fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

Call Out เขย่าบัลลังก์อำนาจ

Call Out เขย่าบัลลังก์อำนาจ

 

ปรากฏการณ์ Call Out ของเหล่าดารา นักร้อง ศิลปิน พิธีกร คนดัง อินฟูเอนเซอร์ หลากหลายคนต่อสถานการณ์บ้านเมืองในศึกสงครามโควิด-19 และการปราบปรามม๊อบที่ต่อต้านรัฐบาล กลายเป็นประเด็นสาธารณะสุดร้อนแรง จนทำให้เหล่าบรรดาคนในฟากรัฐบาลหลายคนต้องออกมาแอ็กชั่น ตอบโต้ ทั้งวาจา และขู่จะใช้กฎหมายเข้ามาจัดการ และถูกตั้งคำถามถึงความอ่อนไหวอย่างขีดสุดของชนชั้นปกครองในขณะนี้หรือไม่ อย่างไร

เริ่มจาก นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “เห็นดารานักแสดงบางคนออกมาตำหนิรัฐบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ารัฐบาลทำร้ายประชาชน ทั้ง ๆ ที่ไม่เป็นความจริง จึงไม่อยากให้มีการบิดเบือนข้อมูล อยากให้ดารานักแสดงกลุ่มดังกล่าวได้เข้าใจด้วย อย่าพยายามสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นในสังคม อย่าพยายามแบ่งแยกประชาชน ”

ต่อมา นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทน ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ กรณีการCall Outของดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียง เกี่ยวกับโควิด 19 ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งเป็นการกระทำผิดในหลายกฎหมายหรือไม่

จากนั้น เบอร์ใหญ่ขึ้นมา ระดับเสนาบดี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า “กลุ่มดารานักแสดง Influencer ขอความกรุณาอย่าใช้สิ่งเหล่านี้เคลื่อนไหวทางการเมืองโจมตีรัฐบาล เพราะสิ่งที่ทำเป็นการบิดเบือนข้อมูล เป็นการสร้างเฟกนิวส์ในระบบคอมพิวเตอร์” นอกจากนี้ ยังมี นายอภิวัฒน์ ขันทอง คนในฝั่งรัฐบาล แจ้งความ มิลลิ นักร้องแร็ปเปอร์ วัย 19 ปี และต่อมา”มิลลิ” ยอมเสียค่าปรับ 2,000 บาท ฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังCall Outทวีตวิจารณ์รัฐบาล

และแน่นอนว่าหลังจากคนรัฐออกมาแอ็กชั่นในลักษณะกด-ปราบดารา call out ทำให้เกิดปรากฏการณ์โต้กลับฉับพลัน คนดังหลายคนออกมาตั้งคำถามว่า การCall Outผิดตรงไหน เช่นเพชร กรุณพล โพสต์ว่า “หมายมาเมื่อไหร่ฟ้องกลับทั้งเจ้าหน้าที่ทั้งคนแจ้งนะจ๊ะ จะใช้กฎหมายปิดปากคิดว่ากลัวรึไง” หรือพิมรี่พาย ซัดเดือดปมแจ้งจับดาราCall Outคนออกมาเตือนกลับมองเป็นศัตรู ลั่นปิดปากคนได้ แต่ปิดปากเวรกรรมไม่ได้ ส่วน ตั๊ก ศิริพร โพสต์ว่า “เราเป็นคน เราเลยต้องพูด พูดเพื่อคนที่เค้าลำบากกว่าเรา ดิชั้นก็เป็นแค่คนคนนึงที่มีความเป็นคนก็แค่นั้นเอง”

 

 

หรือ หนุ่มกรรชัยและ -มดดำ แสดงความคิดเห็น ดาราCall Outเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานทุกคนมีสิทธิพูด หรืออย่าง พีธีกรสาว ปุ้ย พิมลวรรณ ถามบอกความรู้สึกก็ผิดเหรอ หลังมีข่าวถูกหมายเรียกCall outหรือ ดีเจต้นหอม ศกุนตลา โพสต์ว่า เรียกดาราไปสอบนี่…ว่างเหร๊ออออ “อย่าหาทำ !!! เอาเวลาไปหาเตียง คนตายทุกวัน กับ ดาราโพสต์โซเชียล จัดลำดับความสำคัญนิดนึงแก้อะไรก่อนดี……???”

ขณะที่คนการเมือง อย่าง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” โพสต์ว่า ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันในการแสดงออก นี่คือเทคนิคการเมืองเก่า โดยหวังที่จะ ข่มขู่ ปิดปาก เบี่ยงประเด็นออกจากปัญหาที่แท้จริง ซึ่งใช้ไม่ได้กับคนยุคนี้อีกแล้ว.” …อย่างไรก็ตามต้องติดตามว่า ปรากฏการณ์ คนดังแห่ call out จะเขย่าบัลลังก์อำนาจรัฐบาลให้หวั่นไหวได้มากขนาดไหน!

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube