fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เตียงเต็ม วัคซีนช้า รากหญ้าใบไม้ร่วง

เตียงเต็ม วัคซีนช้า รากหญ้าใบไม้ร่วง

 

สลดหดหู่กันทั้งแผ่นดินกับการเสียชีวิตกลางถนน ริมฟุตบาทของพลเมืองชั้นสองของประเทศหลายต่อหลายรายแล้วจากปีศาจโควิดสุดอำมหิต ส่งผลให้เวลานี้เวลามีคนเจ็บป่วยล้มลงบนสถานที่สาธารณะจะไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยเหลือ เพราะเกรงว่าจะมีเชื้อโควิดหรือไม่ และนั้นเองทำให้โอกาสที่คนคนนั้นจะมีลมหายใจต่ออีกครั้งลดน้อยลงไปหรือไม่มีอีกเลยก็เป็นได้

ในปัจจุบัน เมื่อเทียบจำนวนผู้ติดเชื้อ เกิน1หมื่นรายติดต่อกันเกินกว่า 10 วัน แล้วกับผู้ป่วยที่หายกลับบ้าน ดูไม่สมดุลกัน เพราะตัวเลขห่างกันกว่าครึ่งทำให้ระบบสาธารณสุขบ้านเราต้องเผชิญกับวิกฤต เตียงเต็ม คนป่วยล้น แล้วมาประกอบกับวัคซีนที่ล่าช้ากว่าที่กำหนด มีคนถูกเท ถูกเลื่อนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ไม่มีเกราะป้องกันเชื้อโรคร้าย จนนำไปสู่การเป็นผู้ป่วยที่อาการหนัก ไม่ต่างจากใบไม้ร่วง เสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้สัมภาษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หลายจังหวัด ต่างให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าขณะนี้สถานการณ์ตึงมาก ทุกพื้นที่ประสบกับ วิกฤต 2 ประการ คือ 1.เตียงในโรงพยาบาลปกติเต็มหมดแล้ว จนบางจังหวัดเปิดโรงพยาบาลสนามประจำจังหวัดเต็มอัตราแล้ว ต้องเปิดโรงพยาบาลสนามประจำอำเภอทุกอำเภอ หรือบางพื้นที่รับคนป่วยหนักไม่ได้แล้ว

อย่างเช่น นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบุว่า ได้เปิดโรงพยาบาลสนามทั้งหมด 5 แห่ง ซึ่งขณะนี้จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามไม่สามารถรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดงได้ เนื่องจากพบยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูง ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวนั้นส่วนมากจะทำการกักตัวอยู่ในบ้านตนเอง

หรือ นพ.ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทองว่าขณะนี้โรงพยาบาลปกติ เตียงเต็มหมดแล้ว และได้เปิดโรงพยาบาลสนามระดับจังหวัด 3 แห่ง รองรับได้ประมาณ 500 เตียง แต่ยังสามารถขยายรับได้สูงสุดกว่า 700 เตียง ถ้ายังมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก็อาจจะเปิดโรงพยาบาลสนามเป็นรายอำเภอ

หรืออย่าง ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ปทุมธานี กล่าวว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ จำนวนมาก กว่าศักยภาพแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลหลัก อย่าง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หรือ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ที่เตียงเต็มทุกเตียง ห้องไอซียูไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้อีกแล้ว

นอกจากเรื่องเตียงเต็มแล้ว ยังมีเรื่องของวัคซีนที่ล่าช้า และถูกจัดสรรแบบไม่มีหลักเกณฑ์ ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น ได้สนทนากับผู้ว่าราชการจังหวัดแห่งหนึ่งที่ติดกับจังหวัดสีแดงเข้ม แต่ได้รับจัดสรรวัคซีนมายังไม่ถึง 7% หรือบางจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับน้องๆพัทยา ชลบุรี ยังได้รับจัดสรรมาเพียง10% เท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐมีปัญหา ในเรื่องการบริหารจัดการและกระจายวัคซีนโควิด ทำให้ถูกกระแสสังคมโจมตีอย่างหนักอย่างล่าสุดเหล่านักวิชาการ-สื่อ จี้รัฐบาลเปิดแผนจัดหาจัดสรรวัคซีนโควิดทุกชนิดต่อสาธารณะ เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐมีความตั้งใจที่จะบริหารจัดการวัคซีนอย่างโปร่งใส ช่วยให้สังคมมีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือตรวจสอบได้ ให้ความมั่นใจกับประชาชน และลดปัญหาความสับสนจากปัญหาข่าวลือและข่าวปลอม ในที่สุด!

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube