fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศูนย์ราชการฯ ปิดจองตรวจโควิดออนไลน์แต่ยังWalk inได้

ศูนย์ราชการฯ ปิดจองตรวจโควิดออนไลน์แต่ยังWalk inได้

 

ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะเป็นอีกหนึ่งจุดตรวจโควิด-19 เชิงรุกฟรีสำหรับประชาชนที่มีสัญชาติไทย โดยเริ่มตรวจมาตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. จนถึงวันนี้ยังพบว่าประชาชนยังคงประสงค์เข้ารับการตรวจอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่า สปสช.จะปิดระบบรับลงทะเบียนออนไลน์ชั่วคราว แต่ก็ยังคงสามารถ walk-in เข้ารับการตรวจได้ ทั้งนี้ ยังพบว่า มีผู้ติดเชื้อจากการตรวจเฉลี่ย 11.93 % ต่อวัน

ด้วยความร่วมของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ร่วมกับ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง หรือ สปคม. และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้งศูนย์ตรวจคัดกรองโควิด-19เชิงรุกฟรีสำหรับประชาชนที่มีสัญชาติไทย โดยเริ่มตรวจมาตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. และดำเนินการไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ ซึ่งให้บริการตรวจตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 16.00 น. หยุดทำการวันเสาร์และวันอาทิตย์ สถานที่คือลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยปกติแล้ว การจองคิวเข้าตรวจคัดกรองจะเป็นการจองผ่านระบบออนไลน์คู่กับการ Walk-in เพื่อทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้มากขึ้น อีกทั้งยังลดการแออัด และป้องกันคลัสเตอร์ แต่ว่าขณะนี้ ทาง สปสช. ได้ปิดลงทะเบียนออนไลน์ชั่วคราวเนื่องจากว่า มีผู้จองคิวเป็นจำนวนมากกว่า 40,000 ราย เจ้าหน้าที่จึงอยู่ระหว่างจัดระบบให้ผู้จองคิวทุกคนสามารถเข้าตรวจได้โดยเร็วเสียก่อน ถึงแม้ว่าจะมีการปิดรับระบบออนไลน์ แต่ประชาชนสามารถ walk-in เข้ามาได้ ด้านข้อมูลสถิติการติดเชื้อโควิด 19 ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.

นายอรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่า สถิติเฉลี่ยพบคนติดเชื้ออยู่ที่ 11.93% ต่อวัน เช่น ในวันที่ 20 ก.ค.หรือเมื่อวานนี้ที่ผ่านมา มีผู้เข้าตรวจ 2,100 คน พบว่าผลเป็นบวก 230 คน ซึ่งเป็นการตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ที่มีความแม่นยำกว่า 99% ตรวจง่าย ทราบผลไวภายใน 15-30 นาที หากพบว่าผลตรวจเป็นลบสามารถกลับบ้านได้แต่หากพบว่าผลตรวจเป็นบวกจะลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาแบบ Home Isulation ส่วนจะขยายเวลาเพิ่มเติมจากเดิมหรือไม่นั้น รองเลขาธิการ สปสช. ระบุว่า ต้องดูความต้องการของประชาชนก่อน ซึ่งในเดือนสิงหาคม ทาง สปสช. จะซื้อชุดตรวจ ATK แจกให้กับโรงพยาบาลเพื่อให้กับกลุ่มเสี่ยง ซึ่งคาดว่าความต้องการในการตรวจน่าจะลดลง

“เมื่อวานนี้คนมาตรวจ 2,100 คน พบผลบวกไป 230 คน อันนี้ก็จะเป็นสถิติที่ทำมาตั้งแต่วันแรก ตั้งเป้าไว้ต่อวันเท่าไหร่ ไม่จำกัด เข้ามาได้เลย Walk in เข้ามาได้ เราก็ระดมกำลังมาช่วยกัน เอาให้หมดคิว จะสามโมง สี่โมง ห้าโมง ไม่ว่ากัน คาดว่าจะมีเปิดออนไลน์อีกครั้งหรือไม่ ต้องดูความต้องการก่อน เพราะว่าเดือนหน้า ทาง สปสช.จะซื้อชุด ATK แจกให้กับโรงพยาบาลเพื่อให้กับกลุ่มเสี่ยง ซึ่งคาดว่าความต้องการในการตรวจน่าจะลดลง และขั้นตอนหากว่าเราพบผลบวกเป็นลบเป็นอย่างไรบ้าง ATK จะให้ผลภายใน 30 นาที เมื่อให้ผลเรียบร้อยจุดนี้จะเป็นจุดประกาศผลที่เรายืนอยู่ จะมีคุณหมอ บุคลากรทางการแพทย์อธิบายให้คนไข้ที่เป็นผลฟังว่า 1.เมื่อท่านได้รับผลลบแปลว่าท่านอาจจะมีเชื้อน้อยมากหรือไม่มีเชื้อ ให้พึงระมัดระวังว่าท่านเป็นคนติดเชื้อ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ถ้าอยู่ในบ้านให้แยกออกจากคนอื่น ไม่ใช้ของร่วมกัน และสังเกตอาการตัวเองอย่างใกล้ชิด 14 วัน ส่วนคนที่ผลเป็นบวก เราจะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ Home Isolation เพื่อให้มีแพทย์ มีพยาบาลเข้าไปดูแลตามระบบที่ทางกรมการแพทย์ และสปสช.ได้ออกแบบระบบไว้”

ทั้งนี้ ทีมข่าวยังได้เข้าไปสอบถามและพูดคุยกับประชาชนที่มาตรวจคัดกรองพบว่า สาเหตุที่ต้องการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากต้องการรู้ว่าตัวเองติดเชื้อหรือยัง ถ้ายังก็จะได้สบายใจและป้องกันตัวเองต่อไป และหากติดเชื้อขึ้นมาจะได้รักษาได้ทันท่วงที ด้านบางส่วนก็บอกว่ามาตรวจเนื่องจากพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง รวมถึงต้องการนำใบรับรองไปยืนยันกับที่ทำงานด้วยว่าพบเชื้อหรือไม่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube