็ได้เปิดเมืองเป็น“สมุย พลัส โมเดล”ที่รับนักท่องเที่ยววันแรกเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ด้วยเช่นกันได้แก่ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ซึ่งล่าสุด 1 ส.ค.ที่จะถึงนี้ กระบี่และพังงาได้เตรียมความพร้อมเปิดเมืองแล้ว คงต้องติดตามดูว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจท่องเที่ยวหรือไม่

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้สัมภาษณ์นายแพทย์วิทยา วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ บอกถึงการเตรียมเปิดเมืองท่องเที่ยวในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านในการเตรียมเปิดเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะความปลอดภัยของทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่ซึ่งกระบี่ได้ฉีดวัคซีนให้บุคลากรด่านหน้าและบุคคลที่เกี่ยวข้องครบ 100% แล้ว

อีกทั้งยังได้นำโมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มาประยุกต์ใช้ด้วยเช่นกัน พร้อมยกระดับคุมเข้มคนเข้าพื้นที่ ต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 รวมถึงฉีดวัคซีนครบโดสเท่านั้น และต้องมีเอกสารยืนยันผลตรวจไม่พบเชื้อไม่เกิน 72 ชม.โดยมีการตั้งด่านคัดกรองทั้งหมด 6 จุดใน 4 อำเภอ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังพบต่อเนื่อง

ดังนั้นคนที่จะผ่านด่านจะต้องปฏิบัติ ดังนี้ 1.ต้องมีเอกสารยืนยันว่าเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุขรับรองครบตามจำนวน หรือ Astrazeneca 1 เข็มไม่น้อยกว่า 14 วัน 2.ต้องมีเอกสารยืนยันผลการตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ Rapid antigen Test ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 5 ปี ไม่ต้องมีผลการตรวจเชื้อและให้มีการรายงานตัวที่ด่านปลายทางของจังหวัดกระบี่ ผ่านระบบออนไลน์ของจังหวัด (QT 14) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม-15 สิงหาคม 2564

นอกจากนี้ ทางสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ยังได้สัมภาษณ์นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้ระบุการเตรียมพร้อมเปิดเมืองวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ว่าทางจังหวัดได้เตรียมพร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยวในวันที่ 1 สิงหาคม ที่ใกล้จะถึงนี้ 100% โดยร่วมมือทุกภาคส่วน นอกจากนี้ยังคุมเข้มมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด ขณะฉีดวัคซีนไปแล้วยังไม่ถึง 50% จากประชากรทั้งหมดกว่า 200,000 ราย ส่วนกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปี และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังนั้นฉีดไปแล้ว 57-60% เบื้องต้นทางจังหวัดสามารถฉีดวัคซีนได้ประมาณหลักพันต่อวัน ซึ่งพังงาจะเร่งฉีดให้ครบ70%โดยเร็ว คาดว่าจะทันก่อนเปิดเมืองแน่นอน ประกอบกับนำโมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มาประยุกต์ใช้ด้วย ทั้งนี้ผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลหากแบ่งเป็นกลุ่มสีแดงมีเพียง 2 ราย ส่วนสีเหลืองมีกว่า 30 ราย และสีเขียวมีกว่า 100 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย

 

 

แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูง แต่ภาคการท่องเที่ยวจำเป็นต้องรีบกลับมาเปิดให้เร็วที่สุด เพื่อกู้เศรษฐกิจในประเทศ จึงมีแผนการเปิดประเทศออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 64 สมุย พลัส โมเดล เปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 64 นำร่องเปิดเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ขณะกระบี่ นำร่องเปิดเกาะพีพี เกาะไหว และไร่เลย์ และ พังงา นำร่องเปิดเขาหลัก เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 1 สิงหาคม 64 ขณะอีก 10 จังหวัดท่องเที่ยว เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 1 ตุลาคม 64 เป็นต้น

อย่างไรก็ตามเมื่อประเทศไทยตัดสินใจที่ทำการเปิดเมืองท่องเที่ยวท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรายวันเพื่อหวังช่วยผู้ประกอบการให้กลับมามีรายได้นั้นคงต้องติดตามดูว่าจะประสบผลสำเร็จหรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube