fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“โควิด” เลื่อน “ไทยลีก”อีกรอบ

“โควิด” เลื่อน “ไทยลีก”อีกรอบ

นาทีนี้ต้องบอกว่า ในโลกนี้ และช่วงนี้ คงไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าการแพร่ระบาดของ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19” อีกแล้ว เพราะการแพร่ระบาดของเจ้าไวรัสตัวนี้ ส่งผลกระทบในวงกว้างไปถึงระดับโลกเลยก็ว่าได้

ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ได้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีการแพร่กระจายไปในทุกพื้นที่ของประเทศไทยนั้น ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงขอความร่วมมือจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้หลีกเลี่ยง หรือเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน ทำให้สมาคมฯ ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 1 และไทยลีก 2 ฤดูกาล 2021-22 ออกไปก่อน

โดยทาง คุณกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานบริหาร ได้มีการจัดงานประชุมออนไลน์ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันศุกร์ ที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยกับตัวแทนสโมสรในระดับไทยลีก 1 และ 2 สำหรับสถานการณ์การจัดแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพภายในประเทศขึ้น

“มติที่ประชุมก็เห็นชอบร่วมกันว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นติดต่อกันมาหลายวัน บวกกับสถานการณ์ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงแข้ม ทำให้การแข่งฟุตบอลอาจเป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโรคได้”

อีกทั้ง คำสั่งของศบค. ล่าสุด ที่มีการปิดสนามกีฬา แน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อสโมสรในลีกอาชีพของเมืองไทยในทุกระดับ รวมถึงการประกาศห้ามการชุมนุมรวมกันไม่เกิน 5 คน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับการจัดแข่งขัน หรือการเตรียมความพร้อมของสโมสรฟุตบอลอีกด้วย แม้ตอนนี้สโมสรจะเริ่มการพรีซีซั่นไปแล้ว

ทำให้ไทยลีกได้มีบทสรุปจากการหารือร่วมกันว่า การแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพประจำฤดูกาล 2021-22 จะขยับปฏิทินการแข่งขันไปตามนี้

-ไทยลีก 1 เริ่มแข่งขันวันที่ 3 กันยายน 2564 สิ้นสุดการแข่งขันวันที่ 21 พฤษภาคม 2565

-ไทยลีก 2 เริ่มแข่งขันวันที่ 4 กันยายน 2564 สิ้นสุดการแข่งขันวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2565 ส่วนการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ เริ่มวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 สิ้นสุดการแข่งขันวันที่ 29 พฤษภาคม2565

 

-สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยินดีมอบเวลาฟีฟ่าเดย์ 3 ช่วงให้จัดการแข่งขันไทยลีก

-ฟุตบอลไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ แข่งขันวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2564

-เอฟเอ คัพ รอบแรก เริ่มแข่งขันวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2564 นัดชิงชนะเลิศ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

-ลีก คัพ รอบแรก เริ่มแข่งขันวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2564 นัดชิงชนะเลิศ 23 เมษายน พ.ศ. 2565

-ตลาดซื้อขายนักเตะ รอบแรก วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ถึง 17 สิงหาคม พ.ศ. 2564

-จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อพิจารณาแนวทางและมาตรการการจัดการแข่งขันร่วมกันกับไทยลีก

-ทีมใน 13 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้หาสนามสำรอง ในพื้นที่อื่น เป็นสนามเหย้าในช่วง เดือน ก.ย. และ ต.ค.

-ศึกยูธลีก ยู-21 ปี เลื่อนแข่งขันไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แจงเหตุไม่สามารถจัดแข่งขันให้จบทันในปีงบประมาณภายในเดือน ก.ย.64

 

 

 

สุดท้าย หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจต้องพิจารณาจัดการแข่งขันแบบบับเบิ้ล

ทั้งนี้ ต้องขอย้ำว่าอำนาจในการตัดสินใจสำหรับการกลับมาแข่งขันนั้นไม่ได้อยู่กับสมาคมฯ แล้ว ตอนนี้อำนาจขึ้นกับภาครัฐที่จะต้องกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งก็หวังว่าการจัดการ

แข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบบั้บเบิ้ล ที่ไม่มีการติดเชื้อเลย จะทำให้ศบค. เชื่อมั่น และให้ความมั่นใจในการจัดการแข่งขันแก่ทางไทยลีกได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube