fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ล็อกดาวน์เข้ม วัคซีนจาง ทางออกอยู่ไหน

ล็อกดาวน์เข้ม วัคซีนจาง ทางออกอยู่ไหน

วันนี้ 13 จังหวัดสีแดงเข้มอยู่ในโหมด “มาตรการล็อกดาวน์ขั้นสูงสุด” ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)กำหนด ขอให้ประชาชนงดออกจากเคหสถานหรือที่พำนักโดยไม่จำเป็นในเวลากลางวัน ยกเว้นเพื่อจัดหาอาหาร ยา พบแพทย์ รับวัคซีน และอาชีพจำเป็น พร้อมกับให้มีการตั้งด่านตรวจและจุดสกัดของทหาร ตำรวจ ภายในพื้นที่จังหวัดเหล่านี้ และด่านตรวจเพื่อควบคุมการเดินทางเข้าออก 6 จังหวัด กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยใช้ชุดตรวจที่ชื่อว่า “ชุดตรวจเข้มแข็ง” กระจายในชายขอบของ 6 จังหวัดภาคกลาง

การกำหนดมาตรการเหล่านี้อยู่ภายใต้ตรรกะที่ว่าเมื่อมีการสกัดกั้นไม่ให้เดินทาง หรือไปไหนลำบาก จะทำให้ประชาชนไม่อยากออกจากบ้าน โดยพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. ระบุว่า”ความไม่สะดวกสบายที่จะเกิดขึ้นตอนนี้เพื่อลดการเดินทางของท่าน ขอให้อยู่ในเคหสถาน มาตรการเหล่านี้ ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร จะช่วยกันทำงานและเข้มข้นมากขึ้น”

เมื่อตีความหมายตามตัวอักษร พบว่ามาตรการล็อกดาวน์ ครั้งนี้ ยังไม่ถึงขั้นขีดสุดเป็นเพียงการขอความร่วมมือขั้นสูงสุดและยังเปิดโอกาสให้เดินทางไปมาในจังหวัดได้ถ้ามีความจำเป็น ซึ่งตรงนี้แหละที่ความจำเป็นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เอาอะไรมาวัดว่าลักษณะไหน หรือธุระอะไรที่ถือว่าจำเป็น ฉะนั้นแล้วการเดินทางสัญจรของประชาชนยังคงมีอยู่ แต่ลดน้อยลงเท่านั้น แค่นี้ยังไม่น่าจะตอบโจทย์ที่จะคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อได้

ทำให้มีการพูดไปถึงมาตรการล็อกดาวน์ขั้นสูงสุดของจริงที่เมืองอู่ฮั่น ปฎิบัติมาแล้ว ซึ่งตรงนี้แพทย์หญิง จริยา แสงสัจจา รองผู้อำนวยการคลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา ให้ความเห็นว่าหากอีก 2 เดือนข้างหน้าจะล็อกดาวน์เหมือนอู่ฮั่นต้องใช้เวลาเตรียมการและวางแผนตั้งแต่วันนี้ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งในเรื่องระบบการขนส่ง เครื่องอุปโภคบริโภค จะมีการส่งอาหารให้ประชาชนในบ้านอย่างไร รวมทั้งการสื่อสารต้องมีความชัดเจนด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการล็อกดาวน์ จะสัมฤิทธิ์ผลไม่ได้เลยถ้าประเทศไทยยังไม่เร่งมือฉีดวัคซีนให้เร็วและครอบคลุมกว่านี้ และที่ผ่านมายังคงเกิดปรากฎการณ์เลื่อนการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องรพ.ชลบุรี, รพ.เปาโลพระประแดง, รพ.สำโรงการแพทย์, รพ.เปาโลสมุทรปราการ, รพ.ชะอำ, รพ.พระสมุทรเจดีย์สวาทยานนท์, รพ.สินแพทย์ เทพารักษ์ รพ.มหาราชนครราชสีมา และ ยังมี ที่ห้างเซ็นทรัลนครราชสีมา ก็งดให้บริการทั้งวัคซีนซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า แบบไม่มีกำหนดเช่นกัน ซึ่งตรงนี้สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ได้รับผลกระทบอย่างมาก ทำให้บางคนต้องยอมเสียเงินเพื่อไปฉีดวัคซีนทางเลือก เพราะไม่อยากนั่งรอความตาย

 

 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นดราม่าชนิดของวัคซีนอีกด้วย ที่ รัฐบาลกำหนดให้วัคซีนฟรี เข็ม 1 ซิโนแวค เข็ม2แอสตราเซเนกา หรือ ทั้ง 2 เข็ม เป็นแอสตราเซนเนกา ชาวบ้านบางรายที่ลงทะเบียนไปแล้วก็รอลุ้นว่าถึงวันฉีดจะได้ชนิดไหน บางรายบอกว่าถ้าได้เข็ม 1 ซิโนแวค จะขอสละสิทธิ์ เพราะไม่มั่นใจในประสิทธิ์ แม้ว่าทางแพทย์จะออกมายืนยันแล้วว่าสูตรฉีดไขว้ชนิดสามารถทำได้ และป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากสายพันธุ์เดลตาได้

ซึ่งถ้ามองในโลกความเป็นจริง อาจคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ยาก แต่เราสามารถจำกัดหรือลดจำนวนผู้ป่วยไอซียู หรือเสียชีวิตลงได้ ด้วยวัคซีนที่ดี ที่ฉีดแล้วภูมิต้านทานขึ้นในระดับไม่ให้ตายก่อนวัยอันสมควรนั้นเอง!

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube