fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โควิดเด็ดปีก7สายบินไทยจบไม่ทันเจ็บ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังน่าห่วง โดยเฉพาะสายพันธุ์ เดลตา ที่เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับประเทศไทย ที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำนิวไฮแบบวันต่อวัน และมีโอกาสที่จะแตะ 2 หมื่นคนในเร็ววันนี้

นั่นเพราะ การติดเชื้อในต่างจังหวัด ที่มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นติดต่อกันหลายวัน หลังจากที่มีประชาชนใน กทม. บางส่วนเดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สำคัญตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่แสดงนั้น ยังไม่นับรวมผู้ติดเชื้อที่มาจากการตรวจด้วยวิธี Antigen Test Kit ซึ่งนักวิเคราะห์ แนะให้ติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีโอกาสที่เห็นการเร่งตัวขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อต่อได้

แน่นอนว่า เมื่อผู้ติดเชื้อยังทะลุหลักหมื่น มาตรการรัฐที่เข้มข้นจึงเกิดขึ้น พร้อมกับข้อเรียกร้องของภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ให้รัฐบาลหันมามามอง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “อุตสาหกรรมการบิน”

ในช่วงที่ผ่านมา จนปัจจุบัน ธุรกิจการบิน ต่างเจ็บซ้ำจากวิกฤตโรคระบาด “โควิด-19” นั่นเพราะหลายประเทศต้อง “ล็อกดาวน์” ไม่เว้นแต่ประเทศไทย และล่าสุดกับมาตรการสั่งห้ามบินเข้าออกพื้นที่สีแดงเข้ม ตั้งแต่ 21 ก.ค.64 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปัจจุบัน 7 สายการบิน มีเครื่องบินที่ต้องจอดนิ่งรวมกว่า 170 ลำ และมีค่าใช้จ่ายเงินเดือนพนักงานรวมกว่า 900 ล้านบาทต่อเดือน ได้รับผลกระทบ

ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น นำมาสู่ข้อเรียกร้อง ของ 7 สายการบิน ที่ส่งตรงไปยังรัฐบาล “นายกลงตู่” ให้เร่งพิจารณามาตรการความช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ Soft Loan วงเงิน 5,000 ล้านบาท อย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยประคองธุรกิจสายการบินและการจ้างงาน

แต่ก็มีคำถามเกิดขึ้นว่า ถ้าหากไม่ได้ซอฟท์โลน 5,000 ล้านบาท จะเกิดอะไรขึ้นกับสายการบิน เรื่องนี้ผู้บริหารสายการบินรายหนึ่ง บอกกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ถ้าหากภายใน 2-3 เดือนต่อจากนี้ ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเรื่อง ซอฟท์โลน กรณีที่แย่ที่สุดจะไม่มีสายการบินไหนอยู่ได้อย่างแน่นอน แม้ที่ผ่านมาทางสมาคมสายการบินประเทศไทยได้ขอความช่วยเหลือจากประกันสังคม แต่หลักๆ ทางประกันสังคมจะช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก และให้เงินช่วยเหลือแค่ 15 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับธุรกิจสายการบิน

ด้าน กรมท่าอากาศยาน ที่เคยให้ความช่วยเหลือสายการบินมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ก็แบกรับภาระเช่นกัน ดังนั้นซอฟท์โลนจำนวน 5,000 ล้านบาท จึงถือเป็นความหวังสุดท้ายของสายการบินที่จะมาประคับประคองธุรกิจ เพราะปัจจุบันสายการบินได้ปรับตัวทุกด้านเพื่อให้อยู่รอดในภาวะวิกฤติเช่นนี้

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด เพราะ ถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังกดไม่ลงต่ำกว่า 1 หมื่นคนต่อวัน ก็อาจจะกระทบต่อแผนการเปิดประเทศใน 120 วัน ที่ถูกเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมการบิน ที่มีซอฟท์โลนเป็นเดิมพันนั่นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube