fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นับถอยหลังสู่โอลิมปิก2020

นับถอยหลังสู่โอลิมปิก2020

มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2021 แต่โอลิมปิกครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่มีอุปสรรคมากที่สุดเพราะเจอโควิด-19 ระบาดหนัก จนต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป 1 ปี

เดิมทีกำหนดแข่งขันคือวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม 2020 เเต่จากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงนั้นทำให้มีความเป็นห่วงในเรื่องสุขภาพ และจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน

ขณะเดียวกัน เกิดกระแสเรียกร้องให้ ยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ไปเลย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ระหว่างการแข่งขัน ถึงแม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะทุ่มงบประมาณในการสร้างสนามกีฬา และใช้เงินในการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ สำหรับการเป็นเจ้าภาพไปแล้วมากกว่า 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 415,644 ล้านบาท

แต่สุดท้าย นางเซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานจัดการแข่งขัน โอลิมปิก โตเกียวเกมส์ ยืนยันจะจัดการแข่งขัน โอลิมปิก 2020 ต่อ 100% ซึ่ง“เจ้าภาพ”ได้มีการทำประกันสุขภาพให้กับทุกคนที่ไปเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งจะดูแลในช่วงระหว่างการแข่งขัน ครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และเมื่อเดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่นทุกคนจะเข้าสู่การกักตัวตามระเบียบด้านสาธารณสุข
ในส่วนของหมู่บ้านนักกีฬาก็เปิดแล้วเช่นกัน ภายใต้การป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยนักกีฬาจะต้องทำการตรวจหาเชื้อทุกวัน รวมถึงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว และจะเข้า-ออกได้เฉพาะการเดินทางไปสนามซ้อมและแข่งขันเท่านั้น โดยคาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าพักถึง 11,000 คน สำหรับโอลิมปิก เกมส์

นอกจากนี้ทางการยังประกาศห้ามแฟนกีฬาต่างประเทศเข้าสนาม ซึ่งสอดคล้องกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น และกำหนดว่าในแต่ละสนามจะเข้าชมได้เพียงครึ่งของความจุ แต่จะไม่เกิน 10,000 คน ถึงแม้ความจุจะมากขนาดไหนก็ตาม

เเต่จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ โอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วย โดยการแข่งขันรายการนี้เป็นการแข่งขันกีฬาออนไลน์ทั้งแบบออกกำลังกายจริง และไม่ได้ออกกำลังกาย ที่ทางไอโอซีให้การรับรอง แฟนกีฬาออนไลน์สามารถเลือกได้ว่าจะรับชมกีฬาที่ถ่ายทอดสดโดยช่องหลักโอลิมปิกหรือเลือกรับชมกีฬาที่ตนเองต้องการดู กีฬาที่มีการแข่งขัน ได้แก่ เบสบอล จักรยาน เรือพาย เรือใบ และแข่งรถ เป็นต้น

ส่วนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติประมาณ 110 ชาติทั่วโลก ได้มีการวางแผนกระตุ้นให้ประชาชนมีความกระตือรือร้นมากขึ้นในโอลิมปิก มีการจัดกิจกรรมที่ผู้คนสามารถไปเข้าร่วมได้ ในกรณีที่สถานการณ์ในประเทศนั้นๆ อนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ เช่น การวิ่งในวันโอลิมปิก และกิจกรรมกลางแจ้งสำหรับครอบครัว การแนะนำกีฬาใหม่ๆ การจัดเวิร์กช็อปเรื่องคุณค่าโอลิมปิก

 

 

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ยังจะจัดกิจกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางดิจิทัลด้วย เช่น การทำโอลิมปิก ชาเลนจ์ ออนไลน์ การพูดคุยสดกับนักกีฬาโอลิมปิกออนไลน์ ทำแบบทดสอบออนไลน์ และการจัดอบรมออนไลน์เรื่องคุณค่าโอลิมปิก

ทั้งหมดนี้ฝ่ายจัดโอลิมปิกต้องการใช้โอกาสนี้ สร้างความเชื่อมั่น ที่เงินก็ซื้อไม่ได้ ถ้าการจัดครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โดยไม่มีผู้ติดเชื้อหรือติดเชื้อน้อยที่สุด จนเป็นที่น่าพอใจ เชื่อว่าชาวญี่ปุ่นคงโล่งใจ คลายความกังวล โดยกีฬานี่แหละเป็นเครื่องมือชี้วัดว่า การแพร่ระบาด ควบคุมและป้องกันได้หรือไม่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube