fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปชช.ติดโควิดรอเตียงรักษาอื้อ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างในแต่ละวัน จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทะลุหมื่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยตกค้างจำนวนมาก และก่อเกิดวิกฤตเตียงไม่พอ ทำให้ต้องรอการรักษา แม้กระทั่งทนรอไม่ไหวเสียชีวิตคาบ้านก็มีปรากฏให้เห็น โดยเฉพาะในเขต กทม.และปริมณฑล ซึ่งอาจเห็นได้บ้างตลอดห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนแชร์กันให้อื้อสนั่นลั่นโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นภาพที่นอนรอการรักษาข้างๆ ถังขยะในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง, ทั้งการออกมาโพสต์คลิปและข้อความเพื่อขอความช่วยเหลือ เพียงหวังว่าพลังโซเชียลจะเป็นกระบอกเสียงให้ได้เข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็วขึ้น

ทีมข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ได้โทรศัพท์พูดคุยกับผู้ป่วยโควิด-19 รายหนึ่งซึ่งญาติได้โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือผ่านทางโซเชียล ว่า “มีญาติติดโควิด นอนรอเตียงมาหลายวัน อาการตอนนี้ เริ่มแย่ มากแล้ว “จากนั้นทีมข่าว ได้โทรเข้าไปสอบทราบว่า ผู้ป่วยโควิดเป็นชายวัย 42 ปี อาศัยในชุมชนสุทธิสาร เขตดินแดง กทม. ระหว่างพูดคุยมีอาการไอและเหนื่อยหอบ ขณะเดียวกันที่บ้านอยู่กัน 3 คนกับแม่และน้อง ซึ่งตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ขณะนี้ติดโควิดนอนรอเตียงมาแล้วกว่า 4 วัน มีโรคประจำตัวร่วมด้วยคือเบาหวานและไขมัน เบื้องต้นยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปดูแล มีเพียงแค่โทรมาสอบถามและแจ้งว่าหากได้เตียงจะประสานกลับมา ทั้งนี้ประเมินอาการเบื้องต้นของตนเอง คือ ลิ้นไม่รับรส มีอาการไอ เจ็บคอ และทำได้เพียงแค่รับประทานยาฟ้าทะลายโจรประทังอาการ และขอวอนไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาประสานเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็ว ซึ่งประสานกลับได้ที่เบอร์ 086-885-1255

ด้านอีกเคสหนึ่งที่ทีมข่าวได้รับรายงานและโทรศัพท์สอบถาม พบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งบ้าน 7 ราย อาศัยอยู่ที่แฟลตเขตดินแดง ซึ่งพบว่ายังไม่มีหน่วยงานของภาครัฐเข้าไปดูแล มีเพียงแค่การติดต่อมาว่าจะส่งถุงยังชีพมาให้ และทำได้เพียงแค่รักษาอาการเบื้องต้นด้วยการกินยาฟ้าทะลายโจร น้ำอุ่น และยาลดไข้ วอนหน่วยงานรัฐติดต่อกลับที่เบอร์ 093-307-9894

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายกรณีที่ทางทีมข่าว ได้รับรายงาน ว่า ป่วยโควิดและรอเตียงอีกเป็นจำนวนมากทั้งในเขตชุมชน กทม. และ ปริมณฑล ทำได้เพียงแค่รอหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐ ติดต่อมาเพื่อหวังจะได้รักษาตามรัฐสวัสดิการอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และทันท่วงที

ด้านกรมการแพทย์ได้รายงานสถานการณ์เตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใน กทม. และปริมณฑลซึ่งเป็นโรงพยาบาลในสังกัด กทม. , กรมการแพทย์ , โรงพยาบาลเอกชน , กลาโหม ,และโรงเรียนแพทย์ พบว่าเตียงเต็มแล้วทุกประเภท

ทั้งนี้ หากต้องการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉิน สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ประชาชนสามารถใช้บริการ “โทรฟรี” เพื่อติดต่อสายด่วนของหน่วยงานรัฐทั้ง 8 เลขหมาย ได้ดังนี้

– 1668 สายด่วน กรมการแพทย์ (กด 1)
– 1669 สายด่วน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ
– 1330 สายด่วน สปสช. (กด 0)
– 1442 ,1422 สายด่วน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
– 1506 สายด่วน ประกันสังคม
– 1323 สายด่วนสุขภาพจิต และ
– 1646 สายด่วนศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม. (ศูนย์เอราวัณ) โดยสามารถประสานได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube